12 ม.ค. 2022 เวลา 12:18 • บันเทิง
ทำไมมีความรักแล้ว เขาถึงต้องสอนให้เราต้องรักตัวเองก่อน ครั้งแรกที่ผมได้ยินคำนี้ ก็เคยคิดแบบ อะไรวะ รักตัวเองคืออะไร เราก็รักอยู่แล้ว ทุกวันนี้ก็กลัวตาย จะซื้ออะไร ก็ซื้อของที่ตัวเองชอบ มาปรนเปรอตัวเอง มาสอนทำไมให้รักตัวเอง แค่คำคมเพ้อเจ้อ และความรัก มันไม่ต้องมาอะไรเยอะนักหรอก เจอหน้าใครเขาคุยถูกใจ ถ้ามีอารมณ์รักขึ้นมาก็นี่แหละ ความรักแล้ว
ตราบใดที่ยังมีอารมณ์รัก ก็ทำตามอารมณ์ไป ทุ่มเทไป มีอะไรใส่ไปให้หมด เดี๋ยวก็ได้อะไรดีๆกลับมาเอง
สมัยวัยสะรุ่น ก็คิดแบบนี้ และก็สมใจ คือโดนมาแล้วทุกรูปแบบ ถูกหลอกเงินทอง ถูกหลอกว่าโสด รู้ตัวอีกที ผัวเขาเดินมาขอเคลียร์ โซเซไปเจออีกคน เห็นหน้าตาน่ารัก ไม่มีพิษมีภัย นึกว่าดี ที่ไหนได้ อยู่ๆไป อารมณ์ร้ายฉิบ พูดอะไรผิดไปหมด โดนลงไม้ลงมือ ไม่ใช่ละ ทำไมความรักมันยากขนาดนี้ นี่ขนาดกรู ผู้ชายนะว้อย
พอโตขึ้นได้มาอ่านตำรา ศึกษาอะไรเยอะขึ้นๆ ก็ถึงบางอ้อ ว่า จิตวิทยาในการอยู่กับคนนั้น มันไม่ใช่เจอหน้าแล้วก็รักแล้วก็จบ มันมีอะไรอีกมากมายที่เราควรรู้ รู้แล้วจะเข้าใจ ว่าอะไรควรรักษา อะไรควรหลีก ไม่ใช่เจอหน้า สวย หล่อ แล้วก็รัก แล้วก็แต่งงาน เจ้าหญิงเจ้าชาย อยู่กันอย่างมีความสุขตลอดไป เรื่องแบบนี้…มีแต่ในนิยาย
สำหรับความรัก ที่เขาให้รักตัวเองก่อนนั้น อย่างแรกมันหมายถึง คนเราต้องรู้จักว่าตัวเอง ต้องการอะไรจริงๆในความรัก ไม่ใช่ ขอแค่ เพศตรงข้ามสักคน เข้ามาในชีวิตเป็นอันพอ เราต้องรู้ว่า เป้าหมายของความรักเราคืออะไร เช่น เราต้องการใครสักคนที่มีน้ำใจ มาช่วยดูแลกันยาม ลำบาก เป็นเพื่อนคู่คิด เป็นมิตรคู่ใจ ยามสบายก็มามีความสุขด้วยกัน ไม่หักหลัง ไม่พูดจาให้เจ็บช้ำน้ำใจ ฯลฯ
แต่พอไปหามาได้คนนึง แม่ง ตรงกันข้ามทั้งหมด แต่ก็ยังทู่ซี้ ทนอยู่ไป เพราะใจบอกว่ารักเขาๆ รู้แต่ว่ารัก แต่ไม่รู้รักเพราะอะไร ไอ้แบบนี้แหละที่เขาเรียกไม่รักตัวเอง เพราะ ชีวิตอยู่เฉยๆ สบายดีแล้ว ดันไปหาเรื่องรักใคร แล้วพาตัวเองเข้ามุมอับ พาชีวิตไปลำบาก หมดเงินทอง เสียตัว เสียใจ จนซึมเศร้า แล้วก็ทนอยู่ต่อไปแบบลมๆแล้งๆ คนเราถ้ารักใคร เราจะไม่พาเขาไปเจออะไรแบบนั้นแน่ๆ แต่กับตัวเองดันทนอยู่ได้เพราะอะไร…ก็เพราะไม่รักตัวเอง
อย่างที่สอง ก็คือ ถ้าคนเรารักตัวเองพอ เราจะมี Boundary หรือขอบเขตของการกระทำ ที่เราจะยอมให้คนอื่น กระทำต่อชีวิตเรา เราจะมีเส้นนึงอยู่ ที่ถ้าใครล้ำเส้นนี้มา เราจะไม่ยอม เช่นคบเพื่อน จะให้เลี้ยงดูปูเสื่อ ตบหัวเล่นกันยังไงก็หยวนได้ แต่ถ้าเขาล้ำเส้นที่เรารับไม่ได้จริงๆขึ้นมาเช่น โกงเงินเราหรือแย่งแฟนเราหน้าด้านๆ สำเร็จหรือเปล่าไม่รู้ แต่ถ้าเจอการกระทำนี้ เราจะเลิกคบคนนั้นทันที
แต่พอมาในความรัก พอไปรักใครหลงใครเข้า คราวนี้มือเท้าอ่อนปวกเปียก ยอมทุกอย่าง เขาจะล้ำกี่เส้นยอมหมด เขาไปมีคนอื่น ทิ้งเราหายหัวไป ก็นั่งร้องไห้รอ พอเขาอยากกลับมาเมื่อไหร่ก็ยอมอีกใช้ชีวิตแบบนี้ ก็เป็นได้แค่ลูกไล่ ไก่รองบ่อน เพราะไม่มี boundary มันก็เลยเหมือนไม่มีตะแกรงกรอง คนชั้นต่ำ นิสัยแบบห้าบาทสิบบาท ก็ค้างคาอยู่ในชีวิตได้แบบถาวร แล้วก็บ่นทำไมชีวิตไม่เจออะไรดีๆ ก็คุณเป็นคนที่เจอขี้ แล้วอมต่อไม่ยอมบ้วนทิ้งไง
ดังนั้น มีความรักแล้ว หัดรักตัวเองให้ได้ก่อนครับ ไปรักใครแล้ว มันต้องทำให้ชีวิตดีขึ้นทุกด้าน การงาน การเงิน จิตใจ หรืออย่างน้อย ไม่ควรทำให้ชีวิตตัวเองลำบาก
ถ้าอยู่คนเดียวแล้วชีวิตสบายกว่ามีความรักแบบทุกวันนี้ อันนี้ สำนวนจีนเขาเรียกว่า เจี้ยะ ป้า บ่อ สื่อ คือกินอิ่มแล้วไม่มีอะไรทำ เลยหาเรื่องใส่ตัว
คนรักกัน เขาไม่ทำอะไรใส่กันแบบนี้
จริงไหมล่ะตัวเอง
อนิศ โอสถานุเคราะห์
โค้ชกิ๊ก คลับกิ๊ก
ปรึกษาปัญหาความรักฟรี หรือพูดคุยกับผม เชิญที่ไลน์
@clubgig (มีเครื่องหมาย@)
โฆษณา