12 ม.ค. 2022 เวลา 13:14 • ไอที & แก็ดเจ็ต
10 ทักษะด้าน IT ที่มาแรงในปี 2022
โลกกำลังเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 หรืออุตสาหกรรม 4.0
การเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้านกำลังเกิดขึ้นอยู่ทุกวินาที ทั้งในเรื่องเล็กๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ ที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตผู้คนไปตลอดการ
แน่นอน หนึ่งสิ่งที่จะเปลี่ยนไปด้วยคือความต้องการของตลาดแรงงาน
Randstad Sourceright ผู้ให้บริการด้านทรัพยากรบุคคลระดับชั้นน้ำของโลก ได้สรุปรายงานเรื่องทักษะที่มาแรงในปี 2022 โดยการศึกษาข้อมูลจากตลาดแรงงานกว่า 26 ประเทศ และได้สังเกตความเปลี่ยนแปลงความต้องการในตลาดแรงงาน บนเว็บไซต์จัดหางานขึ้นชื่ออย่าง LinkedIn, World Economic Forum, Gartner และ ZDnet
1
ความเปลี่ยนแปลงในรายงานเป็นตัวบ่งบอกที่ชัดเจนว่า ทักษะที่เรามองว่า ‘ใหม่’ และ ‘เป็นเอกลักษณ์’ เมื่อหลายปีก่อนกลายมาเป็นความต้องการพื้นฐาน และทักษะรอบๆ ด้านจะเป็นที่ต้องการมากในโลกอนาคตที่จะผสานความเป็นดิจิทัลมากขึ้น
มาดูกันดีกว่าทักษะที่ต้องมีเพื่อให้เรา (และบริษัท) อยู่รอดได้ในโลกอนาคตนั้นมีอะไรบ้าง
1. ทักษะด้าน Artificial Intelligence
ตลาดของ AI และ NLP Engineer จะเติบโตขึ้น จากประมาณ 33% เป็นกว่า 50% เพราะปัจจุบันหลายองค์กรได้เริ่มพัฒนาด้านความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Engagement) โดยการหันมาใช้แชทบอท มีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2022 ฝ่ายสนับสนุนลูกค้าจะมีการใช้ประโยชน์จากแชทบอทเพิ่มขึ้นถึง 45% จึงไม่ใช่เรื่องแปลก หากความต้องการแรงงานที่เชี่ยวชาญทักษะเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นตาม ประกอบกับปัจจุบัน หลายอุตสาหกรรมมีการนำเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น และมีแผนกที่เปิดใช้งานโดยเทคโนโลยีอย่างสมบูรณ์ (Tech-enabled Sectors)
ในประเทศอินเดีย มีการคาดการณ์ว่าทักษะด้าน AI จะเป็นที่ต้องการที่สุด ควบคู่กับทักษะอื่นอย่าง Machine Learning และ Big Data Analytics เพราะตลาดเทคโนโลยีด้านการเงิน (Fintech) ในอินเดียนั้นกำลังรุ่งเรืองอย่างมาก และจะกลายเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกภายในปี 2025
รายงานของ Emsi Burning Glass ที่ได้รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากโพสต์หางานทั่วสหราชอาณาจักร รายงานว่างานที่เกี่ยวข้องกับทักษะด้าน AI จะเพิ่มขึ้นถึง 297 เปอร์เซ็นต์ภายใน 2 ปีนี้ และ 12 เดือนที่ผ่านมา มีโพสต์หางานกว่า 142,346 โพสต์ที่เกี่ยวข้องกับทักษะดังกล่าว ส่วนค่ามัธยฐานรายได้อยู่ที่ประมาณ 103,168 เหรียญต่อปี อย่างไรก็ตาม สหราชอาณาจักรกลับมีแรงงานที่เชี่ยวชาญด้าน AI น้อยมากๆ อยู่ที่เพียง 11.8% เท่านั้น และตัวเลขนี้อาจน้อยลงเรื่อยๆ เพราะเบร็กซิท (Brexit) ทำให้การจ้างแรงงานต่างชาติเป็นเรื่องยากลำบากยิ่งขึ้น
2. ทักษะที่เกี่ยวข้องกับ IoT Technology
