15 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านขนาดชั้นครึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านในแคว้น Aix-En-Provence ประเทศฝรั่งเศส บ้านนี้หันหน้าเข้าหาหุบเขาเบื้องหน้า มีระเบียงหน้าบ้านเล็กๆเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ เดิมทีพื้นที่ตรงนี้เคยเป็นไร่หัวไช้เท้า มะเขือเทศ และผักชีมาก่อน จึงไม่จำเป็นต้องปรับพื้นที่มากนัก รวมถึงเจ้าของบ้านอยากเก็บพื้นที่เอาไว้แบบเดิมให้มากที่สุด โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมรอบข้าง
1
ทำไมถึงเลือกจังหวัดกาญจนบุรีเป็นที่ตั้งของบ้านหลังนี้ คุณเตอร์ – ศิริวัฒน์ มังคลรังษี นักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ นักออกแบบ และเจ้าของบ้าน ให้คำตอบว่า
"ผมเลือกเปิดดูจาก google map ว่ามีพื้นที่ไหนเป็นภูเขา อากาศดี และอยู่ไม่ไกลบ้านผม (จังหวัดราชบุรี) เมื่อเปิดเจอที่ตรงนี้ก็ขับรถมาดู จนมาเจอที่นี่ คนแถวนี้ทำสวนทำไร่เป็นหลัก ในช่วงที่เราไม่ได้มาอยู่เขาก็มาช่วยดูแล ผมมาอยู่ที่นี่ก็ไม่ได้ทำตัวแปลกแยกจากเขา ชวนเขามากินข้าวด้วยบ้าง ได้พูดคุยกัน เป็นเพื่อนบ้านที่เข้าใจกัน ช่วยเหลือกัน ไม่จุกจิก ถ้าเราเกื้อกูลเขา เขาก็เกื้อกูลเรา ก่อนบ้านจะสร้างเสร็จ ผมพึ่งพาอาศัยชาวบ้านแถวนี้ ใช้ห้องน้ำที่วัด เรียกว่าได้รับความช่วยเหลือดีมาก”
ทางเข้าบ้านขนาบด้วยไร่มันสำปะหลังดูเขียวสดชื่น
บ้านขนาดชั้นครึ่ง ชั้นล่างเป็นห้องนั่งเล่นและครัว ชั้นลอยเป็นห้อนนอน ผนังภายนอกกรุหินทราย อันเป็นสไตล์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านในแคว้น Aix-En-Provence ประเทศฝรั่งเศส บ้านนี้หันหน้าเข้าหาหุบเขาเบื้องหน้า มีระเบียงหน้าบ้านเล็กๆเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ เดิมทีพื้นที่ตรงนี้เคยเป็นไร่หัวไช้เท้า มะเขือเทศ และผักชีมาก่อน จึงไม่จำเป็นต้องปรับพื้นที่มากนัก รวมถึงคุณเตอร์อยากเก็บพื้นที่เอาไว้แบบเดิมให้มากที่สุด โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมรอบข้าง
 
"ที่ตรงนี้เป็นไร่ของชาวบ้านที่ปรับพื้นที่แล้ว ที่ด้านหลังเป็นภูเขาหินปูน ผมก็สร้างบ้านและปรับพื้นที่ทำไปตามแนวพื้นเดิม เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้เครื่องจักรหรือรถใหญ่เข้ามา ถ้าจะมาอยู่กับชาวบ้านที่นี่ก็ต้องทำตัวกลมกลืน ดูสภาพแวดล้อมที่อยู่ เพราะตรงภูเขาด้านหลังบ้านเป็นที่เก็บน้ำฝนใหญ่ของทั้งหมู่บ้าน เราก็ต้องช่วยดูแล
