11 ก.พ. 2022 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์
กุมภาพันธ์ (February) มาจากเทพเจ้าโรมันนามว่า “เฟบรูอุส” (Februus) เป็นเทพเจ้าแห่งความบริสุทธิ์ (ถึงว่า… ผมยังผุดผ่องอยู่😅)
2
ปฏิทินโรมันดั้งเดิมที่เริ่มต้นปีในเดือนมีนาคม มีเดือนเพียง 10 เดือน (304 วัน) โดยไม่มีเดือนในช่วงฤดูหนาว
ปฏิทินจูเลียนที่สร้างโดย จูเลียส ซีซาร์ ได้มีการเพิ่มอีก 2 เดือน คือ เดือนมกราคมและเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้ 1 ปีมี 12 เดือน และปฏิทินจูเลียนได้กำหนดไว้ว่า เดือนคี่มี 31 วัน เดือนคู่มี 30 วัน ยกเว้นเดือนกุมภาพันธ์มี 28 วันในปีปกติสุรทิน และ 29 วันในปีอธิกสุรทิน
สยามบ้านเราเริ่มใช้ชื่อเดือนกุมภาพันธ์ในปี พ.ศ. 2432 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 โดยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาเทววงศ์วโรปการ เป็นผู้เสนอให้ใช้ราศีกำหนดชื่อเดือน
เดือนกุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรักของชาวตะวันตก สำหรับคนไทยแล้วเค้าว่ารัก เราก็รักด้วย ไม่เป็นไรถือเป็นเรื่องดี😅
วงการแสตมป์ก็มีแสตมป์ออกมาเหมือนกันครับ เป็นรูปดอกกุหลาบสัญลักษณ์ “สื่อแห่งความรัก” สำหรับปีนี้ใช้ดอกกุหลาบสีม่วง พันธุ์อะไรไม่รู้ครับ รู้แต่ถ้าหาซื้อช่วงนี้คงหลายพัน😅😅
แสตมป์สื่อความรัก 2565
แสตมป์กุหลาบม่วงนี้ ออกจำหน่ายวันแรกคือ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พิมพ์ด้วยวิธีลิโธกราฟี่ ใช้สีพิเศษและมีกลิ่นดอกกุหลาบ หอมชื่นใจ😊
เทคนิคเคลือบกลิ่นหอมนี้ได้จัดทำมาตั้งแต่ ปี 2545 พร้อมเกาะติดเทรนด์สี Pantone ปี 2565 กับภาพกุหลาบสีม่วง สัญลักษณ์แห่งอำนาจ ความสง่างาม และความสำเร็จ
1
แสตมป์ “สื่อแห่งความรัก” นี้มีออกมาแล้วทั้งสิ้น 13 ชุด ปีนี้เป็นปีที่ราคาหน้าดวงราคา 10 บาท ถือเป็นราคาสูงสุดของคอลเลคชั่นนี้เลยก็ว่าได้
แต่ยังมีชุดสื่อความรักปี 2548 อีกดวงที่ราคาหน้าดวง 10 บาทเหมือนกัน พิมพ์ลงบนกำมะหยี่ และมีกลิ่นหอมของดอกกุหลาบด้วย👇👇
ความดีที่ไม่สิ้นสุด คือ การบริจาคร่างกายและอวัยวะเมื่อยามสิ้นสูญ
ในเดือนแห่งความรักนี้ เรามาทำเรื่องดีๆ กันดีกว่าครับ
เพื่อนๆ เคยบริจาคอะไรกันบ้างครับ อย่างที่ทำได้บ่อยเลยก็อาจจะเป็นสิ่งของไม่ก็บริจาคเงิน หรืออย่างบางคนก็อาจจะเป็นการบริจาคเลือดใช่มั้ยครับ
แล้วถ้าหากพูดถึงการบริจาคอวัยวะหละครับ เพื่อนๆ คิดว่าไงครับ อยากบริจาคมั้ย? แล้วยุ่งยากมั้ย? น่ากลัวมั้ย? 🤔🤔
จริงๆ แล้ว การบริจาคอวัยวะนั้นทำได้ง่ายมากๆ เลยครับ และในบ้านเราขณะนี้กำลังต้องการผู้บริจาคอวัยวะเป็นจำนวนมากครับ ขอถือโอกาสในเดือนแห่งความรัก และกิจกรรม “Love Exhibition นิทรรศการแห่งรัก” ของเพจ เพราะโลกไม่ได้กว้างเกินไปกว่าใจ 👇👇
