14 ม.ค. 2022 เวลา 01:30 • ธุรกิจ
Superior Quality คุณภาพที่แตกต่าง
หลังจากที่จบชั้นมัธยมปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ผมได้รับทุนรัฐบาลญี่ปุ่น Monbusho Scholarship ไปศึกษา ณ มหาวิทยาลัยเกียวโต จึงมีโอกาสใช้ชีวิตอยู่กับวิถีญี่ปุ่นตั้งแต่เป็นวัยรุ่น ได้รู้จัก ได้เข้าใจ ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากมาย นับเป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดช่วงหนึ่งของชีวิตของผม
แม้กระทั่งเรียนจบมาแล้วกว่า 30 ปี แต่ในทุกปีผมมักจะหาโอกาสกลับไปเยี่ยมเยียนอาจารย์ พบปะเพื่อนฝูง และท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆอยู่เสมอ
ยกเว้น 2 ปีนี้ ที่ Covid มากระทบแผนการเดินทางของพวกเราทุกคน
ผมชื่นชอบในการเดินถนน ในเมืองต่างๆของญี่ปุ่น ทุกตรอกซอกซอย มักได้เห็นสิ่งใหม่ๆ ได้รับความรู้จากท้องถนนที่ทำให้เกิดกระบวนการทางความคิดที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานและการพัฒนาตนเอง สามารถนำกลับมาใช้ได้อย่างต่อเนื่อง จึงขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
ครั้งหนึ่ง ได้มีโอกาสไปแวะเจอเพื่อนที่เมือง Okayama ซึ่งอยู่ห่างจาก Osaka ประมาณ 1 ชั่วโมงเมื่อเดินทางด้วยรถไฟฟ้าชินกันเซ็น และนี่เป็นครั้งแรกที่ผมไปเมืองนี้ จึงนอกจากจะได้สังสรรค์กับเพื่อนแล้ว ผมถือโอกาสเดินดูสิ่งต่างๆในเมือง บังเอิญมีห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่เพิ่งเปิดพอดี จึงลองแวะเข้าไปเยี่ยมชมร้านค้าต่างในนั้น
เพียงแค่เดินเข้าประตูห้าง ผมก็ตกใจที่เห็นคนญี่ปุ่นจำนวนมากมายยืนรอคิวยาวมาก เพื่อรอซื้อขนมอย่างหนึ่งอยู่ ถ้าเปรียบเทียบก็คล้ายๆกับปรากฎการณ์ที่ห้างสรรพสินค้าบางห้าง เมื่อตอนที่โดนัทชื่อดังกับป๊อปคอร์นจากต่างประเทศมาเปิดยังไงยังงั้น
แต่เมื่อเดินเข้าไปดูใกล้ๆ ปรากฎว่าเป็น Taiyaki ขนมญี่ปุ่นที่เป็นแป้งรูปตัวปลาที่ข้างในมีไส้ถั่วแดง ไส้ครีม และไส้อื่นๆให้เลือก
ผมรู้สึกดีกับภาพที่เห็นมากและดีใจที่เขาอุดหนุนขนมชาติของเขาเองด้วยแถวที่ยาวขนาดนั้น ถ้าแถวยาวที่ห้างสรรพสินค้าบ้านเรา เป็นแถวที่รอซื้อขนมครก ขนมเบื้อง หรือขนมไทยๆแบบนี้บ้าง คงมีความสุขมากๆด้วยเช่นกัน
หลังจากนั้นผมเดินทางต่อไปที่ Hiroshima เพื่อเข้าดูงานของ Supermarket ห้างท้องถิ่นที่มีอายุมากกว่า 100 ปี
ซึ่งอย่างที่เราทราบกันดีว่า SMEs ของญี่ปุ่น นอกจากจะมีนวัตกรรม ใช้เทคโนโลยีและมี R&D เป็นส่วนสำคัญในการบริหารจัดการแล้ว ยังมีการพัฒนาองค์กรให้เกิดความแข็งแรงและยั่งยืนด้วยการ Focus ไปที่จุดแข็งของธุรกิจและพัฒนารูปแบบการค้า ทั้งสินค้าและบริการตามความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักอย่างต่อเนื่อง จึงมี SMEs ที่มีอายุของธุรกิจมากกว่า 100 ปีไม่น้อยทีเดียว
