10 ม.ค. 2022 เวลา 22:21 • การศึกษา
ขอเล่าเรื่องราวสุดประทับใจของการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS
เมื่อประมาณ 8 ปีที่แล้ว เด็กสาวคนนึงที่ได้ตัดสินใจไปสอบโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS และผลของการสอบครั้งนั้นได้เปลี่ยนอะไรหลายๆอย่างในชีวิตของเด็กหญิงคนหนึ่ง เมื่อสอบผ่านแล้ว เราต้องเลือประเทศที่จะไป ตอนนั้นด้วยความที่เป็นเด็ก ทำอะไรเองไม่เป็น ปกติอยู่บ้านพ่อแม่จะทำให้ (รู้สึกเหมือนถูกเลี้ยงมาเป็นลูกคุณหนูด้วยซ้ำ 😅) พ่อแนะนำให้เลือกประเทศที่ใช้ภาษาสเปน เพราะว่ามีหลายประเทศที่ใช้ภาษาสเปน
ซึ่งใน list ประเทศที่เราได้มานั้น มีประเทศเดียวที่ใช้ภาษาสเปนนั่นคือ Argentina เราก็ไม่ได้คิดอะไรมาก ไม่รู้ background ของประเทศนี้มาก่อน ไม่มีข้อมูลอะไรเลย แต่ทาง AFS จะมีวันหนึ่งที่เขาจัดขึ้นให้รุ่นพี่ที่เคยไปในแต่งะประเทศมาเปิดบูทนำเสนอ ก็ดูเป็นประเทศที่น่าสนใจดี น่าลอง 🤣
เรารู้สึกว่าเราโชคดีมากที่เจอ host family ดีมากๆ take care ดูแล เข้าใจเราทำให้เราไม่ค่อย homesick เท่าไหร่ เมืองที่เราอยู่ก็ดี อยู่ตอนกลางของประเทศ ไม่ร้อนเกินไป ไม่หนาวเกินไป เราต้องอยู่ที่นั่นเกือบ 1 ปี ได้ทำอะไรหลายอย่างที่ไม่เคย เรียนรู้อะไรเยอะแยะมากมาย จากที่ปกติพ่อแม่ทำให้ทุกอย่าง มาอยู่ที่นี่เราต้องทำเอง
จนผ่านไป 1 ปี กลับไทยมา ทุกคนในบ้านถึงกับงง! ว่าเราเปลี่ยนไปเยอะมาก (ในทางที่ดีขึ้นนะ 😂) จากวันนั้นปี 2014 จนถึงปัจจุบัน เราก็มีติดต่อกับ host บ้าง เช่น ช่วงวันสำคัญทักไปสวัสดีปีใหม่ ทักไป happy birthday ไม่ได้คุยอะไรกันเยอะ
รูปเมื่อปี 2014 วันรวมญาติเลย ☺️
ในปีนี้ที่เราตัดสินใจมาเรียนที่สเปน เหตุผลหลักเลยคือ เราอยากใช้ภาษาสเปน ไม่ได้ใช้มานานจนลืมไปหมดแล้ว และในปีเดียวกัน เราก็ได้รู้ว่าพี่สาวก็ได้งานที่สเปนเหมือนกัน เราจึงทักไปคุยด้วย และบอกว่าเมื่อเรามาสเปนเมื่อไหร่ ไว้นัดเจอกัน
ถึงแม้จะอยู่คนละเมือง พอถึงวันหยุดช่วง Christmas เราก็ได้ทำการนัดเจอพี่สาวในรอบ 8 ปี!! แม้ระยะเวลาจะนานขนาดไหน แต่เมื่อเราเจอกันแล้ว กลับไม่ได้รู้สึกนานขนาดนั้น ดูทุกอย่างยังเหมือนเดิม
ถ่ายส่งไปให้ที่บ้านโฮสซะหน่อย ว่าเราอยู่ด้วนกัน
เราใช้เวลาช่วงคริสต์มาสปี 2021 ด้วยกัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีมาก พี่สาวยังจำได้อยู่เลยว่าเราชอบกินอะไร แถมซื้อของขวัญคริสต์มาสให้อีกด้วย
ไม่เคยคิดว่าการที่เราเลือกไปแลกเปลี่ยนในครั้งนั้น จะทำให้เราได้ครอบครัวเพิ่มมาอีก 1 ครอบครัว ขอบคุณตัวเองและครอบครัวที่สนับสนุนให้ทำการตัดสินใจในตอนนั้น เป็นเรื่องราวที่ประทับใจ ที่ไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้เลย มิตรภาพ ความรักที่เรามีให้กัน ไม่ว่าจะผ่านไปนานขนาดไหน แม้ว่าเราจะไม่ค่อยได้ติดต่อกัน แต่สิ่งเหล่านี้ก็ยังคงอยู่เสมอ
ปัจจุบัน 2021 จากเด็กน้อยในภาพแรกโตกันหมดแล้ว
โฆษณา