12 ม.ค. 2022 เวลา 14:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เรารีวิวกองแบบประเทศและ Thematic มาก็เยอะแล้ว แต่มีอุตสาหกรรมหนึ่งที่เรายังไม่ได้รีวิวนั่นก็คือ Semiconductor !! 🦾
[Mega Trends โลกต้องการสิ่งนี้ อุตหกรรมกรรมที่จะเปลี่ยนแปลงโลก Semiconductor]
สิ่งที่ได้จากบทความนี้
1️⃣Semiconductor คืออะไร
2️⃣อุตสาหกรรม Semiconductor ของโลก
3️⃣ใครคือผู้เล่นในตลาดนี้บ้าง
4️⃣ต้องการลงทุน Semiconductor ผ่านอะไรได้บ้าง
5️⃣กองทุน Semiconductor ในไทย
📌Semiconductor คืออะไร?
คือสารกึ่งตัวนำ มีคุณสมบัติในการนำไฟฟ้าโดยผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นจาก Semi คือพวกแผงวงจร Integrated Circuit, Chip, PCB โดยพวกนี้ก็ถูกนำไปใช้ในชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิคส์ที่สำคัญ อย่าง Smartphones, Data Center, EV และอื่นๆ อีกมากมาย
📌อุตสาหกรรม Semiconductor ของโลก?
โครงสร้างอุตสาหกรรม Semiconductor ของโลก ประกอบด้วย 2 กลุ่มหลัก คือ
1. กลุ่มการผลิตชิป และ
2. กลุ่มที่ทำชิ้นส่วนอุปกรณ์ ทำระบบเพื่อผลิตชิป
มาดูในกลุ่มแรกที่เป็นกลุ่มการผลิตชิปก่อน ซึ่งในกลุ่มการผลิตชิปเองก็มีบริษัทแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
1. Fabless หรือบริษัทที่รับออกแบบชิป เช่น NVIDIA, Qualcomm, AMD ซึ่งทั้งหมดอยู่ในสหรัฐ
2. Foundry หรือโรงผลิตชิป เช่น TSMC ของไต้หวัน, Samsung ของเกาหลีใต้, SMIC ของจีน
3. OSAT ย่อมาจาก Outsourced Semiconductor Assembly & Testing หรือบริษัททดสอบ รับประกอบ และส่งมอบให้ลูกค้า ส่วนใหญ่เป็นบริษัทอยู่ในเอเชีย จีน
ทั้งนี้ก็มีบริษัทที่ทำครบทั้ง 3 ขั้นตอนนี้ เรียกว่า IDM ย่อมาจาก Integrated Device Manufacturer เช่น Intel, Micron Technology ของสหรัฐฯ, Samsung ของเกาหลีใต้, NXP ของเนเธอร์แลนด์
ต่อมาจะพูดถึงกลุ่มที่สองซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำชิ้นส่วนอุปกรณ์ ทำระบบเพื่อผลิตชิป จะแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลักๆคือ
1. EDA (Electronic Design Automation and Core IP) เป็นบริษัทที่ออกแบบซอฟต์แวร์เพื่อผลิตชิป เช่น  Synopsis และ Cadence และของสหรัฐฯ
2. Semiconductor Manufacturing Equipment เป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องจักรเพื่อผลิตชิป เช่น ASML ของเนเธอร์แลนด์
3. Material เป็นบริษัทที่ผลิตวัสดุอุปกรณ์ เช่น แผ่นซิลิคอนเวเฟอร์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ใช้ในวงจรรวม บริษัทในกลุ่มนี้ เช่น Applied Materials, KLA และ Lam Research
📌ใครคือผู้เล่นในตลาดนี้บ้าง?
ผู้เล่นหลักมีหลายบริษัทมาก ตามที่ได้กล่าวด้านบน แต่ความเห็นชัดคือในส่วนของการออกแบบ จะอยู่ในสหรัฐฯ เป็นหลัก ขณะที่พวกการผลิตจะอยู่ในไต้หวัน จีน และเกาหลี
📌ต้องการลงทุน Semiconductor ผ่านอะไรได้บ้าง?
