16 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านหลังนี้มีชื่อว่า “เฮือนธรรม” มีจุดเด่นอยู่ที่การออกแบบที่ผสมผสานข้อดีของ “บ้านพื้นถิ่นไทย” เข้ากับลักษณะพื้นที่ใช้งานของ “บ้านญี่ปุ่น” และเมื่อมองให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ความงามของบ้านหลังนี้คือการที่สถาปัตยกรรมและชีวิตสามารถเรียงร้อยไปด้วยกันได้อย่างสวยงาม และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับธรรมชาติและวิถีแห่งความสมถะ
บ้านเฮือนธรรมเป็นทั้งบ้านพักอาศัย ที่ทำงานออกแบบเสื้อผ้าย้อมสีธรรมชาติจากผ้าพื้นเมือง และอาคารเก็บผ้าของแบรนด์ Usaato ประกอบด้วยเรือน 6 หลัง ได้แก่ “เรือนใหญ่” ของเจ้าของบ้านทั้งสองท่าน คือ คุณอึ่ง - สมยศ สุภาพรเหมินทร์ และคุณอุสา - อูซาบุโระ ซาโตะ เรือนนี้ตั้งอยู่ทางทิศเหนือ ถัดไปคือ “เรือนเล็ก” สำหรับรับรองลูกๆและมิตรสหายที่มาเยือน ถัดไปอีกหลังในบริเวณกึ่งกลางของหมู่เรือนก็คือ “ศาลาธรรม” มีไว้สำหรับการพบปะกันของคนในบ้านและเป็นลานอเนกประสงค์ในร่มสำหรับประกอบกิจกรรมต่างๆ เช่น จัดเสวนาธรรม จัดอบรมการออกแบบผ้าทอให้กลุ่มทอผ้าพื้นบ้าน รวมทั้งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปไม้ด้วย
บริเวณชั้นสองของอาคารทั้งสองปีกมีห้องพักสำหรับกัลยาณมิตร ถัดไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้คือ “เรือนหลวงพ่อ” สถานที่เข้าเงียบ (retreat) ของสมาชิกในบ้าน รวมทั้งใช้เป็นกุฏิพระในยามที่นิมนต์พระอาจารย์มาที่บ้าน และสุดท้ายทางทิศใต้ของหมู่อาคารจะเป็น ”อาคารเก็บผ้า” และ “เรือนงาน” สำหรับทำงานออกแบบ ซึ่งแบ่งเป็นห้องย่อยๆตามหน้าที่ของช่างแต่ละคน
จุดเด่นของบ้านเฮือนธรรมคือการที่สถาปนิกจากสถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์ใช้การออกแบบที่ผสมผสานข้อดีของบ้านพื้นถิ่นไทยเข้ากับลักษณะพื้นที่ใช้งานของบ้านญี่ปุ่น อย่างในเรือนใหญ่ เมื่อเดินขึ้นตัวบ้านจะพบว่ามีการยกพื้นขึ้นเล็กน้อย เพื่อป้องกันความชื้นจากพื้นดิน ซึ่งเป็นลักษณะของบ้านแบบไทยและญี่ปุ่น ขณะที่ยังคงใช้พื้นที่บริเวณใต้ถุนบ้านเป็นทั้งห้องรับแขกและรับประทานอาหารคล้ายลักษณะพื้นที่อเนกประสงค์อย่างใต้ถุนบ้านไทย
ในแง่ของโครงสร้างและภาษาทางสถาปัตยกรรม บ้านเฮือนธรรมเลือกใช้วัสดุมาผสมผสานเข้าด้วยกันตามข้อดีและความเหมาะสม โดยตัวเรือนเป็นไม้ทั้งหลัง มีเหล็กและปูนเป็นฐานโครงสร้าง แม้จะเป็นวัสดุสมัยใหม่ แต่ด้วยการออกแบบรูปแบบการใช้งานก็ทำให้วัสดุต่างๆกลายเป็นภาษาเดียวกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ
บ้านเฮือนธรรมไม่ใช่สถาปัตยกรรมที่แสดงออกถึงความโดดเด่นอย่างอวดตัวแบบที่มักเห็นกัน แต่ลึกๆแล้วความงามของบ้านหลังนี้คือการที่สถาปัตยกรรมและชีวิตสามารถเรียงร้อยไปด้วยกันได้อย่างสวยงามและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับธรรมชาติและวิถีแห่งความสมถะ ซึ่งคงต้องยกความดีให้ทีมสถาปนิกและวิถีชีวิตของคุณอึ่งและคุณอุสาที่นำพาให้บ้านหลังนี้ดูสวยงามขึ้นเรื่อยๆตามกาลเวลา
ความสงบเรียบง่ายทำให้ใจเรานิ่ง...นิ่งจนได้ยินเสียงของธรรมชาติที่งดงาม “เราจะเห็นธรรมชาติ เมื่อสังเกตธรรมชาติ เช่นเดียวกันเราจะเห็นธรรมเมื่อสังเกตธรรม”
เจ้าของ: คุณสมยศ สุภาพรเหมินทร์ และคุณอูซาบุโระ ซาโตะ
ออกแบบ: บริษัทสถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์ จำกัด
สถาปนิกที่ปรึกษา: คุณธีรพล นิยม
สถาปนิกโครงการ: คุณนันทพงศ์ เลิศมณีทวีทรัพย์
ผู้รับเหมา: คุณประทิว ยาใส
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> http://bit.ly/2IYriDL
เรื่อง: วุฒิกร สุทธิอาภา
ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล
คลังสาระความรู้เรื่องบ้าน ช่าง และพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา