11 ม.ค. 2022 เวลา 03:00 • อาหาร
แจกไฟล์ฟรี! (สูตรการคิดต้นทุนอาหาร) พร้อม " สอนการคิดต้นทุนอาหาร "
เมื่อเราพูดถึงการคำนวณหรือตัวเลขต่างๆ เจ้าของร้านอาหารหลายๆ คนคงได้ออกอาการกังวลทันที ไม่ใช่ทุกคนที่จะถูกกับเรื่องการคำนวณ แต่ก็นับว่าเป็นเรื่องพื้นฐานที่เจ้าของร้านอาหารควรทราบไว้ โดยเฉพาะเรื่อง ต้นทุนอาหาร หรือ Food cost นั่นเอง เพราะสิ่งนี้จะช่วยชี้ให้เห็นว่าร้านของเราทำยอดขายสอดคล้องกับค่าใช้จ่ายวัตถุดิบต่างๆ มากน้อยแค่ไหน ส่งผลต่อการบริหารจัดการอาหารแต่ละจานในภายหลัง
ไม่ต้องกังวล เพราะการคำนวณต้นทุนอาหารนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด เชฟแดนมีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการคิดต้นทุนอาหาร ที่เจ้าของร้าน ทุกคนควรศึกษาไว้มาฝากกัน
ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับเจ้าต้นทุนอาหารกันสักเล็กน้อย
ต้นทุนอาหาร คือ การคำนวณระหว่างค่าวัตถุดิบที่ใช้ในแต่ละจานและยอดขายที่คุณได้จากอาหารจานนั้นๆ โดยปกติแล้วเราสามารถคิดค่าต้นทุนอาหารได้จากทางหลักๆ นี้ คือ หนึ่ง คิดแยกว่าแต่ละเมนูใช้วัตถุดิบอะไรบ้าง ในปริมาณเท่าไร ราคาเท่าไร และคิดราคาอาหารเมนูนั้นๆ
ต้นทุนอาหารมีความสำคัญต่อร้านอาหารเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่เจ้าของร้านสามารถนำมาใช้ในการวางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายหรือแผนธุรกิจของร้านได้ แม้ในทางทฤษฎี การคำนวณค่าต้นทุนอาหารจะฟังดูไม่ยากมากนัก แต่ในทางปฏิบัตินั้นมีความซับซ้อนและมีเรื่องที่ต้องคำนึงถึงกว่าที่คิด
ไม่พลาดความรู้ และเทคนิคดีๆ ด้านอาหารและเครื่องดื่ม | การตลาดออนไลน์ด้านอาหาร | อย่าลืมแอด ไลน์โอเอ เพิ่ม ChefsDan-เชฟแดน มาเป็นเพื่อนกันนะครับ
📍ภาพผลงาน : https://chefsdan.com/portfolio/
📍Line OA:@chefsdan หรือคลิ๊กที่ลิงค์ https://lin.ee/7ZfpBqk
#สอนทำอาหาร #สอนขายเดลิเวอรี่ #เชฟแดน #ที่ปรึกษาด้านอาหาร #ChefsDan
โฆษณา