"ตอนผมมาดูพื้นที่ก็ชอบที่อากาศเย็น ที่สำคัญไม่ไกลจากบ้านผมที่ราชบุรี ผมมีบ้านตากอากาศที่เพชรบุรีด้วย เป็นอารมณ์ทะเล ล่าสุดเพิ่งซื้อบ้านเก่าตรงเชิงดอยอินทนนท์ ซึ่งก็กำลังสร้างอยู่ เป็นบ้านตากอากาศของครอบครัว จำนวนห้องเยอะกว่า แต่บ้านนี้หากเบื่อๆก็ขับรถมาคนเดียวได้เลย บางครั้งก็พาก๋งมาด้วย ก๋งก็ติดใจในบรรยากาศและธรรมชาติ อยากมาบ่อยๆ จนตอนนี้บอกให้ทำห้องเพิ่ม”
3
ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขาและมีภูมิอากาศเย็นตลอดทั้งปี คุณเตอร์จึงเลือกออกแบบตัวบ้านให้มีกลิ่นอายของสไตล์โปรวองซ์
"ผมดูแลนด์สเคปและอากาศมาประกอบกัน อยากได้บ้านตากอากาศหลังเล็กๆ ดูแลง่าย ถ้ามาพักคนเดียวก็สะดวก หรือมากับที่บ้านก็ปรับพื้นที่ใช้สอยได้ ผมไม่ชอบใช้เฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน เพราะรู้สึกไม่เข้ากับบ้าน ผมยืนหันหน้าออกไปตรงภูเขาแล้วรู้สึกว่าสไตล์โปรวองซ์เหมาะกับที่นี่ เพราะว่าเข้ากับพื้นที่ รวมถึงไลฟ์สไตล์ของเราด้วย”
ที่มาของการสร้างบ้านหลังนี้ยิ่งไม่ธรรมดา
"ผมมากางเต็นท์นอนที่นี่ประมาณสามเดือน พาคนงานที่บ้านมาสองคน แล้วก็ให้สร้างบ้านนี้โดยผมมาคุมเขาผูกเหล็ก ก่ออิฐ ผมดูเองหมด บ้านหลังไม่ใหญ่ความซับซ้อนจึงไม่เยอะ ผมเริ่มจากการสเก็ตช์บนโปรแกรม sketch up ก่อน พอมันอยู่ในหัว เราก็สั่งตามหน้างานได้เลย เรียกว่าเป็นนักออกแบบและโฟร์แมนเองในตัว”
เฟอร์นิเจอร์ในบ้านส่วนใหญ่ซื้อใหม่ บางส่วนให้อารมณ์สแกนดิเนเวียผสมคลาสสิก ดูเรียบง่าย ส่วนของแต่งบ้านเป็นของที่คุณเตอร์ซื้อสะสมไว้อยู่แล้ว ดูที่สไตล์เข้ากันแล้วนำมาจัดวางใหม่ เจ้าของบ้านอยากให้ที่นี่เป็นบ้านแบบชนบทที่ไม่ต้องเนี้ยบมาก ใช้ไฟฟ้าโซลาร์เซลล์และกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้ตลอดปี
คุณเตอร์บอกส่งท้ายว่า ช่วงที่ได้มากางเต็นท์นอนที่นี่เป็นช่วงเวลาที่มีความสุข รู้สึกเป็นอิสระมาก เป็นประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากการสร้างบ้านหลังหนึ่ง เห็นตั้งแต่จุดเริ่มต้น ทำให้ได้มุมมองใหม่ๆ มานอนอยู่กับป่ากับพื้นดิน รับประทานอาหารสำเร็จรูปง่ายๆ เหมือนเป็นการกลับไปสู่สิ่งที่เรียบง่าย ออกจากกรอบชีวิตที่ตั้งไว้ ซึ่งการได้อยู่กับธรรมชาติและผู้คนที่จริงใจก็เป็นความสุขง่ายๆที่เราเลือกเองได้
เจ้าของ-ออกแบบ : คุณศิริวัฒน์ มังคลรังษี
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/34quki6
เรื่อง : อัจฉรา จีนคร้าม
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล
คลังสาระความรู้เรื่องบ้าน ช่าง และพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา