12 ม.ค. 2022 เวลา 08:06 • ไลฟ์สไตล์
Life Corner ... ข้อคิดชีวิต ปลอดภัยจาก "มิจฉาชีพ" ❤
“สติมาปัญญาเกิด สติเตลิดจะเกิดปัญหา” ประโยคที่ผมสรรสร้างขึ้น ฟังดูแล้วคุณอาจจะแอบขำ แต่ถ้าคิดให้ลึกอีกนิด มันช่วยให้คุณแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ดีเยี่ยมเลยละครับ
เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาเราต้องเผชิญกับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด19 และตามมาด้วยปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก รวมถึง “มิจฉาชีพ” ที่ตามมาเหมือนเป็นเงา มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งคอลเซ็นเตอร์ โกงแชร์ โกงหวย สารพัด แต่ในหลายๆครั้งที่เราได้รับข่าวจากเหยี่อผู้ถูกกระทำจากมิจชีพพวกนี้ นอกจากเราจะสงสาร “เหยื่อ” เหล่านั้นแล้ว ก็ขอให้กฎหมาย และผู้มีอำนาจ สามารถช่วยเหลือ และแก้ปัญหาเหล่านี้ให้พวกเขาได้ รวมถึงการจับ “มิจฉาชีพ” พวกนี้มาลงโทษตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่ในหลายๆครั้ง “มิจฉาชีพ” พวกนี้อยู่ต่างชาติ การติดต่อ สืบสวน ข้ามแดนก็จะอาศัยเวลา และยากเพิ่มขึ้นไปอีก
เราก็อยากจะฝากข้อคิดดีๆให้คุณผู้อ่านทุกคนของผมใช้ในการดำเนินชีวิต คือ เราต้องดำเนินชีวิตอย่างมี “สติ” ตลอดเวลา
การดำเนินชีวิตแบบมี “สติ” ตลอดเวลานั้นทำให้เรารู้ตัวเราอยู่ตลอด ว่าคิด พูด หรือทำอะไร ในทุกๆกิจกรรมให้คุณตั้งมั่นอยู่ในสติให้มากที่สุด เพราะเมื่อเรามีสติ เราจะสามารถ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ ได้ว่าอะไรถูก อะไรผิด อะไรใช่หรือไม่ใช่ แล้วมันจะทำให้เราเผชิญสถานการณ์ร้ายๆ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างสวยงาม อย่างเช่นเรื่องของ “มิจฉาชีพ” แก็งคอลเซ็นเตอร์ ถ้าสัญชาติญาณแรกของเราบอกว่าไม่ใช่ ไม่ใช่เรา เราไม่ได้ทำ ก็คือเราไม่ได้ทำ เขาจะให้เราคุยกับใครนั้นไม่สำคัญ สำคัญที่ตัวเรารู้ตัวเองว่าทำอย่างที่เขากล่าวหาหรือไม่ ถ้าไม่ได้ทำ ให้คุณพูดว่า “ขอบคุณคะ” แล้วตัดสายแบบสวยๆทันที แค่นี้ก็จบไปอีกหนึ่งปัญหา ... ส่วนเรื่องของความจริงนั้นปล่อยให้เป็นปัญหาของเขา ไม่ใช่ปัญหาของเรา ...
สำหรับคนอ่านที่น่ารักของผม ลองคิดดูว่าคุณมี “สติ” อยู่กับตัวตลอดเวลาหรือเปล่า ถ้ามาๆหายๆ ให้รีบเรียกกลับมาอยู่กับตัวแบบถาวร หรือจำประโยคข้างต้นไว้เพื่อเรียกคืน “สติ” ก็ได้นะครับ ....
โฆษณา