https://www.blockdit.com/posts/6202a7b13d6e5066914410a5
คุณตอย
ขอเชิญชวนพี่น้อง ผองเพื่อน เข้ามาเป็นผู้บริจาคอวัยวะกันครับ
บริจาคอวัยวะ คือ การบริจาคอวัยวะ (ก็ใช่ไง รู้แล้ว) ที่ยังมีสภาพสมบูรณ์เพื่อใช้ในการปลูกถ่ายอวัยวะให้แก่ผู้ป่วยที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ด้วยวิธีอื่น หรือเป็นผู้ป่วยระยะสุดท้าย อาจได้จากอวัยวะของผู้มีจิตศรัทธาซึ่งได้แสดงเจตนารมณ์ในการบริจาคอวัยวะเอาไว้ หรือได้จากญาติที่มีความประสงค์จะบริจาค
บัตรประจำตัวผู้บริจาคดวงตา
📌 อวัยวะหลักๆ ที่เราบริจาคได้
หัวใจ 🫀
ตับ
ไต
ปอด 🫁
ดวงตา 👁
การบริจาคอวัยวะถือเป็นการสร้างประโยชน์และความสุขอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เรียกได้ว่าเป็นการให้ชีวิตใหม่ ให้ผู้ป่วยได้กลับคืนสู่สังคมด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี ได้ดูแลครอบครัวและคนที่รัก อีกทั้งยังมีโอกาสได้สร้างประโยชน์ให้กับสังคมต่อไป
❤️แล้วอะไรคือข้อดีของการบริจาคอวัยวะหละ❤️
  • เราสามารถช่วยชีวิตคนได้มากถึง 8 คนเลยครับ สามารถต่อชีวิตคนได้หลังจากที่เราลาโลกไปแล้ว
  • การบริจาคอวัยวะจะช่วยให้เราสามารถปล่อยวางเรื่อง “ความตาย” ได้มากขึ้น
  • เชื่อเรื่องบาป บุญมั้ยครับ การบริจาคร่างกายคือการให้ทานที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
และร่างกายยังสามารถทำพิธีกรรมทางศาสนาได้
แล้วการบริจาคอวัยวะ กะ บริจาคร่างกายต่างกันยังไงหนอ😬😬
การบริจาคร่างกายคือ การบริจาคร่างกาย (ตรงนี้รู้แล้ว…) เป็นการอุทิศร่างกายให้กับนักศึกษาแพทย์หรือคณะแพทยศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับการศึกษาและเป็นบทเรียน ผู้บริจาคต้องเสียชีวิตจากสาเหตุธรรมชาติและมีต้องอวัยวะครบทุกส่วนตอนเสียชีวิต
นอกจากนั้นแล้วภายใน 24 ชั่วโมงแรกต้องแจ้งเสียชีวิตเพื่อบริจาคร่าง และถูกนำไปเข้าสู่ขั้นตอนการเป็น “อาจารย์ใหญ่”
บัตรประจำตัวผู้บริจาค
การบริจาคอวัยวะคือ การนำอวัยวะที่ผู้บริจาคไปปลูกถ่ายให้กับผู้ที่รอรับการปลูกถ่ายอวัยวะ โดยที่จะนำอวัยวะไปหลังจาก “สมองตาย” เท่านั้นครับ
โดยจะมีแพทย์ 3 คนเป็นผู้วินิจฉัยและตรวจอีกครั้งหลังจากผาานไป 6 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะนำไปสู่ขั้นตอนของการผ่าตัดเผื่อขนย้ายอวัยวะไปปลูกถ่ายต่อไป
ท่านพี่ที่สนใจบริจาค ง่ายนิดเดียวครับ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรเลยด้วย โดยบริจาคผ่านเว็บไซต์👇👇 หรือศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย
2
มาดูเกณฑ์การสมัครเป็นผู้บริจาคอวัยวะกันครับ
  • อายุไม่เกิน 65 ปี
