12 ม.ค. 2022 เวลา 06:00 • การตลาด
เจาะเทรนด์ 6 พฤติกรรมคนไทยหลัง COVID-19 ระบาดครบ 2 ปี
1
หลังโลกประสบปัญหาครั้งใหญ่จาก COVID-19 ที่แพร่ระบาดหนักในช่วงปี 2019 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิต และต้องระมัดระวังตัวอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การเรียนที่เปลี่ยนมาเป็นรูปแบบออนไลน์อย่างไม่ทันตั้งตัว แต่เมื่อเวลาผ่านไปผู้คนเริ่มปรับตัวให้อยู่กับวิถีชีวิตใหม่ได้มากขึ้น
1
ธีรนันท์ กรศรีทิพา รองกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาธุรกิจรีเทล เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) ซึ่งติดตามความเคลื่อนไหวนี้มาตลอดในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ได้สรุปประเด็นเป็น 6 เทรนด์พฤติกรรมหลัง COVID-19 ระบาด อันประกอบไปด้วย
1
• Precaution
สมัยก่อนที่ผู้คนจะออกมาใช้ชีวิตนอกบ้าน สามารถออกมาใช้ชีวิตได้อย่างสะดวก แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ COVID-19 ระบาด ผู้คนจึงเริ่มระมัดระวังในการออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงการป้องกันตัวเองเมื่อออกมานอกบ้าน
2
• Value Personal Space
การเว้นระยะห่างจากผู้อื่น การมีพื้นที่ส่วนตัวเพิ่มมากขึ้นในที่สาธารณะ เมื่อ 2 ปีที่ก่อน ผู้คนเดินเบียดกันจนเป็นเรื่องปกติ แต่ปัจจุบันโลกได้เปลี่ยนแปลงไป เมื่อมีใครมาเดินหรือเข้าใกล้กลับต้องมีการระวังมากขึ้น เริ่มรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยและอยากที่จะเว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างชัดเจน
5
• Limit Touchpoint
การลดการสัมผัสเพื่อลดการติดเชื้อ ผู้คนส่วนใหญ่จึงหันมาสัมผัสสิ่งต่างๆ น้อยลง โดยทั่วไปส่วนใหญ่ได้มีการปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบสแกนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการชำระสินค้า ที่ชำระเงินโดยการสแกน QR Code แทนการชำระด้วยธนบัตร หรืออย่างการใช้ Face Scan
3
• Value Virtual Before Physical
ผู้คนให้การสนใจและเข้าไปอยู่ในเทคโนโลยี ที่สามารถเห็นได้ชัดเจน คือ Metaverse ของ Facebook เป็นหนึ่งสิ่งที่จะสามารถเข้ามาเติมเต็มได้หรือเรียกอีกอย่างว่าการนำเข้ามาเสริมในเรื่องต่างๆ ทั้งนี้ก็ยังไม่สามารถมาทดแทนการมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างมนุษย์ด้วยกันได้ เป็นได้เพียงเข้ามาเติมเต็มในบางส่วนหนึ่งเท่านั้น เช่น การแนะนำสินค้ายังคงต้องการคำแนะนำจากมนุษย์มากกว่าเทคโนโลยี เป็นต้น
7
• Live Around Neighborhood
เทรนด์นี้เป็นที่น่าสนใจอีกหนึ่งเทรนด์ ที่คนส่วนใหญ่เริ่มใช้ชีวิตวันหยุดในรอบๆ บ้านตัวเองโดยที่ไม่ได้ต้องการจะไปที่อื่นๆ เหมือนแต่ก่อน และเมื่อผู้คนส่วนใหญ่ไม่ได้นิยมการออกมาข้างนอกบ้านแล้วนั้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลายรายเกิดความท้าทายในการคิดกลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้กลับมาสนใจในธุรกิจของตนในอนาคต
• Appreciate Essentials
ผู้คนเริ่มระวังการใช้จ่าย สนใจเรื่องการหาข้อมูลหรือรีวิวสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อมากขึ้นและสินค้าหลากหลายประเภทเป็นสินค้าที่ต้องจับต้องสินค้าก่อนซื้อ การที่ได้เห็นสินค้าจริงเป็นสิ่งที่สำคัญในการที่จะทำให้ผู้คนตัดสินใจได้เป็นอย่างดี รวมถึงเรื่องการรอสินค้าเมื่อซื้อแล้วแต่กลับไม่ได้รับสินค้าทันที
5
ทั้งหมดนี้ คือ 6 เทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปหลังจากเหตุการณ์โควิด-19 ระบาด ส่งผลต่อการพัฒนากลยุทธ์การตลาดใหม่ในอนาคตที่เหล่าผู้ประกอบการต้องนำมาปรับเปลี่ยนและทำออกมาให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด
1
โฆษณา