13 ม.ค. 2022 เวลา 12:13 • การศึกษา
ภาษาไทยไม่มีคำว่า "โหลน" || นับญาติแบบถูกต้องตามราชบัณฑิตยสถานต้องนับแบบนี้นะคะ
Credit - Pixabay
จากตัวเราขึ้นไปตามลำดับ คือ
พ่อ แม่
ปู่ ย่า ตา ยาย
ทวด
เทียด
จากตัวเราลงมา คือ
ลูก
หลาน
เหลน
ลื่อ
ลืบ
ลืด
และที่น่าสนใจคือ ไม่มีคำว่า “โหลน” อยู่ในคลังคำศัพท์ของพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถานนะคะ
ภาพจากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน
แล้วเราไปเอาคำว่าโหลนมาจากไหนกันก็ไม่รู้เนอะ
ไม่ได้มีเราคนเดียวใช่มั้ยที่ท่อง ลูก หลาน เหลน โหลน 😅
เอาจริงๆ ก็ยังไม่มีโอกาสได้ใช้หรอก แต่เราทำโรงเรียนสอนภาษาไทยให้เด็กๆ ที่เกิดต่างประเทศไง ก็เลยต้องหาความรู้รอบตัวเกี่ยวกับภาษาไทยไว้บ้าง
แล้วก็แปลกใจเฉยๆ ที่คำว่า “โหลน” ไม่มีในพจนานุกรมภาษาไทย
ตั้งแต่เกิดมาก็เพิ่งจะเคยได้ยินคำว่า “ลื่อ ลืบ ลืด” ด้วย แค่ออกเสียงก็ยากแล้ว 😆
สำหรับใครที่มีลูก หลาน เหลน ลื่อ ลืบ ลืด อยู่ต่างประเทศ แล้วอยากจะเด็กๆ เรียนภาษาไทย ขออนุญาตแนะนำโรงเรียนของเราหน่อยน้าาาา
ภาษาไทยออนไลน์ เรียนง่ายๆ ได้ทั่วโลกเลยค่ะ
คุณครูน่ารัก สอนสนุกทุกคน ทดลองเรียนฟรี 1 ครั้งก่อนตัดสินใจ
สอบถามเพิ่มเติมทางไลน์ @thaikids ได้เลยนะคะ 😘
❤️🧡💛💚💙
ขอฝากอีกหนึ่งผลงานของเราไว้ด้วยนะคะ
หนังสือน่ารัก ๆ ที่อยากให้ทุกคนอ่านแล้วมีรอยยิ้ม
E-book "ตอน ไมเคิลเรียนไม่เก่ง" โดย Tara Thow
💞 ช่องทางอื่นๆ
IG: tarathow
Blockdit 1: มนุษย์แม่ลูกสองจากเมืองซิดนีย์ By Tara Thow
Blockdit 2: เทคนิคเพี้ยนๆที่เปลี่ยนชีวิตได้จริง by Tara Thow
Tiktok: @tarathow
ติดต่องาน: ไลน์ไอดี tara.thow
โฆษณา