Supermarketแห่งนี้ที่ผมไปเยี่ยมชมก็เช่นเดียวกัน
ผู้บริหารปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 4 แต่ก็ยังขยายสาขาและมีธุรกิจที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก
มีเรื่องหนึ่งที่ผมประทับใจเป็นพิเศษ
เหมือนกับ Supermarket ห้างสะดวกซื้อ หรือห้างโมเดิร์นเทรดในประเทศไทย ที่ผู้ประกอบการมักผลิตสินค้าของห้างเองหรือ House Brand ขึ้นมาขายประกบกับสินค้ายี่ห้อต่างๆพร้อมกันไปด้วย
และถ้าสังเกตไม่ผิด สินค้า House Brand เหล่านั้นมักจะมีหน้าตา สีสันของบรรจุภัณฑ์ ใกล้เคียงกับแบรนด์ผู้นำตลาด จนถ้าไม่ดูให้ดี อาจหยิบผิดกันได้ง่ายๆ ในขณะเดียวกัน สินค้า House Brand นั้นๆก็มักจะได้จัดวางอยู่ในสถานที่ที่หยิบได้สะดวก มองเห็นได้ชัด ทั้งด้วยป้ายราคาพิเศษ หรือตำแหน่งของชั้นวางสินค้าที่โดดเด่นกว่าไม่มากก็น้อย
ที่นี่ก็เช่นกันครับ
Supermarket แห่งนี้ก็มีผลิตสินค้า House Brand ขึ้นมาจำหน่ายเช่นเดียวกันครับ แต่เมื่อผมสังเกตหลายๆผลิตภัณฑ์ของเขา ผมพบว่า เขาวางสินค้า House Brand ของเขาอยู่ในตำแหน่งที่เท่าเทียม เคียงข้างกับสินค้าอื่นๆที่มาจาก Supplier ของเขาเลยครับ
ป้ายราคาก็ไม่ได้โดดเด่นกว่า ขนาดและตำแหน่งของชั้นวางก็ไม่ได้พิเศษกว่า
จนผมอดไม่ได้ที่จะถามเขาว่า “ทำไมไม่มีอะไรพิเศษกว่าสินค้ายี่ห้ออื่นๆเลยครับ”
เขาตอบผมว่า “ที่ธุรกิจของเขาอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ ก็เพราะเขามี Suppliers สนับสนุนและช่วยกันมาตลอด”
“เมื่อตัดสินใจผลิต House Brand ขึ้นมาจำหน่าย ต้องพยายามสร้างตัวเลือกที่ดีกว่าให้กับลูกค้าและผู้บริโภคด้วยคุณภาพที่แตกต่าง และลูกค้าก็จะเลือกซื้อด้วยคุณภาพที่แตกต่างนั้น ไม่ใช่ด้วยราคาที่ถูกกว่าจนน่าเกลียด หรือด้วยการกระทำที่ได้เปรียบเหนือยี่ห้ออื่นๆเพียงเพราะตัวเองเป็นเจ้าของห้าง จะต้องมีความยุติธรรมและมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าและ Suppliers ไปพร้อมๆกันครับ”
ผมไม่แปลกใจเลยที่ธุรกิจของ Supermarket แห่งนี้อายุมากกว่า 100 ปี ประสบความสำเร็จและยังขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ แม้จะเป็นรุ่นที่4 แล้วก็ตาม
เพราะคำว่า"คุณภาพที่แตกต่าง" ของเขา ไม่ได้ใช้เฉพาะกับสินค้าและบริการของเขาเท่านั้น เป็นคำที่ต้องใช้กับ ผู้บริหารของเขาด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะเขาคือคนดีที่มีคุณภาพที่แตกต่างจริงๆ น่าชื่นชมและเอาเป็นแบบอย่างสำหรับ SMEs ไทยมากๆครับ
ผมตัดสินใจว่า ครั้งหน้าผมจะกลับไปเยี่ยมใหม่ และผมจะอุดหนุน Supermarket ที่อบอุ่นมากๆแห่งนี้ของเขาอีกอย่างแน่นอนครับ
โฆษณา