10 ม.ค. 2022 เวลา 11:58 • ประวัติศาสตร์
ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและรัสเซียที่กำลังปะทุขึ้นวันนี้ เพจ 'รัฐศาสตร์สหรัฐฯ' จะขอพาทุกท่านย้อนประวัติศาสตร์กลับไปยุคสงครามเย็น
ทุกวันนี้ มีการรายงานคำพูดของประธานาธิบดีสหรัฐฯ อยู่บ่อยครั้ง ที่เราอาจมองว่า เป็นการพูดโดย "ไม่ไตร่ตรอง" เท่าที่ควร ทั้ง ๆ ที่อาจจะเป็นชนวนของความขัดแย้งระหว่างประเทศได้ ไม่ว่าจะเป็นการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ล้อเลียนคิมจองอึนผ่านทวิตเตอร์ พร้อมกับขู่ว่าจะโจมตีเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง หรือการที่ประธานาธิบดีไบเดนสัญญาว่าอเมริกาจะปกป้องอธิปไตยของไต้หวัน จนเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวต้องรีบออกมาแก้ข่าวว่าสหรัฐฯ ไม่ได้มีนโยบายนี้อย่างเป็นทางการ
แต่คำพูดของประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน (Ronald Reagan) เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1984 ก็ไม่เบาเช่นกัน
ก่อนที่นายเรแกนจะออกรายการวิทยุในวันนั้น ในช่วงทดสอบระบบเสียง นายเรแกนได้พูดเล่น ๆ ว่า: "My fellow Americans: I'm pleased to tell you today that I've signed legislation that will outlaw Russia forever. We begin bombing in five minutes." (ประชาชนชาวอเมริกันทุกท่าน ผมยินดีบอกทุกท่านว่าผมได้ลงนามร่างกฎหมายที่จะทำให้รัสเซียเป็นสิ่งผิดกฎหมายตลอดไป เราจะเริ่มทิ้งระเบิดในอีกห้านาที) โดยเรแกนคงคิดว่า มีแต่ช่างเสียงในห้องที่ได้ยินคำพูดติดตลกของเขา
ทว่า มีสื่อหลายช่องเริ่มอัดเสียงของเรแกนแล้วระหว่างที่เขายังทดสอบเสียง ทำให้มีผู้ที่ทำงานในวงการสื่อจำนวนหนึ่งได้ยินสิ่งที่เรแกนพูด และภายในสองวันหลังจากนั้น คำพูดของเรแกนก็ปรากฎอยู่บนหน้าหนังสือพิมพ์ในอเมริกา
สิ่งที่น่าหวาดเสียวเกิดขึ้นต่อมาในวันที่ 15 สิงหาคม เมื่อมีเจ้าหน้าที่ในสหภาพโซเวียตที่เมือง Vladivostok ได้ส่งข้อความลับทางการทหารว่า จะเริ่มโจมตีกองทัพของสหรัฐอเมริกา เหล่าเรือรบโซเวียตในทะเลแปซิฟิกเหนือจึงรีบติดต่อเมือง Vladivostok กันอย่างสับสน ระหว่างที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ก็ยกระดับสถานะการเตือนภัยของตนเอง แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น และสหภาพโซเวียตก็ไม่ได้เริ่มปฏิบัติการทางทหารแต่อย่างไร
อย่างไรก็ตาม การพูดเล่นของเรแกนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก โดยสื่อโซเวียตได้ประณามว่ามุกของเรแกนสะท้อนถึงความไม่จริงใจในการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างอเมริกาและโซเวียต และในปีนั้น เรตติ้งของเรแกนในโพลก็ร่วงลงระยะหนึ่ง โดยคู่ต่อสู้จากพรรคเดโมแครตก็ได้กล่าวว่าประธานาธิบดีควรที่จะใช้คำพูดอย่างระมัดระวังมากกว่านี้
การพูดติดตลกครั้งนี้ของเรแกน ส่งผลลัพธ์ที่ไม่ตลกเอาเสียเลย
[ติดตามข่าวและประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา กับเพจ 'รัฐศาสตร์สหรัฐ': https://www.facebook.com/americanpoliticsinthai']
โฆษณา