12 ม.ค. 2022 เวลา 12:58 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ขาวใดจะสู้ “ขาวที่สุดในโลก” สีนี้มีประโยชน์มากกว่าที่คิด
สำลีที่ว่าขาวเเล้ว ยังไม่สู้สีขาวในบทความนี้เลยจริง ๆ ค่ะ ซึ่งเวลาเรานึกนึกสีขาว เราก็จะรู้สึกถึงความบริสุทธิ์ของมัน มองเเล้วมันสบายตา ดูสะอาดใช่มั้ยคะ อย่างที่เราเคยรู้ว่าสีขาว มีคุณสมบัติในการสะท้อนเเสงได้ดี ส่วนสีดำจะดูดกลืนเเสงได้ดี เเล้วขาวระดับไหนที่เราดูว่ามันโอเครกับสายตา ขาวเเบบไหนที่ดูเเล้วรู้สึกเเสบตา วันนี้ที่นี้มีคำตอบค่ะ
เมื่อหลายปีได้มีการค้นพบสีดำที่สุดในโลกมาเเล้ว ซึ่งเรียกว่าสีดำสนิท หรือ Vantablack โดยสีดำที่ว่านี้มีค่าการดูดกลืนเเสงสูงถึง 99.96 % เรียกได้ว่าสูงมาก ๆ คือดำเเบบไม่สามารถสะท้อนเเสงอะไรได้เลย นี่นึกภาพไปออกจริง ๆ ค่ะว่า ถ้าเราใส่เสื้อสีดำสนิทนี้ไปยืนกลางเเดด จะเป็นยังไง เเอดว่าต้องมีสู่ขิตกันบ้างเเหละ 555555
เมื่อสีดำที่สุดในโลกถูกค้นพบ สีขาวที่สุดก็ต้องมา ณ จุด ๆ นี้ เเละในที่สุดก็มีการค้นพบสีขาวที่สุดในโลก โดยผลงานนี้มาจากงานวิจัยของศูนย์วิจัยเทคโนโลยีระบายความร้อน ของมหาวิทยาลัยเพอร์ดู และสำนักงานวิจัยวิทยาศาสตร์กองทัพอากาศของสหรัฐอเมริกา ใช้เวลาในการคิดค้นถึง 6 ปี
โดยสีขาวที่สุดในโลก มีความสามารถในการสะท้อนเเสงอาทิตย์รวมถึงสะท้อนเเสงรังสีอินฟาเรดจากเเสงอาทิตย์ได้สูงถึง 98.1% เเละผลงานนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ ACS Applied Materials & Interfaces
เมื่อทดลองทาสีขาวนี้ลงบนวัสดุ เเล้วเอาไปวางไว้กลางเเดดจ้า พบว่าวัสดุมีอุณหภูมิต่ำกว่า 4.4 องศาเซลเซียส และในตอนกลางคืน มีอุณหภูมิต่ำกว่าถึง 10.5 องศาเซลเซียส ซึ่งต่างจากสีขาวตามท้องตลาดที่เราเห็นกัน เพราะสีเหล่านั้นสามารถสะท้อนความร้อนได้ 80-90 % ซึ่งสำหรับเเอดก็ถือว่าสูงเเล้วนะคะ เเต่สีขาวตามตลาดไม่สามารถทำให้อุณหภูมิภายในห้องลดลงได้ นี่คืออีกข้อที่เเตกต่าง
ส่วนประกอบภายในสีที่เรียกตัวเองอย่างภูมิใจว่า ขาวที่สุดในโลก มีสารตัวนึงที่ชื่อว่า แบเรียมซัลเฟต (Barium Sulfate) ที่มีความเข้มข้นสูง เเละมีอนุภาคขนาต่างกันอยู่มาก ทำให้เกิดการกระเจิงของสเปกตรัม เเละสำท้อนเเสงได้ดีมาก ซึ่งสารตัวนี้ที่จริงเเล้วมักจะถูกใช้ในการผลิตกระดาษอัดภาพถ่าย เเละอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง
เเละเเน่นอน ที่สุดของทุกอย่างในโลก มักจะต้องถูกบันทึกลงในหนังสือ Guinness World Records เเละสีขาวที่สุดในโลกก็เช่นกันค่ะ โดยถูกบันทึกไว้สด ๆ ร้อน ๆ ในปีนี้เลย ว่าเป็นสีที่ขาวโครต ๆ ขาวที่สุดเท่าที่เคยมีมาเเล้ว
ต้องขอบคุณทีมนักวิจัยทั้งหลายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้นคว้านี้มาก ๆ เลยนะคะ เพราะมันมีประโยชน์มากจริง ๆ ที่สุดเเล้ว เมื่อสีขาวถูกผลิตออกมาจำหน่าย ก็จะสามารถนำมาดัดเเปลงเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น สีทาบ้าน สีคลือบวัสดุต่าง ๆ ซึ่งจะมีทั้งประโยชน์ทั้งการลดพลังงานไฟฟ้า เเละการลดภาวะโลกร้อนให้เบาบางลง
โฆษณา