12 ม.ค. 2022 เวลา 01:00 • หนังสือ
รีวิวหนังสือ The Midnight Library - #มหัศจรรย์ห้องสมุดเที่ยงคืน
.
.
เคยไหม? ที่คุณรู้สึกเสียดายกับหนทางที่เลือก
ตอนนั้นฉันน่าจะทำแบบนี้ ตอนนี้ฉันไม่น่าพูดแบบนั้นออกไปเลย
หรือ
หนทางที่ฉันเลือกมันดีแล้วจริงๆใช่ไหม? ถ้าฉันเลือกอีกทางชีวิตจะเป็นยังไง หนังสือเล่มนี้มีคำตอบให้ค่ะ
.
.
#สิ่งที่ได้หลังอ่านจบ
- ในตอนนึงหนังสือพูดถึง หนังสือแห่งความเศร้าเสียใจ (The Book of Regret) ซึ่งรวบรวมความเศร้าเสียใจที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้นอรารู้สึกไม่อยากใช้ชีวิตอยู่ต่อไปแล้ว เหมือนเรากำลังอ่านความ Regret ของตัวเราเองอยู่ ความรู้สึกเสียใจที่ไม่ได้ทำบางอย่างในอดีต และความรู้สึกนี้ที่ยังตกค้างอยู่ในใจ เช่น
เราไม่น่าใช้คำพูดแรงๆแบบนั้นเลย
เราน่าจะตั้งใจทำงานให้หนักกว่านี้อีกหน่อย
เราเสียใจที่เรายอมแพ้กับบางเรื่องเร็วเกินไป
เราคิดว่าเราเสียใจอยู่คนเดียว แต่เรารู้สึกว่ายังมีอีกหลายๆคนที่เสียใจเรื่องแบบนี้อยู่ เราไม่ได้โดดเดี่ยว เราไม่ได้เสียใจอยู่คนเดียว
- ความเสียใจที่เกิดขึ้นนั้น เป็นความเสียใจของเราจริงๆ หรือเรากำลังพยายามยัดเยียดความเสียใจให้ตัวเองอยู่หรือป่าว บางทีสาเหตุที่เราคิดอาจจะไม่ใช่สาเหตุจริงๆก็ได้
- นัยยะ เที่ยงคืน คือการเริ่มต้นใหม่ เราสามารถมีชีวิตใหม่ในทุกๆเที่ยงคืน เรามีโอกาสที่จะได้ใช้ชีวิต ได้แก้ไขในสิ่งที่เราพลาดไปของเมื่อวาน
- ประโยคที่ชอบมาก คือ เธอไม่จำเป็นต้องเข้าใจชีวิต เธอเพียงแค่ใช้ชีวิต
ชีวิตเรามีทางเลือกมากมาย และผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ทั้งหมดมีนับไม่ถ้วน เธอไม่จำเป็นต้องใช้ชีวิตอื่น แค่ใช้ชีวิตในปัจจุบัน
.
.
สรุป ชอบมากๆเป็นหนังสือที่ใช้คำได้ไพเราะมาก เหมือนได้อ่านปรัชญาชีวิตที่ย่อยง่าย เป็นฮาวทูที่ให้ข้อคิดหลายมุมมอง การดำเนินเรื่องที่สนุกเป็นแนวไซไฟที่พาเราไปดูชีวิตนู้นชีวิตนี้ ควรค่าแก่การอ่านเลยค่ะ
📖 The Midnight Library - มหัศจรรย์ห้องสมุดเที่ยงคืน
ผู้เขียน : Matt Heig
ผู้แปล : วรรธนา วงษ์ฉัตร
สำนักพิมพ์ : Beat
โฆษณา