13 ม.ค. 2022 เวลา 12:05 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมเราถึงติดซีรีส์
เชื่อว่าทุกคนจะต้องมีหนัง ละคร หรือซีรีส์ในดวงใจที่ชอบเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะของไทย จีน เกาหลี ญี่ปุ่น หรือโซนยุโรป เเล้วเวลาเราดู ก็มักจะอินมาก ๆ โดยเฉพาะซีรีส์ที่ดูน้อยหลังได้ทั้งเรื่อง ที่มีหลาย ๆ ตอน ถ้าติดมาก ๆ ก็ดูรวดเดียวยาวไปเลย จะกี่ต้องก็ไม่สน ขอบตาดำเหรอ เหอะ…ไม่เเคร์ ถ้าชอบเเล้วต้องบุก เอาให้ถึงที่สุด เเอดเคยดูซีรีส์เกาหลีย้อนหลังเรื่องนึงจบในคืนเดียว จำได้เลยว่าดูจบตีห้าครึ่ง หกโมงก็อาบน้ำไปเรียนเลย จริงจังเเค่ไหนดูเอาเองเลย 5555
เเล้วสงสัยมั้ยคะว่า ทำไมเราถึงติดหนัง ติดละคร หรือติดซีรีส์กันล่ะ ไม่ใช่เเค่วัยรุ่นนะคะ เเต่คนเถ้าคนเเก่ก็ติดละครเหมือนกัน ทำไมบางซีรีส์เรื่องเราถึงหยุดดูไม่ได้ ติดลมบนตลอด วันนี้มีคำตอบค่ะ
การที่เราชอบดูซีรีส์หลาย ๆ ตอนทีเดียวรวด โดยไม่พัก เราเรียกภาวะนี้ว่า Binge watch เมื่อเราดูซีรีย์ด้วยความชอบ หรือมีความสุขสมองจะหลั่งสารโดพามีน (Dopamine) ออกมา สารตัวนี้ทำให้ร่างกายมีความสุขเเละยังช่วยลดความเจ็บปวดทางใจได้ด้วย ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ของการติดซีรีส์ มักจะมาจาก
1. เเนวหนังที่ตัวเองชอบ
ซีรี่ส์เเนวในที่คุณชอบบ้างคะ เเน่นอนว่าต่อให้เราติดซีรี่ส์ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะดูมันทุกเรื่องถูกมั้ยคะ มันต้องมีหนังที่ชอบจริง ๆ เช่น เเนวรักโรเเมนติก เเนวป๊อปปี้เลิฟในวัยรุ่น เเนวเเอคชั่น ฆาตกรรมอะไรเเบบนี้ ถ้าเป็นเเนที่ชอบมันก็จะเกิดเเรงจูงใจในการดูมากขึ้น
2. นักเเสดงที่ชอบ
1
ข้อนี้ก็สำคัญไม่เเพ้กัน เพราะความชอบส่วนตัวในตัวนักเเสดงนั้น ๆ จะทำให้คุณอยากดูเค้ามากขึ้น ในบทที่เค้าเล่น เเละมักจะอินกับนักเเสดงที่เราปลื้มด้วย เช่นถ้าเป็นผู้ชาย คุณก็มักจะมีความจินตนาการอยากเป็นนางเอกขึ้นมาซะงั้น ไม่ต้องเขิลหรอกค่ะ เเอดก็เป็น นอกจากนี้ที่ได้เห็นนักเเสดงที่ชื่นชอบ เปลี่ยนบทบาทใหม่ เช่น ปกติเป็นนักร้อง เเละกลายเป็นนักเเสดง ก็ยิ่งทำให้คุณติดไปกันใหญ่
3. เนื้อหาของเรื่องราวในละครมีความคล้ายชีวิตจริงของผู้ดู
เนื้อหาในซีรี่ส์ก็มีผลต่อการติดจนไม่อยากเลิกดูเช่นกัน ยิ่งเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคุณมาก ๆ ก็จะยิ่งบิ๊วให้คุณชอบมากขึ้น เช่น ในชีวิตจริง คุณกำลังหลงรักผู้ชายคนนึง ที่เค้าเป็นนักกีฬาของโรงเรียน หล่อ เเละสาว ๆ กรี๊ดมาก เเล้วดันมันเจอซีรี่ส์เเนวนี่ ตรงกับชีวิตคุณเป๊ะ เเบบนี้ไม่ติดยังไงไหว
4. ซีรีส์เเต่ละตอนมักจะทิ้งท้ายให้เราอยากรู้ตอนต่อไป
1
เชื่อว่าเป็นกันทุกคนเเหละ เวลาจะจบตอน มันจะเริ่มมันขึ้น เข้มข้นขึ้น ชวนให้ติดตามมากขึ้น ถ้าเป็นซีรีส์ใหม่ที่ออนเเอร์สดทุกอาทิตย์ พอถึงขั้นไคลเเมกซ์เเล้วดันมาจบใส่ซะนี่ ชะนีเซ็งเลยเเหละ ต้องรออีกอาทิตย์นึงกว่าจะได้ดูอีก เเต่ถ้าเป็นซีรีย์ที่เราดูได้ทั้งเรื่อง มีกี่ตอนกวาดเรียบ บิ๊วเหรอ ต่อได้เสมอจ้า
การติดซีรีย์ ไม่ใช่เรื่องเเปลก ใคร ๆก็ติดกัน เเต่เราต้องรู้จักประมาณตนเองด้วยนะคะ ถ้าวันรุ่งขึ้นต้องทำงาน ต้องเรียน หรือต้องขับรถทางไกล ดูพอประมาณ พักผ่อนเถอะค่ะ ค่อยมาดูใหม่ก็ได้ อย่าบุกจนร่างกายอ่อนเพลีย มันอาจจะส่งผลต่อสุขภาพเเละหน้าที่การงานได้ค่ะ
1
โฆษณา