13 ม.ค. 2022 เวลา 07:52 • ข่าวรอบโลก
#Update การทำธุรกิจในประเทศจีนยุคนี้ดูท่าจะไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะกับบริษัทต่างชาติ เพราะอย่างล่าสุดแบรนด์ไก่ทอดผู้พันอย่าง KFC ก็โดนทุบโดยจีนด้วยเหมือนกัน
โดยสมาคมผู้บริโภคแห่งประเทศจีน (China Consumers Association) ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ผู้บริโภคคว่ำบาตรโปรโมชั่นที่มาจากร้าน KFC และร้านของเล่นอย่าง Pop Mart International Group โดยกล่าวว่าผู้ประกอบการเหล่านี้สนับสนุนให้เกิดขยะอาหาร (Food Waste)
แถลงการณ์ดังกล่าวถูกปล่อยออกมา หลังจากที่ KFC และร้านของเล่นดังกล่าวออกโปรโมชั่นร่วมกันคือให้ซื้อชุดอาหารเพื่อสะสมของเล่น ซึ่งถ้าจะสะสมของเล่นให้ครบเซ็ต อาจต้องซื้อชุดอาหารอย่างน้อย 6 เซ็ต
และจากโปรโมชั่นดังกล่าว ปรากฏว่ามีลูกค้ารายหนึ่งซื้ออาหารไปถึง 106 เซ็ตในบิลเดียว คิดเป็นเงินเกือบ 10,500 หยวน หรือประมาณ 55,000 บาท เพื่อที่จะสะสมของเล่นให้ครบคอลเล็กชัน
นอกจากนี้ยังมีลูกค้าคนอื่นๆ ที่จ่ายเงินเพื่อให้คนอื่นซื้อชุดเมนูนี้เพิ่มในช่วงสัปดาห์ที่มีโปรโมชั่นนี้ หรือลูกค้าบางรายก็ซื้ออาหารมาแล้วก็โยนอาหารทิ้งไป
“ในฐานะผู้ค้าปลีกอาหาร KFC ได้ชักจูงและสนับสนุนให้ผู้บริโภคซื้ออาหารมากเกินไปอย่างไม่มีเหตุผล” สมาคมซึ่งเป็นองค์กรระดับชาติ มีรัฐบาลดูแล ระบุในแถลงการณ์
1
ก่อนจะกล่าวอีกว่า “นี่เป็นการละเมิดศีลธรรมและบรรทัดฐาน ตลอดจนเจตนารมณ์ของกฎหมาย”
ทั้งนี้ จากโปสเตอร์โปรโมชั่นดังกล่าวที่มีการเผยแพร่ทั้งใน Weibo และทวิตเตอร์ แสดงให้เห็นว่าตุ๊กตาธีม KFC ดังกล่าว ถูกจัดทำขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองปีที่ 35 ของยักษ์ใหญ่ฟาสสต์ฟู้ดรายนี้ในประเทศจีน
ขณะที่ตัวแทนของ Yum China Holdings Inc. ผู้ดำเนินการ KFC และ Pop Mart ในจีน ยังไม่มีการแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหุ้นของบริษัทใดได้รับผลกระทบอย่างหนักในฮ่องกง โดยเมื่อตลาดซื้อขายวันที่ 12 ม.ค. ปิด หุ้น Yum เพิ่มขึ้น 0.9% และ Pop Mart เพิ่มขึ้น 7.2%
ในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลจีนและสื่อของรัฐมักวิพากษ์วิจารณ์แบรนด์ต่างประเทศ ส่งผลทำให้ยอดขายเสียหาย และบังคับให้ผู้บริหารต้องขอโทษ
ไม่ว่าจะเป็น Canada Goose Holdings, Mercedes-Benz, Walmart และ Intel ต่างถูกเรียกตัวออกมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว
นอกจากนี้ ในปี 2020 รัฐบาลของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังเปิดตัวการรณรงค์เพื่อลดขยะอาหารอย่างกะทันหัน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่กระตุ้นให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความสามารถในการเลี้ยงอาหารพลเมือง 1.4 พันล้านคน ขณะที่เจ้าหน้าที่ย้ำว่าประเทศนี้มีอาหารสำรองเพียงพอแน่นอน
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตาม TODAY Bizview จากทีม workpointTODAY
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาด การเงิน เทคโนโลยี
กับเพจ TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการ TOMORROW เทรนด์สำคัญของโลกเพื่อวันพรุ่งนี้
ทาง YouTube https://bit.ly/3prjBfI
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ติดต่อโฆษณาอีเมล advertorial@workpointnews.com
โฆษณา