10 ม.ค. 2022 เวลา 05:13 • ปรัชญา
🍂 ที่เราเกิดขึ้นมาในยุคสมัยนี้
เราเกิดขึ้นมาในยุคที่
ผู้คนผิดศีลผิดธรรมกันเป็นเรื่องปกติเลย
เรียกว่า ทำกันจนกลายเป็นเรื่องปกติแล้ว
🍂 การฆ่าสัตว์ การตบยุง ฆ่ามด
สัตว์เล็กสัตว์น้อย จนสัตว์ใหญ่ต่าง ๆ
การตกปลา ยิงนก ฆ่าวัว ฆ่าควาย
เป็นเรื่องปกติไปในยุคสมัยนี้
🍂 การลักทรัพย์ การฉ้อโกง
ก็ทำกันมาก
🍂 ยิ่งการประพฤติผิดในกาม
ผ่านกันมามากไหมล่ะ?
การล่วงละเมิดผู้อื่นเนี่ย
ไม่ได้หมายความว่า
เฉพาะการล่วงละเมิด
ผู้ที่เขามีคู่ครองเท่านั้น
➡️ อย่างถ้าเราหนุ่ม ๆ
ไปล่วงเกินหญิงสาว
ที่เขามีผู้ปกครอง
มีพ่อมีแม่ มีพี่ชาย น้องชาย
มีพี่สาว น้องสาว ดูแลอยู่
ไปล่วงละเมิดเข้า
โดยที่ผู้ปกครองเขาไม่ยินยอม
ก็ผิดข้อกาเมเช่นกัน
เพราะฉะนั้นก็พลาดกันได้มากทีเดียว
🍂 โอกาสการพูดปดนี่ ไม่ต้องพูดถึงเลย
ยุคนี้กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว
การตั้งสัจจะ คำไหนคำนั้น กล่าวคำจริง
เป็นสิ่งที่ยากมากเลย
แต่ยุคสมัยนี้ท่ามกลาง
การพูดจาหลอกลวงซึ่งกันและกัน
เป็นยุคที่เราเพิ่มความหนัก
ให้กับตัวเองได้มาก
🍀 ถ้าเราไม่ได้มีโอกาสพบพระพุทธศาสนา
ได้ฟังคำสั่งสอน ได้รู้วิถีหนทางปฏิบัติที่ถูกต้อง
ได้เห็นโทษภัยของการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง
ยากมากเลยที่เราจะรอดจากอบายภูมิ
🍀 เพราะฉะนั้นเมื่อเราได้มีโอกาส
พบพระพุทธศาสนาแล้ว
ก็เป็นสิ่งที่จะได้เรียนรู้
ถึงวิถีของธรรมชาติที่ถูกต้อง
🔺 เพราะว่าหมู่สัตว์ในวัฏสงสาร
🔺 อยู่ภายใต้กฎเดียวกัน
คือ กฎของกรรม
🍂 เมื่อใดที่หมู่สัตว์ก่อการเบียดเบียน
เกิดโทษภัยทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
แม้การกระทำนั้นจบลงไปแล้ว
แต่สิ่งที่ไม่ยอมจบ คือ ผลของการกระทำ
➡️ ก็คือ สิ่งที่เรียกว่า... วิบากกรรม
➡️ แล้ววิบากกรรมที่เกิดขึ้น
เวลามันให้ผล
ไม่ได้ให้ผลหนึ่ง : หนึ่งนะ
เช่น เราทำไป 1 ครั้ง
เราก็รับผล 1 ครั้ง
ไม่ได้เป็นแบบนั้น
➡️ แต่ให้ผลเป็นทวีคูณเลย
คูณด้วยร้อย คูณด้วยพัน
คูณด้วยหมื่น คูณด้วยแสน
คูณด้วยล้านเท่า คูณด้วยแสนล้านเท่า
คูณด้วยล้าน ๆ เท่า
จนไม่สามารถนับประมาณได้เลย
โทษภัยเวลาต้องรับเนี่ย
สาหัสสากรรจ์เลยทีเดียว
เพราะฉะนั้นถ้าเราได้รู้
เราก็จะไม่กล้าทำความชั่วเลย
ยิ่งถ้าเราระลึกชาติตัวเองได้
ว่าเราเคยผ่านความเจ็บปวด
ในอบายภูมิมาขนาดไหน
พวกเราจะไม่กล้าทำความชั่วเลย
➡️ แต่เพราะว่าเกิดแล้ว ก็ลืมไง
ก็เลยหลงอยู่กับโลกเหมือนเดิม
เข้าสู่วังวนเดิมนั่นเอง
🍀 แต่ในด้านอ่อนโยนเนี่ย
ก็ให้ผลเป็นทวีคูณเช่นกัน
🏵️ เพราะฉะนั้นคำสอนของ
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์
จึงงดเว้นจากความชั่วทั้งปวง
ทำแต่ความดี ทำกุศลให้ถึงพร้อม
แล้วก็ชำระจิตให้หมดจด
จากเครื่องเศร้าหมองต่าง ๆ
➡️ อริยมรรคมีองค์ 8 นี่แหละ
คือ ปฏิปทาเพื่อความดับไม่เหลือแห่งกรรม
ทางกุศลธรรม 10
ทำให้เราบังเกิดในสุคติภูมิได้ก็จริง
แต่ยังไม่สามารถทำให้เรา
พ้นออกมาจากวังวนตรงนี้ได้
แต่ทางที่จะทำให้เราหลุดพ้น
จากวังวนตรงนี้ได้ ก็คือ
อริยมรรคมีองค์ 8 นั่นเอง
🍀 เพราะฉะนั้นจึงเป็นสิ่งที่ทุกคน
ควรให้ความสำคัญ
ก้าวเดินบนเส้นทางที่ถูกต้อง
จะได้จบทุกเรื่องราว
หลุดพ้นจากเภทภัยในวัฏสงสารทั้งปวง
ไม่ต้องกลับมาพบกับ
ความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอีกต่อไป
สามารถกลับคืน
สู่ความบริสุทธิ์ของธรรมชาติ
พบกับความสงบสุขที่แท้จริง
คือ พระนิพพานได้
.
ธรรมบรรยาย โดย พระมหาวรพรต กิตฺติวโร
28 พฤศจิกายน 2564
หมู่สัตว์ในวัฏสงสารอยู่ภายใต้กฎเดียวกัน คือ กฎของกรรม
โฆษณา