12 ม.ค. 2022 เวลา 12:42 • ไอที & แก็ดเจ็ต
วัยรุ่นเมกาเผยเหมือนถูกบูลลี่หากไม่ใช้ iPhone เพราะแชต iMessage เป็นสีเขียว
โดยปกติการส่งข้อความบน iPhone จะแบ่งเป็นสองแบบคือข้อความธรรมดาที่เป็นสีเขียวและ iMessage ที่เป็นสีฟ้า ซึ่งด้วยเหตุผลดังกล่าวส่งผลให้วัยรุ่นในอเมริกาเปลี่ยนจาก Android มาเป็น iPhone เนื่องจากโดนกดดันเรื่องการเข้าสังคม
ในความเป็นจริงแล้วจุดประสงค์ในการแยกสีข้อความระหว่าง iMessage และข้อความธรรมดาของ Apple คือเพื่อเป็นการบ่งชี้ถึงรูปแบบของข้อความที่เราจะส่งไปหาฝั่งตรงข้ามเท่านั้นแต่มันกลับเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงสถานะของผู้ใช้งานในหมู่วัยรุ่นด้วยเช่นกัน
ในบทความจาก The Wall Street Journal เผยวัยรุ่นและนักเรียนหลายคนคิดว่าการไม่ใช้ iPhone และมีแชตเป็นสีเขียวนั้นมันดูแปลกแยกและทำให้พวกเขาดูไม่ดีในสายตาเพื่อนๆ
Adele Lowitz นักศึกษาจากรัฐ Michigan เผยว่าเธอสังเกตุเห็นถึงความแตกต่างได้เมื่อเธอใช้ Android อยู่เนื่องจากสมาชิกในกลุ่มข้อความคนหนึ่งถามว่า ‘ใครเป็นสีเขียว?’ รวมถึงเธอยังไม่สามารถใช้ฟีเจอร์บางอย่างที่ใช้ได้เฉพาะกับ iMessage เช่น FaceTime หรือแอปค้นหาเพื่อนด้วย
เธอเผยว่าเพื่อนๆของเธอต่างใช้ iPhone กันแทบทั้งสิ้นทำให้พวกเขาใช้ฟีเจอร์ต่างๆที่ใช้ได้เฉพาะ iPhone เท่านั้น ซึ่งเธอมองว่ามันเหมือนเป็นการกดดันทางสังคมกับเธอ
Lowits กล่าวว่าเธอจำเป็นต้องใช้ Android เนื่องจากมันเป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยของเธอแต่ก็ย้ายกลับมาใช้ iPhone ทันทีเหมือนงานวิจัยจบ ซึ่งเมื่อเธอกลับมาใช้ iPhone เธอได้รับข้อความจากเพื่อนๆว่า ‘กลับมาเป็นสีฟ้าแล้ว’
Miles Franklin จากมหาวิทยาลัย Florida เผยว่าเขาเคยพลาดการแข่งขันครั้งหนึ่งตอนมัธยมปลายเพราะใช้งาน Android อยู่ในขณะที่เพื่อนๆเขาทั้งหมดใช้ iPhone จนสุดท้ายในปี 2020 เขาก็ย้ายมาใช้ iPhone ในที่สุดด้วยเหตุผลดังกล่าวและส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาชอบถ่ายวีดีโอลง TikTok ด้วย
Jocelyn Maher นักศึกษาปริญญาโทจาก New York เผยว่าเพื่อนและน้องสาวของเธอมักจะล้อเลียนเมื่อเห็นว่าคู่เดทของเธอใช้ Android และมีข้อความเป็นสีเขียว โดยน้องสาวของเธอพูดว่า ‘อี๋ แย่มาก’
Grace Fang จากมหาวิทยาลัย Wellesley จากรัฐ Massachusetts เผยว่าเธอเห็นความแตกต่างทางสังคมระหว่างผู้ใช้งาน iPhone และ Android เพราะผู้ใช้งาน Android มักจะออกมาขอโทษที่พวกเขาไม่มี iMessage
เธอยังเผยอีกว่าเธอไม่รู้ว่ามันเป็นโฆษณาชวนเชื่อของ Apple หรืออะไรแต่ผู้คนดูเหมือนจะไม่ค่อยชอบกล่องข้อความสีเขียวกันเท่าไหร่นัก
Apple รู้ดีว่า iMessage เป็นหนึ่งในจุดที่ทำให้ผู้ใช้งาน iPhone ไม่ย้ายไปใช้ Android และยังสามารถดึงผู้ใช้ Android มาได้ด้วยจึงทำให้สิ่งที่อดีตหัวหน้าฝ่าย iOS อย่าง Scott Forstall พยามผลักดันอย่างให้มาตรฐานการส่งข้อความสามารถแชร์ฟีเจอร์กับ iMessage ได้ในปี 2018 ไม่คืบหน้าเท่าไหร่นัก
ในปัจจุบันเราไม่พบปัญหานี้เกิดขึ้นกับประเทศไทยเนื่องจากเราใช้ Line เป็นหลักทำให้ไม่ว่าผู้ใช้งานจะใช้ iOS หรือ Android ก็สามารถคุยกันได้อย่างปกติ
ติดตามข้อมูลและข่างสารเกี่ยวกับ Apple ได้ที่ : https://appleforward.com/
Social Media
โฆษณา