ปัจจุบันอุปกรณ์หลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ รถยนต์ หรือแม้กระทั่งหลอดไฟต่างเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตทั้งนั้น ด้วยเหตุนี้ IoT (Internet of Things) จึงถูกขนานนามว่าเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ต่อไป (The Next Big Thing) ตามรายงานของ Accenture มีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2024 นั้น จะมีตัวเลขของอุปกรณ์ต่างๆ ที่เชื่อมต่อกันได้ถึง 4 หมื่นล้านอุปกรณ์ และตามรายงานของ Statista ตัวเลขนี้จะสูงถึง 7 หมื่นล้านภายในปี 2025
สายงานที่เกี่ยวกับ IoT ตั้งแต่วิศวะกรไปจนถึงนักพัฒนาจึงเป็นที่ต้องการในตลาด โดยผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ต้องมีทักษะหลากหลายที่จะช่วยในการพัฒนาและรักษาโครงสร้างพื้นฐานของ IoT ไว้ได้ในทุกขนาดและทุกระดับของชุดเทคโนโลยีองค์กร ตั้งแต่ AI, Machine Learning, ไปจนถึง API Automation
3. ทักษะที่เกี่ยวข้องกับ Machine Learning
เพราะ AI ได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันเรา วิศวกรด้าน Machine Learning จึงเป็นอาชีพที่เป็นที่ต้องการด้วย โดยทักษะสำคัญที่วิศวกรด้านนี้ควรมีคือทักษะด้าน Machine Learning, Software Engineering, และ Data Science
3
และนอกจากภาษาที่ใช้หลักๆ อย่าง Python, SQL, Java และ C++ แล้ว วิศวกร Machine Learning หลายคนยังมีความเชี่ยวชาญในโปรแกรมและเครื่องมืออื่นๆ เช่น TensorFlow, R Programming และ Apache Kafka เป็นต้น
4. ทักษะด้าน Data Science
.
หากศึกษาด้าน Data Science (วิทยาการข้อมูล) มา เรียกได้ว่ามีงานรองรับแน่นอน เพราะไม่ว่าจะอุตสาหกรรมไหนๆ สายงานที่เกี่ยวกับ Data Science ก็ล้วนเป็นที่ต้องการ TechRepublic ระบุว่าในปี 2019 นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scienctists) ถูกจัดให้เป็นอาชีพที่ดีที่สุดโดย LinkedIn และ Glassdoor รายได้ของอาชีพนี้ในบางประเทศ เช่น สวิตเซอร์แลนด์ มีอัตรารายได้มัธยฐานสูงถึง 110,612 เหรียญ
ส่วนประเทศที่มีแรงงานด้าน Data Science น้อยมากๆ ได้แก่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีเพียง 10.2% แตกต่างกับประเทศเนเธอร์แลนด์ที่เป็นศูนย์กลางด้านซอฟต์แวร์และการพัฒนา ITC ซึ่งมีแรงงานมากถึง 33.5%
สำหรับอาชีพด้าน Data Science นอกจากจะต้องมีความรู้ด้านภาษาโปรแกรมอย่าง Python, R Programmin, และ SQL เป็นหลักแล้ว ทักษะด้านการทำ Data Visualization และความเข้าใจด้านธุรกิจก็สำคัญเช่นกัน
5. ทักษะที่เกี่ยวข้องกับ Mobile Application Development
ปัจจุบันโทรศัพท์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นไหน อายุเท่าไหร่ก็ตาม อย่างในประเทศเกาหลีใต้ การสำรวจจาก Pew Research พบว่ากว่า 100% ของประชากรมีโทรศัพท์มือถือเป็นของตัวเอง ซึ่งมากกว่าประเทศอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ ที่มีอัตราการเป็นเจ้าของโทรศัพท์มือถือกว่า 90% เสียด้วยซ้ำ
ทักษะจำเป็นที่เกี่ยวข้องกับ Mobile Application Development ได้แก่ทักษะการออกแบบ UI, ความรู้ด้านการพัฒนาแอปฯ ข้ามแพลตฟอร์ม, Backend Computing, ภาษาโปรแกรม และความเข้าใจด้านธุรกิจ
6. ทักษะที่เกี่ยวข้องกับ Cloud Computing