  • ปราศจากโรคติดเชื้อ โรคมะเร็ง หรือโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน, หัวใจ, โรคไต, ความดันโลหิตสูง, โรคตับ และไม่ติดสุรา
  • ปราศจากเชื้อที่ถ่ายทอดทางการปลูกถ่ายอวัยวะ เช่น ไวรัสตับอักเสบชนิดบี, ไวรัสเอดส์ ฯลฯ
โปสการ์ดนี้ได้มาจากตอนที่ไปชมนิทรรศการที่ศูนย์โลหิตแห่งชาติ แล้วได้คัดสินใจบริจาคดวงตา กับบริจาคอวัยวะ ส่งมาให้พร้อมกับบัตรประจำตัวผู้บริจาค
จริงๆ แล้วโปสการ์ดไม่ได้สวยหรูอะไรหรอกครับ แต่ที่ใจฟูเพราะเป็นสิ่งที่ผมเองสะสมอยู่ และได้มาจากการบริจาคอวัยวะของเราเอง แต่ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ยังมีแจกอยู่อีกหรือป่าวครับ
โปสการ์ดที่ระลึกของสภากาชาดไทย พร้อมใบแจ้งความจำนงบริจาคอวัยวะ
ยังมีแสตมป์วันกาชาดที่ออกมาในธีมการบริจาคดวงตาด้วยครับ จำหน่ายวันแรก 6 เมษายน 2522 พิมพ์โดย โจ เอ็นเชเด้ เอ็นโซเน่นท์ กราฟฟิชช์ เนเธอแลนด์ ชนิดราคา 75 + 25 สตางค์* พิมพ์จำนวน 3,000,000 ดวง
แสตมป์วันกาชาด 2522 ดวงบน มีการพิมพ์แก้ราคา จาก 75+25 สตางค์ เป็น 2+.25 บาท
รายละเอียดของภาพบนแสตมป์ มีความหมายเชิญชวนให้บริจาคดวงตา เพื่อนำไปช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่เจ็บป่วยตาพิการ ตามคำขวัญ “อุทิศดวงตาได้มหากุศล” (Give Eye, Give New Life)
*หน้าดวงแสตมป์ราคา 75+25 สตางค์ คือ มีมูลค่าทางไปรษณีย์ 75 สตางค์ อีก 25 สตางค์ บริจาคเข้ากาชาดไทยครับ
กับอีกดวง เป็นแสตมป์ที่ระลึกวันกาชาด 2543
จำหน่ายวันแรก 20 มีนาคม 2543 พิมพ์ที่ ไทยบริติช ซีเคียวริตี้ ประเทศไทย ชนิดราคา 3 บาท จำนวน 1,000,000 ดวง
ภาพในแนวกราฟฟิก สื่อถึงการรณรงค์ให้มีการบริจาคอวัยวะสำคัญต่างๆ ให้แก่ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย
แสตมป์ที่ระลึกวันกาชาด 2543
นอกจากนี้ยังมีแสตมป์ชุดนึงที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ มอบให้กับผู้บริจาคโลหิตช่วง 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2555 ด้วยครับ โดยนำเอาแผ่นชีทที่ระลึก ชุดมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถมาประทับตราสภากาชาดไทย และศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ แล้วแจกให้กับผู้ที่มาบริจาคโลหิต มีด้วยกัน 2 ชุด
เชื่อมั้ยครับ ปัจจุบันแผ่นชัทนี้หายากมากๆๆๆ ราคาพุ่งไปถึง 1,200 - 1,500 บาทแล้ว
แผ่นชีทแสตมป์ชุดมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ประทับตราสภากาชาดไทย และศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ Cr. https://www.bloggang.com/m/viewdiary.php?id=vinitsiri&month=03-2013&group=81
ขอบคุณที่ติดตาม และมีความสุขกับการให้นะครับ🙏😊🎇🎆🎇🎆
โฆษณา