11 ม.ค. 2022 เวลา 23:36 • ไลฟ์สไตล์
คนแต่ละคนล้วนมีอัตตลักษณ์เป็นของตนเอง ความเป็นตัวตนนั้น ก็อยู่แค่ชั่วคราว คนจะเปลี่ยนใจ และเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ จะมีการพัฒนาทางความคิดและอารมณ์ มนุษย์เลยหาคำตอบไม่ได้ว่าตนเองเป็นคนยังไง อันนี้ ข้อหนึ่งค่ะ
ในภาพรวมมนุษย์อยากรู้ที่มาที่ไปของมนุษยชาติก็ค้นคว้าหาหลักฐานจากโบราณคดี โบราณวัตถุกัน อันนี้คือ อยากรู้ต้นกำเนิด
การอยากรู้อุปนิสัยใจคอ สังเกตได้จากอารมณ์ตนเอง ว่า ใจร้อนมั๊ย มีวิธีคิดอย่างไร หนักแน่น รับผิดชอบกับตนเองและผู้อื่นอย่างไร เป็นไปตามสถานะภาพ ตามบทบาทสถานะของสังคม ตามหน้าที่ เช่น สังเกตุว่าตนเองเป็นคนเข้าใจ เห็นใจ ช่วยเหลือคนในครอบครัวอย่างไร เป็นลูกของพ่อแม่แบบไหน เป็นคู่ชีวิต แบบไหน ถ้าคนโสดก็ดูจากความชอบและรสนิยม ไลฟสไตล์ของตนเองว่าเป็นแบบไหน อันนี้ก็ตฝจะค่อยรู้จักตนเองมากขึ้นมาอีกหน่อย
การที่คนค้นหาตนเองไม่เจอ เพราะมีบางอย่างทำให้รู้สึกอย่างนั้น คือ การทำอย่าวไรที่จะถมความรู้สึกให้มันเต็ม อันนี้ต้องเชื่อมกับแหล่งพลังงานของความรักแล้วจะเข้าใจตนเอง ถ้าพบผู้สร้างได้ก็จะเข้าใจถึงตัวตนเองอย่างแท้จริง
ความสงบการนั่งลงกับตัวเอง ให้เวลามากพอ เป็นโอกาสอันหนึ่งที่ได้ใคร่ครวญและพัฒนาชีวิตของตนทางความคิดก่อน แล้วพฤติกรรมอื่นจะตามมา พอทำบ่อยๆคุ้นชินก็เป็นคนเช่นนั้น แต่อย่างที่บอกมนุษย์จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเสมอ ดังนั้นการมห้โอกาสตนเองจึงสำคัญพอๆกับการให้โอกาสผู้อื่น
เหมือนคำที่ว่า มนุษย์ยากแท้หยั่งถึง ตัวเองก็หยั่งตัวเองไม่ถึงเหมือนกัน ไม่ต้องไปหยั่งถึงคนอื่น คือทำแค่ดีที่สุดของเราค่ะ ถูกใจใครบ้าง ไม่ถูกใจใครบ้างก็อย่าคิดมาก หากมีคนมาพูดต่อว่าต่อขานอะไร
สิ่งแวดล้อมและผู้คนนั้นได้หล่อหลอมให้คนคนหนึ่งได้รับอิทธิพลทางความคิดและพฤติกรรม มาเป็นการแสดงออกในปัจจุบันได้ แต่อาจไม่ใช่ตัวตนของผู้นั้นทั้งหมด เพราะมันมีเรื่องของจิตใจเข้ามาเกี่ยวข้อง
มนุษย์ลืมว่าตนเองมีความสามารถอะไรบ้าง เราโดนกำหนดผ่านสังคม เพราะความไม่รู้ตัวนี้เอง ที่ทำให้ต้องค้นหา
คนเป็นเช่นไร มีอุปนิสัยอย่างไร ต้องดูวิธีคิดและเป้าหมายในชีวิตของเขาด้วย หากเรายังไม่เคยกำหนดเป้าหมายในระยะสั้น ระยะยาว เราก็จะยังไม่ทราบว่าเราเป็นคนแบบไหน มีศักยภาพแค่ไหน และเราเป็นผู้ที่เหนือกว่าที่เราคิดมาก
อะไรที่กล่าวมาแล้ว ข้าวต้นให้ขบคิดเฉยๆ แต่จะบอกว่า คุณเป็นคนที่มีคุณค่าของโลกนี้ คนหนึ่ง ความวิเศษนี้เป็นสิ่งที่จะทำให้เกิดประสบการณ์เรียนรู้ที่ดีของคน คนหนึ่ง บนโลก หากคนเราตระหนักรู้ว่า คุณค่าของเรานั้นเป็นสิ่งที่วิเศษ และการกำหนดอุปนิสัยใจคอก็ได้รับการกำหนดมาเพื่อวัตถุประสงค์อย่างหนึ่ง แต่พอมาถึงเวลาๆหนึ่ง เราจะรู้ได้ว่า ตัวเราเองเท่านั้นที่มีบทบาทสำคัญในการกำหนดชีวิตของตนเอง
อย่าเสียเวลาในการค้นหาตนเอง หรือมองชีวิตคนอื่น แต่จงค้นว่าตนมีความวิเศษอย่างไร พลังงานของความรักในตัวคุณมีมากน้อยแค่ไหน อันนี้คือการกำหนดตัวคุณในอนาคตได้อย่างดี ที่ผ่านมาคือประสบการณ์การเรียนรู้ชีวิต และการตื่นรู้ คือสิ่งที่กำหนดคุณเอง
โฆษณา