13 ม.ค. 2022 เวลา 10:23 • ปรัชญา
อยากขอแชร์เรื่องนึงครับ คือผมมานั่งคิดเกี่ยวกับคำว่า “ศาสนา” ซึ่งหลายๆคนในปัจจุบันนี้ มองว่าศาสนาเป็นความคิดที่หัวโบราณ มีไว้ประดับยศ ประดับบ้าน ประดับเมือง มีไว้ควบคุมประชาชน มีไว้เพื่อสร้างอำนาจให้สถาบันในบางประเทศ หรือเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจไว้ เหมือนว่ามีไว้เพื่อควบคุมเรา มากกว่าให้อิสระ
ต่อ 👇🏻🤩
ใช่ครับ ผมอยากพูดถึงคนที่ชื่อพระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้า ในความคิดผมเนี่ย การตามพระเจ้าไม่ใช่เรื่องหัวโบราณแต่อย่างใด คือ เมื่อลืมตาขึ้นมาหลักฐานก็ชัดมากอยู่แล้ว การที่เราเห็นสภาพแวดล้อม ธรรมชาติ ที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยของเราเนี่ย ไม่ใช่เรื่องบังเอิญอย่างแน่นอน😮 แต่เป็นการที่ถูกจงใจสร้างขึ้นมาซะมากกว่า จากสิ่งมีชีวิตที่มีความรักหรือพระเจ้านั่นเอง พระเจ้าให้อิสระพวกเราในการที่จะทำสิ่งต่างๆและไม่ได้บังคับให้เราตามพระองค์ เพราะ ถ้าบังคับกันแล้วเนี่ยก็คงไม่เรียกว่ารักได้แล้วแหละครับ และ อีกสิ่งหนึ่งที่ผมคิดได้คือ ไม่มีคำว่าศาสนาคริสต์ ผมเข้าใจอย่างนี้ว่า มีแค่คนที่เลือกว่าจะตามพระเยซู หรือ ไม่ตามแค่นั้น นี่คือการมีความสัมพันธ์กับพระเจ้าครับ ไม่ใช่การปฏิบัติตัวเพื่อจะมีความรอดสู่สวรรค์แต่อย่างใด (พระเจ้ารับทุกคนได้ครับไม่ว่าจะเคยแย่แค่ไหน ในพระเจ้ามีพื้นที่ของความรักให้เราเสมอครับ🤗🤎)
ส่วนตัวผมเกิดในครอบครัวที่พ่อแม่ติดตามพระเจ้า ทำให้ผมมักจะเข้าใจว่าอัตลักษณ์ หน้าที่ ของผมตอนเด็กคือการเป็นคริสต์! มันคือการที่ผมต้องไปโบสถ์ เข้าชั้นรวีเด็ก อธิษฐาน ทำพิธีการทางศาสนาบางอย่าง เช่น พิธีมหาสนิท ร้องเพลงสรรเสริญ หรืออะไรๆก็ตาม จนกระทั่งผมพึ่งมาเข้าใจเอาจริงๆก็ช่วงอายุ 20-21 ปี ว่าการพยายามด้วยตัวเองเนี่ยไม่ได้ทำให้รอดจากความตายเลย แต่ทางที่จะรอดคือการมีความสัมพันธ์กับพระเจ้า การยอมรับว่าพระเยซูตายแทนบาปของผม ของคุณที่อ่านอยู่ตอนนี้ด้วย! และยอมรับด้วยใจว่า นี่แหละพระผู้ช่วยให้รอดตัวจริง โดยผมมีความสัมพันธ์กับพระเจ้าได้ด้วยการอธิษฐาน อ่านพระคัมภีร์ หรือ ผ่านคนอื่นๆครับ
แอบคิดเล่นๆว่าถ้าวันที่พระเยซูถูกตรึงที่กางเขน พระเยซูเลือกที่จะเดินลงมา มากกว่ายอมตายเพื่อบาปของเราแล้ว มันจะมีผู้คนมากมายที่เชื่อในพระองค์ เชื่อในความรักของพระเจ้า และส่งต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้มั้ย แล้วผมจะมานั่งคิด นั่งเขียนอะไรแบบนี้หรือเปล่า คำตอบก็คงจะไม่ ผมคงเลือกที่จะทำทุกสิ่งทุกอย่างตามใจของตัวเอง ไม่สนถึงผลที่จะตามมาในชีวิตอีกต่อไป…เศร้านะถ้าเป็นงี้จริง
โอเค! ขอบคุณที่อ่านถึงตรงนี้นะครับ หวังว่าจะได้ลองคิดทบทวนสิ่งที่ได้อ่านไป🤎 สำหรับใครที่อยากรู้จักพระองค์ส่วนตัวสามารถหาพระคัมภีร์ออนไลน์อ่านก่อนได้ครับ :) แล้วพบกันใหม่
โฆษณา