13 ม.ค. 2022 เวลา 12:19 • ปรัชญา
บูชิโด : วิถีแห่งนักรบซามูไร
The Way of the Samurai
หัวข้อ “สูงที่เหนือสูง”
นักดาบชราผู้หนึ่งซึ่งปลดเกษียณแล้วกล่าวว่า เส้นทางการเรียนรู้ตลอดชั่วชีวิตมีหลายระดับ ในระดับที่ทักษะและความสามารถต่ำที่สุด คนระดับนั้นอาจคิดว่าตัวเองและคนอื่นในระดับนี้แย่ คิดเช่นนั้นเพราะคนคนนี้ได้เรียนรู้มาน้อยยิ่งนัก ไม่ต้องเอ่ยก็รู้อยู่แล้วว่า คนในระดับนี้ไม่มีประโยชน์อันใดเลย
ในระดับกลาง บางคนก็ยังไร้ประโยชน์อยู่ แต่อย่างน้อยก็สามารถทำความเข้าใจว่าตนและคนอื่นๆ ได้เรียนรู้มาบ้างแล้ว เพียงแต่ได้เรียนมาน้อยเท่านั้น
“ในระดับสูง เนื่องจากบุคคลได้ทำบางสิ่งให้เป็นของตนแล้ว เขาผู้นั้นย่อมภาคภูมิใจในความลุล่วงนั้น และจะปลาบปลื้มกับคำชมจากผู้อื่นด้วย คนผู้นั้นจะเศร้าใจเกี่ยวกับความบกพร่องของผู้อื่น คนประเภทนี้อย่างน้อยก็พอจะมีประโยชน์
ในระดับที่สูงขึ้นไปจากนี้ มีอีกหนึ่งขั้นที่ต้องปฏิบัติมากขึ้น ซึ่งได้แก่ในระดับของหนทางที่ไร้หนทางแน่ชัด ถ้าเดินทางลึกยิ่งขึ้นเข้าไปในหนทางที่ไร้ถนน ความลับอันไร้ที่สิ้นสุดจะเผยตัวออกมาในที่สุด แล้วผู้เดินทางก็จะไม่มีวันมองเห็นความสิ้นสุดของการเรียนรู้ของตน จากนั้นย่อมตระหนักอย่างแท้จริง ว่าตนเองยังพร่องไปมากขนาดไหน
ฉะนั้น ก็มีแต่จะต้องมุ่งหน้าไปพร้อมกับความตั้งมั่นใฝ่เรียนรู้อยู่ในใจ ก้าวเดินต่อไปข้างหน้าโดยปราศจากความยโสและไร้ความอับอาย
ยะงิ้ว นักดาบผู้เป็นอาจารย์สอนท่านโชกุนโดยตรง เคย กล่าวไว้ว่า “ข้าไม่รู้วิธีใดๆ เพื่อเอาชนะใครๆ ทั้งนั้น รู้แค่วิธี เอาชนะตนเอง”
ชีวิตของเราคือสิ่งที่เราสร้างสมเองทุกๆวัน เราต้องโน้มน้าวตนเองว่าได้ก้าวพ้นผ่านเมื่อวานมาแล้ว และพรุ่งนี้เราจะต้องรู้สึกว่าได้ก้าวพ้นวันนี้ไปแล้ว เมื่อปฏิบัติตามแนวทางนี้แล้ว การเรียนรู้ของเราจะไม่มีวันจบสิ้น
ที่มา…หนังสือ “บูชิโด : วิถีแห่งนักรบซามูไร”
The Way of the Samurai
สึเนะโตะโมะ ยะมะโมะโตะ : เขียน
ดร.โฆษิต ทิพย์เทียมพงษ์ : แปลและเรียบเรียง
ISBN 978-616-367-012-0
คัมภีร์อมตะที่หล่อหลอมชาวญี่ปุ่นให้เป็นนักสู้ที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาล ปรัชญาและวิถีปฏิบัติของซามูไรที่ยึดหลักเกียรติยศอย่างทระนง
โฆษณา