12 ม.ค. 2022 เวลา 04:40 • ธุรกิจ
ของมันแพง คนตกงาน ผลผลิตทางการเกษตรไม่ได้ราคา พืชผักล้นตลาด คนขายมากกว่าคนซื้อ
ในเมื่อเศรษฐกิจ​ตกต่ำไปทั่วโลก เรากลับไปยุคที่ข้าวแลกเกลือ ปลาแลกไก่ ผักแลกข้าวกันมั้ย
ในเมื่อความเดือดร้อนมาเยือนในยุคโควิด ทำไมเราไม่จัดตลาดนัด ที่ทุกคนมาได้ไม่ต้องพกเงินมา เพียงแต่ใครมีอะไรก็เอามาแบ่ง เอามาแลกกัน จัดเป็นตลาด Money free สัปดาห์​ละวัน
คือทุกคนทุกครอบครัวเดือดร้อน จะเอาของมาบริจาคมาช่วยเหลือกันในยุคที่ไม่ใช่น้ำท่วม ไม่ใช่ไฟไหม้ แต่เป็นยุคแห่งโรคระบาด ต่างคนต่างดิ้นรนเอาตัวรอด
จะดีมั้ย ถ้าทุกๆครอบครัวเรามารวมตัวกัน ใครมีอะไรเอามาแบ่งปันกัน เอามาแลกกัน เหมือนสมัยก่อน ทำแบบนี้แค่สัปดาห์​ละวัน
ผมคิดว่ารอด เพื่อตอบโต้นายทุนผู้เห็นแก่ตัวและกำหนดราคาสินค้าตามอำเภอใจ จะเกิดอะไรขึ้นหากผู้บริโภคอย่างเราๆหันมาช่วยกัน ไม่เอาชีวิต, ปากท้องไปผูกขาดกับเงินและสินค้าของพวกเขา
สมมติ
วันจันทร์​ -​ เป็นตลาด Money Free เขตปลอดเงิน เอาสินค้ามาแลกกัน ทุกอย่างแทนเงินได้
วันพุธ​ เป็นตลาดสินค้าประเภทราคาตกต่ำเช่น ข้าว ผัก ปลา ที่เลี้ยงเอง เอามาจำหน่ายโดยไม่ผ่านคนกลางในราคาถูก ไม่พึ่งพาระบบตลาด
ลองคิดเล่นๆ เราเอาผักปลูกเอง ปลาเลี้ยงเอง ข้าวปลูก​เอง ไก่เลี้ยงเอง ทุกอย่างเป็นผลผลิตจากชุมชนมาเอง ใช้กินแบ่งปันกันในชุมชน เราจับมือกันเหนียวแน่น มันจะขึ้นราคาอะไรก็ขึ้นไป เราไม่ง้อดูซิ จะเป็นยังไง​
โฆษณา