ช่องทางการลงทุนในตอนนี้มีตั้งแต่
1️⃣การลงทุนในหุ้นรายตัว เช่น Taiwan Semiconductor (TSMC), NVIDIA, Texas Instruments, Broadcom และอื่นๆ
2️⃣การลงทุนผ่าน ETF ตัวหลักๆ ก็จะมี SMH VanEck Vectors Semiconductor (SMH), SOXX iShares PHLX SOX Semiconductor Sector Index ETF (SOXX), XSD SDPR S&P Semiconductor ETF (XSD) และ Invesco Dynamic Semiconductor (PSI)
3️⃣การลงทุนผ่านกองทุนรวม โดยกองทุนรวมที่มีอยู่ในไทยมีทั้งหมด 4 กองทุน (ดูได้ในรูป) ซึ่งก็จะมีกอง SCBSEMI, WE-EVOSEMI, LHSEMICON-A และ KKP SEMICON-H
📍กองทุน Semiconductor ในไทย
📍SCBSEMI เป็นกองแรกในตลาดเลยก็ว่าได้ ที่ออกมาในปีที่แล้ว เป็นกองที่ลงทุนใน ETF กองเดียวก็คือจัว VanEck Vectors Semiconductor UCITS ETF โดย ETF นี้จะลงทุนในบริษัทที่ผลิต Semiconductor และอุปกรณ์ โดยจะต้องเป็นบริษัทที่มีรายได้จากการทำ Semi หรือส่วนที่เกี่ยวข้องมากกว่า 50% ของรายได้ โดยหากดูที่ Top 5 Countries พบว่าลงทุนในสหรัฐราว 76.5% แต่ก็มีลงทุนประเทศอื่นด้วยเช่น ไต้หวัน เนเธอร์แลนด์ และสวิสเซอร์แลนด์ กองนี้มีทั้งแบบสะสมมูลค่าและตัว E-Class
📍WE-EVOSEMI เป็นกองเดียวในตลาดที่เป็นกอง Active และลงทุนใน Semiconductor โดยกองนี้จะลงทุนใน ETF ทั้งหมด 2 ตัว และสัดส่วนของการบริหาร ETF 2 ตัวนี้ ขึ้นอยู่กับผู้จัดการกองทุน นั่นทำให้กองนี้เป็นกอง Active โดยลงทุนใน ETF สองตัว คือตัวแรก VanEck เหมือนกับกอง SCBSEMI และ Invesco Dynamic Semiconductors ETF สำหรับ VanEck ก็ลงทุนเหมือนกับ SCBSEMI ด้านบน แต่ในส่วนของ Invesco Dynamic Semiconductors ETF ลงทุนในสหรัฐฯ 81.6% จีน 7.28% อิสลาเอล ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ด้วย
สำหรับตัว Invesco นั่นมุ่งเน้นลงทุนในหุ้น USA 30 ตัวที่ทำเกี่ยวกับการผลิตชิปโดยดูจากแนวโน้มราคาและกำไร Quality ของบริษัท และผู้บริหาร
📍LHSEMICON เป็นกอง Passive ที่ลงทุนใน ETF ใน iShares Semiconductors ETF ลงทุนในหุ้น Semiconductor ในสหรัฐฯ เท่านั้น โดยมุ่งเน้นบริษัทที่ทำด้านการผลิต ออกแบบ และตัวกระจาย Semi
📍KKP SEMICON-H เหมือนกับ LHSEMICON เลย แต่ค่าธรรมเนียมถูกกว่า โดยตอนนี้มียกเว้น Front-end ด้วยจนถึง 31 มีนาคม 2565 บวกกับเป็นกองจาก KKP เลยทำให้มี AUM ขนาดสองพันกว่าล้านบาท พอๆ กับ SCBSEMI-A
📌สรุป
อยากได้แบบครบเครื่อง ให้เลือกลงทุน WE-EVOSEMI เพราะมีครบหลายประเทศ เพราะลงทุนใน ETF เหมือน SCBSEMI + Invesco เสริมเข้ามา ขณะที่อยากได้ค่าฟีถูกให้เลือก SCBSEMI เพราะมี E-Class แต่ตอนนี้ KKP SEMICON-H คือกองทุนที่ตอนนี้ไม่เก็บ Front-End ก็ถูกเหมือนกันแต่ iShares เน้นลงทุนใน USA
โฆษณา