11 ม.ค. 2022 เวลา 14:30 • หนังสือ
40 ข้อคิดจาก หนังสือ #จงเป็นเราในแบบของเราไม่ใช่แบบที่เขาอยากให้เป็น
1. ความผิดพลาด คือ ความธรรมดาของมนุษย์
และอย่าหยุดที่จะรักตัวเอง
2. รักตัวเอง เมตตาตัวเอง คือ การมองเห็นและเข้าใจความผิดพลาดในชีวิต จงก้าวต่อไปอย่าจมปลักอยู่กับมัน
3. เราอาจเป็นดอกไม้หลากหลายสายพันธุ์
เรางดงามในสภาพอากาศที่แตกต่าง
ไม่ต้องเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร
4. ช่วงเวลานี้เรายังไม่เจอคำตอบของตัวเอง
ยังไม่เจอตัวตน ก็ไม่เป็นอะไร ไม่เป็นอะไรเลย
5. ไม่มีวันไหนที่เราสมบูรณ์แบบที่สุด
ในการทำอะไรบางอย่าง ถ้าจะรอวันนั้น เราคงไม่ได้ทำอะไรเลย
6. เราไม่สามารถกำหนดผลลัพธ์ของทุกสิ่งทุกอย่างได้
แต่เราเลือกมุมมองที่มีต่อผลลัพธ์เหล่านั้นได้
7. เคารพตัวเอง ยอมรับความเป็นตัวเอง
ขอบคุณตัวเอง ถ้าชีวิตนี้คุณผ่านความเจ็บปวดมาหลายร้อยหลาย พันครั้งได้ คุณเก่งมากจริงๆ
8. คนเดียวที่เราควรเปรียบเทียบ คือ ตัวเราเองในเมื่อวาน
9. เส้นทางชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เรามีเงื่อนไขต่างๆไม่เหมือนกัน จะเอาชีวิตคนอื่นมาเป็นมาตรฐานวัดกับตัวเองไม่ได้หรอก
10. จงตั้งใจกับอะไรสักอย่าง จงเต็มที่ไปกับมัน แล้วคุณจะเบ่งบานในเวลาที่เหมาะสม
11. ซื้อบ้านตอนที่มีเงิน ซื้อรถตอนที่จำเป็น มีลูกในเวลาที่พร้อม ทำแต่ละสิ่งในเวลาที่เหมาะสมในแบบของเรา ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมกับค่านิยมของสังคม
12. เพราะเราเศร้าไม่เท่ากันอย่าพยายามตัดสินใครโดยใช้ไม้บรรทัดของตัวเอง
13. เอาใจเขามาใส่ใจเรา คิดถึงความทุกข์ของเขาแบบที่มองจากมุมของเขา ไม่ใช่จากมุมของเรา
14. การที่เรารับฟังคนรอบข้างด้วยใจ การที่เราไม่ตัดสินจึงเป็นสิ่งสำคัญ
15. หากคุณมีความสัมพันธ์ที่ดีคนเหล่านี้จะทำให้คุณก้าวเดินต่อไป
16. พยายามมีความสุขกับสิ่งเล็กๆน้อยๆรอบตัว ปล่อยเรื่องเครียดให้มันเป็นเรื่องของเมื่อวาน
17. วันนี้เหนื่อยมาก ก็แค่นอนพัก พรุ่งนี้ค่อยเริ่มใหม่อีกครั้ง
18. อย่าลืมเปิดโอกาสให้ตัวเองผ่อนคลาย
19. อย่าลืมให้รางวัลตัวเอง
20. กล้าที่จะปฏิเสธ
21. กล้าที่จะพูดว่าไม่
22. กล้าที่จะโดนเกลียด
23. ยอมกล้าดีกว่าต้องยอมโดนผลของการไม่กล้า
24. การเป็นเป็ดก็ไม่ได้แย่สักเท่าไหร่
25. คิดให้น้อยลง ลงมือทำให้มากขึ้น
26. ในโลกที่หมุนไว ในความสะดวกสบาย
จงอดทนให้เป็น จงรอคอยให้ได้
27. ไม่ยึดติด ไม่คาดหวัง แล้วมันจะไม่เจ็บปวด
28. ไม่ว่าจะดีหรือร้าย ทุกข์หรือสุข เศร้าหรือสมหวัง จงเข้าใจว่ามันจะอยู่กับเราไม่นาน
29. ทำความรู้จักตัวเองให้มาก สำรวจตัวเองทุกด้านให้เยอะๆ อย่าเอาคุณค่าของเราไปผูกไว้กับสายตาของคนอื่น
30. เลิกกังวลว่าคนอื่นจะมองเราแบบไหน ชีวิตเราจะไปได้ไกล เพราะไม่มีใครสนใจเราขนาดนั้น
31. อย่าจุดไฟเผาตัวเองเพื่อให้ใครบางคนอบอุ่น
32. อย่าเติบโตไปเป็นคนที่เราเกลียด
33. อยากเป็นคนแบบไหน ให้พาตัวเองไปอยู่ตรงนั้น คนเรามักจะเป็นส่วนผสมของสิ่งรอบข้างเสมอ
34. สิ่งสำคัญของการตามหาตัวตนคือการลงมือทำ ทำให้เยอะ ทำให้กว้าง มันอาจเหนื่อย อาจยังไม่เจอสิ่งที่ชอบ แต่อย่างน้อยการเริ่มทำอะไรมันก็ช่วยทำให้เรารู้ว่าเราไม่ชอบอะไร
35. บางทีความสุขอาจไม่ได้มาจากการตามหาความสุข แต่มาจากการที่เราอยู่กับความทุกข์ได้ยังไงต่างหาก
36. เราจะแพ้อย่างไรให้เราได้เรียนรู้ หรือเราจะล้มเหลวอย่างไรโดยที่ชีวิตยังไปต่อได้ สิ่งนั้นน่าจะสำคัญที่สุด
37. ความทุกข์เป็นเรื่องธรรมดา การจากลาเป็นเรื่องปกติ
38. เรื่องบางเรื่องไม่ต้องคิดมาก เรื่องบางเรื่องไม่ต้องรับรู้ก็ดี
39. ก้าวแรกมันอาจจะยาก แต่ถ้าก้าวแรกได้ก้าวต่อไปก็ง่ายเสมอ
40. ปรับตัวให้เก่ง อยู่กับความเปลี่ยนแปลงให้เป็น แล้วมันจะได้ไม่ทำร้ายเรา
จงเป็นเราในแบบของเรา ไม่ใช่แบบที่เขาอยากให้เป็น
ผู้เขียน ชัยยะ
สำนักพิมพ์ Springbooks
โฆษณา