12 ม.ค. 2022 เวลา 18:03 • ความคิดเห็น
ผมว่าทุกคนบนโลกนี้มีอาชีพหนึ่งที่ทำเหมือนกันทุกคนคือ นักแก้ปัญหา ครับ แต่ไม่ใช่ทุกปัญหาที่จะแก้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ 100% เนื่องจากหลายๆปัจจัย ทั้งตัวเราเอง คนรอบข้าง สิ่งแวดล้อม สังคม เป็นต้น
2 บรรทัดบนที่ถามขึ้นมา ผมขอแก้ตรงคำว่า "วันใดที่แก้ไขไม่ได้ก็เก็บไว้ก่อน แต่พอมันสะสมๆก็เครียด" นิดหน่อยนะครับ
เนื่องจากผมเจอปัญหาเดียวกับคุณเหมือนกันครับ
วันที่ใดที่แก้ไขไม่ได้ก็ วาง ไว้ก่อนครับ
ที่ใช้คำว่า วาง คือผม วางแบบปล่อยวางไว้เลยครับ ไม่ได้ทิ้งให้หายไปเลย แต่เรียกว่า วางให้ลับตาเราไปซักพักไม่ต้องเก็บมาคิด ไม่ต้องคิดว่าเป็นการสะสม ถึงจะรู้ว่าวันหนึ่งเราต้องหยิบปัญหานี้ชึ้นมาแก้อีกก็ตามครับ
คนเราทุกคน ไม่มีใครจะเป็นทุกข์ ในทุกๆวินาทีตลอดใน 1 วันแน่นอนครับ
เวลาที่คุณมีความสุขจงอยู่กับมันให้คุ้มค่า เมื่อความทุกข์เข้ามาค่อยทุกข์ตอนนั้นก็ไม่สายครับ
ไม่ใช่เวลามีเรื่องมีความสุข เราก็ยังวิตกกังวลว่าความทุกข์ปัญหาที่สะสมยังถูกเก็บไว้อยู่เลย แบบนี้มันจะเครียดเกินไปครับ
สุดท้ายแล้วปัญหาเดิมๆที่วนกลับมาเรื่อยๆ เราก็เป็นนักแก้ปัญหากันไปครับ
แต่ถ้าปัญหานั้นแก้ไม่ได้แน่ๆ เราต้องเดือดร้อนกับมันแน่ๆ วิธีแก้คือการ ปล่อยวาง ครับ
อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิดครับ
ในเมื่อเราไม่ได้นอนงอมือ งอเท้า เมินเฉยต่อปัญหา แต่เราใช้สติในการแก้ปัญหาแล้วอย่างเต็มที่ มันก็ไม่มีอะไรจะเสียแล้วครับ
ผมไม่ได้พูดแบบนี้เพื่อปัดภาระ ว่าอย่างนี้ๆอะไรๆก็ต้องปล่อยวางนะครับ แต่สุดท้ายของชีวิตปัญหาที่ติดกับเรามา ใช้เวลาทั้งชีวิตก็แก้ไม่ได้ ถ้าเราจะติดไว้ที่ตัวให้เป็นความหนักใจ เราปล่อยวางไว้ไม่ดีกว่าหรอครับ
ทุกวันนี้ ผมมีปัญหา เรื่องแม่, เรื่องแฟน, เรื่องเงิน, เรื่องตกงาน, และอื่นๆ สลับกันเข้ามาในทุกๆวันเหมือนกัน แต่ผมค่อยๆแก้ไขทีละนิด และปล่อยวาง เวลาปัญหานั้นหยุดลงชั่วคราว ทำใจให้สบาย ตั้งสติ ควบคุมอารมณ์ให้นิ่ง เพื่อแก้ปัญหาที่วนกลับมาต่อไป
สุดท้ายผลลัพท์จะเป็นอย่างไร ก็แล้วแต่เลยครับ คาดหวังมากก็ทุกข์ ใช้ชีวิตแบบมีเป้าหมาย มีความหวังแต่ไม่คาดหวังครับ
กระพิบตาไม่กี่ที เราก็แก่ขึ้นไปอีก 1 ปีแล้วครับ อีกไม่เกิน 100 ฝน ชีวิตเราก็ดับลง เป็นธรรมชาติของชีวิตครับ คิดแบบประชดๆหน่อย ซะว่าปัญหาบ้าบอคอแตกพวกนี้เป็นสีสันของชีวิตละกันครับ
เป็นกำลังใจให้ครับ คุณไม่ได้เดินอยู่คนเดียว ทุกคนแม้แต่คนที่มีพร้อมทุกอย่างก็มีปัญหาและความทุกข์ของพวกเขาเองให้แก้เหมือนกันครับ แต่แค่เราไม่เห็นเท่านั้นเองครับ
โฆษณา