11 ม.ค. 2022 เวลา 12:43 • การศึกษา
เสื้อผ้า #สิ่งยั่วยวนใจในการออม
บ่อยครั้งที่คอยบอกบรรดาสาวๆทั้งหลายให้จดบันทึกรายรับรายจ่าย แยกค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่าใช้จ่ายครอบครัว และค่าใช้จ่ายเพื่อการออมการลงทุน มีรายการไหนบ้างจำเป็น ไม่จำเป็น พอลด ละ เลิกได้ไหม หนึ่งไอเท็ม ที่ผู้หญิงอย่างเราบอกว่าจำเป็น คือ ค่าใช้จ่ายเสื้อผ้า แหม ก็เป็นหนึ่งในปัจจัย 4 นี่นา และเราต้องใส่เสื้อผ้าทุกวันไม่ใช่หรอ
เสื้อผ้า สิ่งยั่วยวนใจในการออม
ใช่ค่ะ ถูกต้องที่สุด เสื้อผ้านั้นจำเป็น นอกจากช่วยเสริมบุคลิก ทำให้เราดูดีแล้ว ยังบอกรสนิยม และความชอบของผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี ช่วยเพิ่มความมั่นใจ แต่เราไม่จำเป็นต้องซื้อบ่อย ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายรายเดือน รายสัปดาห์ หรือรายวัน อย่าเพิ่งว่าเวอร์ไปนะ มีคนที่ซื้อเกือบทุกวันจริงๆค่ะ แต่เธอต้องออกกล้อง ทำช่องยูทูปของตัวเอง เธอเห็นตัวเองสวยแล้วมีความสุข แต่เราสามารถสวยได้ ดูดีได้โดยไม่จำเป็นต้องสวมใส่เสื้อผ้าราคาแพง หรือต้องเป็นของใหม่อยู่เสมอ เพียงแค่รู้จัก mix & match เห็นด้วยไหมคะ ^^
==========
วันนี้อุ้ยนำเทคนิคดีดีมาฝาก ที่จะช่วยทำให้สาวๆ โดยเฉพาะแม่ๆอย่างเราประหยัดได้อย่างไม่น่าเชื่อ
(ส่วนหนึ่งจากหนังสือ 📘 “บริหารเงินดี ชาตินี้ไม่มีวันจน” ของ สนพ.อมรินทร์)
1. #เลือกสีเสื้อผ้าสีพื้น
สีที่แนะนำคือ สีดำ หรือสีขาว เพราะสามารถใส่ได้หลายโอกาส ใส่ได้เรื่อยๆ จะใส่ทำงานก็ดูสุภาพเรียบร้อย จะใส่เที่ยวก็เก๋ไม่เบา หากคุณต้องเข้าประชุม เพียงแค่เดรสสีดำเรียบๆสักตัวในตอนกลางวัน ตกเย็นเพียงหาเบลเซอร์ (blazer) หรือสูทสักตัวใส่คลุม พร้อมต่างหูเก๋ๆ หรือสร้อยคอสักเส้น คุณก็ออกงานได้ทันที กระโปรงหรือกางเกงสีดำเป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนต้องมี เพราะคุณสามารถเลือกเสื้อผ้าท่อนบนสีอะไรคู่กันก็ย่อมได้ ลองสำรวจดูในตู้เสื้อผ้าสิคะ ว่ามีโทนขาว ดำ หรือแม้แต่สีเทาหรือยัง
2. #เครื่องประดับสวยๆช่วยคุณได้
ไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอ ต่างหู แหวน หรือกำไล มันจะช่วยทำให้เสื้อผ้าเรียบๆที่คุณมี ดูดีมีคลาสขึ้นมาได้ หากวันนี้อยากเป็นสาวหวานก็ match กับสร้อยหรือต่างหูมุกได้ ส่วนตัวอุ้ยเองชอบต่างหู และสร้อยข้อมือหิน มีเยอะมาก ก็เลือกใส่ให้เหมาะกับโทนเสื้อผ้าในแต่ละวัน หรือใครที่ชื่นชอบผ้าพันคอ การใส่เสื้อผ้าชุดเดิมกับผ้าพันคอเนื้อดีสีสวยๆ ก็ทำให้คุณดูแตกต่างและดูมีรสนิยมขึ้นมาดีเทียวเชียวค่า 😘
3. #โละทิ้งเสื้อผ้าที่ไม่ใส่แล้ว
ข้อนี้เป็นคำแนะนำของ มารี คอนโดะ ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับการจัดบ้านอันโด่งดัง ที่บอกว่าเมื่อคุณทิ้งเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้ว ไม่เข้าท่า หรือไม่จุดประกายความสุข คุณจะเหลือแต่เสื้อผ้าที่คุณรัก การมีเสื้อผ้า 5 ชิ้นที่รักมาก ดีกว่าการมี 25 ชิ้นแต่ไม่แน่ใจว่าอยากใส่ไหม คุณจะรู้สึกดีกับเสื้อผ้าที่สวมใส่ ความต้องการจะซื้อเสื้อผ้าใหม่ก็ลดลง และจะมีความสุขกับสิ่งที่มีอยู่ และมีเวลามากขึ้นเพราะมีเสื้อผ้าที่ต้องซักและเก็บน้อยลง ตู้เสื้อผ้าสะอาดเป็นระเบียบ การเตรียมตัวในตอนเข้าก็ง่ายขึ้น
👉 สุดท้ายนี้ ก่อนจะตัดสินใจ จำไว้ว่า อย่าซื้อเสื้อผ้า...
1. ถ้าสวมใส่แล้วนั่งไม่ลง
2. ถ้าไม่พอดีตัว
3. ถ้าคิดว่าเอาไปแก้แล้วจะใส่สวย (ที่ผ่านมาไม่เคยเอาไปให้ช่างแก้เลยสักครั้ง)
4. ถ้าอยากได้เพียงเพราะราคาถูก ถูกแบบไม่เคยมีมาก่อน
5. ถ้าส่งรูปให้เพื่อนดูขณะอยู่ในห้องลองเสื้อ เพื่อโน้มน้าวตัวเองว่าคุณชอบชุดนี้
6. ถ้ายังนึกไม่ออกว่าควรใส่กับอะไร
7. ถ้ามีเพียงบางคนบนอินเตอร์เน็ตบอกว่าสวย
8. ถ้าไม่ได้ชอบมากพอขนาดที่จะยอมทิ้งเสื้อสักตัวที่มีอยู่
9. ถ้าชอบเพียงเพราะแนวคิด มากกว่าประโยชน์ใช้สอย
10. ถ้าอยากเป็นคนประเภทเดียวที่สวมใส่ชุดแบบนี้
11. ถ้าซื้อเผื่อเหตุการณ์ในอนาคต ที่ไม่แน่ใจว่าจะเกิดขึ้นไหม
12. ถ้าไม่ได้รู้สึกว่าอยากสวมใส่ออกจากห้างทันที หรือเช้าวันรุ่งขึ้น
13. ถ้าเพียงเพราะรู้สึกว่าต้องซื้ออะไรสักอย่าง
หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้หญิงทุกคนนะคะ
ใครมีเคล็ดลับดีดี อย่าลืมมาบอกกันบ้างน้า
#ด้วยรัก ❤️
คุณแม่อุ้ย #KanyaweeCFP
กัลยวีร์ โรจน์สุขพัฒนา
นักวางแผนการเงิน CFP®
#เคล็ดลับการออม #ออมเงิน
โฆษณา