11 ม.ค. 2022 เวลา 14:52 • สุขภาพ
เก็บดอกอัญชันตากแห้งกันเถอะ
10 สรรพคุณและประโยชน์จากดอกอัญชัน
2
สรรพคุณของดอกอัญชัน
อัญชันเป็นดอกไม้ อัญชันเป็นยา อัญชันเป็นไม้ประดับ อัญชันยังมีสรรพคุณและประโยชน์อีกเยอะมากเลยค่ะ ดอกอัญชันเป็นพันธุ์ไม้เลื้อยค่ะทุกคน ปลูกสักต้น 2 ต้นเลื้อยเต็มบ้านแน่นอน ปลูกง่ายมาก ง่ายซะเหลือเกิน ปลูกด้วยเมล็ดจากฝักอัญชันนี่แหละค่ะ เมื่อต้นโตเป็นดอกสะพรั่งฝักแก่ก็จะแตกเมล็ดก็จะร่วงลงงอกเต็มบ้านเลยละ
สีดอกอัญชันสีน้ำเงินสดเข้ม เป็นสีโปรดของป้าสุดเลยค่ะ สีขาว สีฟ้า สีน้ำเงินเข้ม จะรวม ๆ กันอยู่ในดอกเดียวสีสดมาก เวลานำมาใช้เป็นส่วนผสมสำหรับทำขนมต่าง ๆ ก็จะเหมือนกับสีสังเคราะห์มากเลย น้ำดอกอัญชันจะเป็นสีฟ้าสดมาก ๆ และจะเปลี่ยนเป็นสีม่วงเมื่อหยดน้ำมะนาวลงไป
1
10 สรรพคุณและประโยชน์จากดอกอัญชัน
1.ดอกอัญชันทำให้ผมดกดำ เป็นเงางามรวมถึงเอามาเขียนคิ้วให้ดำขลับได้ด้วยนะคะ เพราะสารชนิดหนึ่งไปช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดีมากขึ้น สารที่ว่านี้อยู่ในดอกอัญชันที่เรียกว่า “แอนโทไซยานิน” (Anthocyanin) นั่นเอง
1
2.ดอกอัญชัน ทำอาหาร ทำขนม หุงข้าว นึ่งข้าวเหนียว จะได้สีธรรมชาติที่สีสวยมาก คั้นน้ำของดอกเพื่อมาผสมกับแป้งต่าง ๆ ทำเป็นขนมชั้น ทับทิมกรอบ บัวลอย ดอกอัญชันชุบแป้งทอด ทำไข่เจียว หรือจะทานเป็นผักสด ๆก็ได้ ข้อนี้ชอบมาก
1
3.เมล็ดเป็นยาระบายอ่อน ๆ
4.ใช้ส่วนราก ถูฟันแก้ปวดฟัน
1
5.ส่วนรากปรุงเป็น ยาขับปัสสาวะ
6.นำรากมาถูกับน้ำฝนใช้หยอดตาแก้ตาฝ้าฟางได้
1
7.ชะลอริ้วรอย และดูแลผิวพรรณให้เต่งตึง กระชับ
8.แก้อาการเหน็บชาที่ปลายนิ้วมือนิ้วเท้า
9.ดอกอัญชันตากแห้งใช้ดื่มแทนน้ำชาหรือทำเครื่องดื่มเย็นชื่นใจ น้ำดอกอัญชันผสมมะนาวแก้กระหายได้ดี
10.ช่วยรักษาอาการผมร่วงได้ด้วย
ดอกอัญชันตากแห้ง
ด้วยสรรพคุณมากมายของดอกอัญชัน ใครมีต้นอัญชันอยู่ที่บ้านอย่าปล่อยให้ดอกเหี่ยวเฉาร่วงโรยไปโดยเปล่าประโยชน์นะคะ ตากแห้งเก็บไว้ค่ะ กินเอง แบ่งปันเพื่อนบ้านกันไปค่ะของดีมีประโยชน์ และจะขอบอกว่าดอกอัญชันตากแห้งกิโลกรัมละ 300 เชียวนา แพงใช่เล่นนะเนี่ย
1
ส่วนของป้าสุดก็น่าจะใช้ประโยชน์ของดอกอัญชันมาทำขนม ป้าได้ทำขนมที่ใช้ดอกอัญชันไว้เยอะเลยค่ะ ทำบัวลอยไข่หวานดอกอัญชัน ทำข้าวเหนียวกลอยสด ทำข้าวเหนียวมูนขนุน ทานสดก็บ่อยค่ะ อื่ม!! ผมคงจะหายหงอกกันก็คราวนี้ละ และในโอกาสนี้ป้าสุดขอฝากคลิปเมนูดอกอัญชันไว้ด้วยนะคะ ขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจให้กัน เจอกันใหม่นะคะ สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ
1
คลิปวิธีทำบัวลอยไข่หวานดอกอัญชัน
คลิปข้าวเหนียวมูนขนุน
คลิปข้าวเหนียวกลอยดอกอัญชัน
ช่องทางติดตามผลงานอื่น ๆ
FB : Sudjai Keintong
YouTube : ครัวสะดุดปาก by pasud
โฆษณา