11 ม.ค. 2022 เวลา 04:33 • สุขภาพ
ไปเที่ยวเมืองจีนค่ะ
ไปประมาณเกือบสองอาทิตย์ ไปกันเองสามสี่คน ตั้งแต่ห้องน้ำในเมืองใหญ่ยังไม่มีประตูปิด ตามสถานที่ท่องเที่ยวยังเป็นห้องน้ำแบบรางข้าวหมู ไม่มีผนังสี่ด้านมีแต่ผนังกั้นระหว่างห้องเป็นแค่อิฐก่อสูงไม่ถึงเมตรดี ไม่มีประตู คือขณะทำธุระ ทุกคนสามารถมองเห็นหน้ากัน ทำธุระเสร็จทั้งหนักเบาก็จะไหลไปรวมกันในราง มีน้ำไหลตามรางจากห้องแรกมาเป็นระยะ ( ห้องสุดท้ายจะต้องทนเห็นธุระของทุกคนนิดนึงเมื่อน้ำพาธุระของทุกห้องผ่านจุดที่เราอยู่ในห้องสุดท้ายนะคะ )
หรือตามชนบทจะมีประมาณห้องน้ำหมู่บ้าน ทำเป็นบ่อวงกลมขนาดใหญ่และลึกลงไปในดินมาก ไม่มีผนัง มีไม้กระดานพาดไว้สองแผ่นให้เดินไปปล่อยทุกข์ตรงกลางบ่อ ไม่มีน้ำ ถ้ามองลงไปจะเห็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างของทุกคน ทับถมกันมานานมากตั้งแต่ทำบ่อ แมลงวันบินว่อน ถ้าตกลงไปอาจไม่รอดชีวิต
ดังนั้น การแก้ปัญหาส่วนใหญ่จะใช้วิธีจอดรถและวิ่งไปข้างทาง หาจุดที่มีต้นไม้หรือพุ่มไม้บังสายตา ซึ่งมันดีกว่าเอาชีวิตไปเสี่ยงแบบที่กล่าวถึงข้างบน
ช่วงแรกที่ไปก็ปกติดี จนมาถึงวันที่ต้องเดินขึ้นภูเขาที่ย่าติง จุดหมายวันแรกคือวัดแห่งหนึ่งจำชื่อไม่ได้
ไปถึงทางขึ้นเขา ไม่เหลือม้าเพราะเย็นมากแล้ว จำต้องเดินเท้าไป หิมะก็เริ่มตก อากาศก็ไม่ค่อยพอหายใจ เดินขึ้นเขาก็ต้องหยุดบ่อยๆเพราะเหนื่อย เคราะห์ซ้ำกรรมซัด เริ่มรู้สึกประจำเดือนมา แวะจัดการใส่ผ้าอนามัยหลังพุ่มไม้ เสร็จก็เดินต่อ
จนถึงวัดจุดหมาย ไปขออาศัยนอน หิมะเริ่มตกหนักมาก ตกดึกเริ่มปวดฉี่ และรู้สึกว่าต้องเปลี่ยนผ้าอนามัย เวรกรรมที่วัดไม่มีห้องน้ำ หรือมีแต่ไม่รู้ว่าอยู่ไหนก็จำไม่ได้ จำได้แค่ว่าเดินฝ่าหิมะออกไปนอกวัด ไปหาต้นไม้แล้วจัดการธุระแบบที่เคย แต่คราวนี้ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยเพิ่ม ดังนั้นมันจึงมีส่วนเกิน ตอนนั้นแก้ปัญหาด้วยการขุดหิมะเหมือนขุดดิน แล้วกลบฝังอย่างดี เสร็จแล้วก็ตัวเบากลับไปนอน
วันรุ่งขึ้น ออกจากวัดเดินเท้าต่อไปยังจุดอื่นๆ และยังใช้วิธีการขุดหิมะกลบฝัง เพราะคิดว่าก็เรียบร้อยดี จนผ่านจุดที่มีห้องน้ำตั้งโด่เด่ อยู่ตู้หนึ่งกลางภูเขา คนนำทางบอกว่า ไม่ค่อยมีใครใช้ห้องน้ำหรอก ( แน่ละ ข้างในต้องเน่ามาก ) ส่วนใหญ่ก็ตามทางนี่ละ พอหิมะละลาย ขยะทุกอย่างจะโผล่ออกมา ต้องมาตามเก็บกัน
ฟังมาถึงตอนนี้ เราใจหายวูบ รู้สึกผิดอย่างแรงที่ทิ้งสิ่งไม่ควรทิ้งเอาไว้ แบบว่าไม่ทันคิดจริงๆ ว่าหิมะมันจะละลาย ไม่ใช่ดินแบบบ้านเราที่ฝังแล้วฝังเลยน่ะ
ขออภัยที่เพิ่งกลับไปอ่านคำถามใหม่ดีๆ เลยเข้าใจว่าเจ้าของคำถามอยากได้คำถามเกี่ยวกับสุขภาพ
ขอเพิ่มเติมเอาละกันค่ะ
เรามีปัญหาเรื่องปวดท้องเวลามีประจำเดือนมากๆช่วงที่ยังเรียน ปวดชนิดทำอะไรไม่ได้ต้องนอนบิดไปมาในวันแรก เป็นแบบนี้มาทุกเดือน
ที่พีคคือวันนึงตอนกำลังเรียนที่มหาวิทยาลัย ประจำเดือนเริ่มมา รู้ตัวเลยว่า เดี๋ยวได้เรื่อง ซักพักเริ่มปวดท้องจนต้องขอลาอาจารย์กลับบ้านก่อน
ขับรถกลับบ้านระหว่างทาง เริ่มไม่ไหว เริ่มพะอืดพะอม สุดท้ายอ้วกระหว่างขับรถ ต้องจอดข้างทาง เปิดประตูรถอ้วกจนพอใจ แล้วค่อยขับรถต่อ ไปนอนบิดที่บ้านต่อค่ะ:)
โฆษณา