Cloud Computing ไม่ใช่แค่เพียงระบบสุดล้ำที่คนเอาไว้ใช้ในการเก็บรูปหรือวิดีโอเท่านั้น แต่เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจที่ได้เปลี่ยนโลกไปทั้งใบ เพราะ Cloud Computing ได้เปลี่ยนวิธีที่ธุรกิจต่างๆ จัดเก็บและเข้าถึงข้อมูล พร้อมทั้งเปลี่ยนวิธีการทำงานของหลายธุรกิจไปโดยสิ้นเชิง โดยการมอบความยืดหยุ่นในการทำงานแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ทำให้การกู้คืนข้อมูลเป็นไปได้ ดูแลรักษาไม่ยาก เข้าถึงง่าย แถมยังมีความปลอดภัยสูงอีก
ทักษะที่เกี่ยวข้องกับ Cloud Computing ได้แก่ความเข้าใจด้าน Could Technology ความปลอดภัยของระบบ (Cloud Security), Machine Learning , AI, และ DevOps เป็นต้น
7. ทักษะที่เกี่ยวข้องกับ Blockchain
Blockchain หรือเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลแบบไม่มีตัวกลาง ได้กลายมาเป็นทางเลือกใหม่ขององค์กรทั่วโลก ด้วยความสามารถในการแก้ปัญหาด้านความไม่โปร่งใสและความต้องอาศัยคนกลางในธุรกรรมการเงิน
ประกอบกับกระแสการลงทุนด้าน Cryptocurrency เทคโนโลยี Blockchain จึงมีความสำคัญอย่างมากในปัจจุบันและจะมากยิ่งขึ้นในอนาคต ผู้เชี่ยวชาญด้าน Blockchain จึงเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน ตามรายงานของ Glassdoor งานที่เกี่ยวกับด้านนี้เติบโตขึ้นสูงถึง 300% ในปี 2019
ทักษะที่ Blockchain Developer ต้องมี ได้แก่ ความรู้ด้าน Data Structure, Smart Contracts, Cryptography, Blockchain Architecture, และความสามารถในการทำงานข้ามแพลตฟอร์ม
8. ทักษะด้าน AR/VR
การใกล้เข้ามาถึงของโลก Metaverse ทำให้เทคโนโลยีด้าน AR/VR มีความสำคัญอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน หลายบริษัทต่างหันมาลงทุนทั้งซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ AR/VR มากขึ้น เพื่อเตรียมตัวเข้าไปเป็นผู้เล่นสำคัญในโลกเสมือนจริงในอนาคต
สายงาน AR/VR Developer ต้องมีทักษะจำเป็นมากมาย เช่น การเขียนโปรแกรม การพัฒนาซอฟต์แวร์ Machine Learning และ XR SDKs เป็นต้น
9. ทักษะด้าน Cyber Security Analytics
ทุกๆ วันนี้ บริษัทมากมายต่างต้องสูญเงินหลายพันล้านเหรียญ เพราะต้องจ่ายค่าปรับในการทำข้อมูลหลุด การโจรกรรมข้อมูลกลายเป็นเรื่องที่เห็นได้บ่อยมากขึ้น ทำให้หลายๆ บริษัททุ่มเงินจำนวนมากในการลงทุนด้าน Cyber Security เพื่อป้องกันระบบและข้อมูลจากแฮ็กเกอร์ การเรียกค่าไถ่ (ransomware) และ ไวรัส นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมวิศวกร Cyber Security กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก
ทักษะที่สายงานนี้ต้องการได้แก่ Reverse Engineering, Application Design, และ Firewall Administration
10. ทักษะด้าน Social Media Marketing
สำหรับหลายๆ บริษัทในปัจจุบัน การตลาดได้เปลี่ยนมาเป็นด้านออนไลน์เกือบหมดแล้ว ดังนั้นการตามหาผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ SEO, SEM จึงเป็นเรื่องสำคัญ และที่สำคัญผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเหล่านี้ยังเป็นตัวการสำคัญในการสร้างแบรนด์และการทำ Lead Generation อีกด้วย
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#reskill
โฆษณา