13 ม.ค. 2022 เวลา 13:37 • ยานยนต์
1) น่าสนใจครับ ผมต้องหาข้อมูลก่อนถึงจะประเมินเบื้องต้นได้ เพราะไม่เคยขับ EV จริงๆมาก่อนเลยครับ
แต่แนะนำว่า ให้ศึกษาข้อมูลทางเทคนิคของ Formula E ดูครับ
2) ผมสนใจเรื่องแบตเตอรี่มากกว่า
3) ผมมองว่า สัดส่วนของพลังงานที่ได้กลับมาจากการเบรคไม่น่าจะเป็นพลังงานที่เป็นสัดส่วสำคัญ (significant)
สิ่งสำคัญน่าจะเป็นประสิทธิภาพของมอเตอร์เอง, นำ้หนักของมอเตอร์, ขนาดของมอเตอร์, ราคาของมอเตอร์, reliability ของมอเตอร์, ความสามารถในการลุยนำ้ของมอเตอร์ (water resistant rating)?
4) ถ้าผมจะซื้อรถ EV มาใช้เอง ผมจะมองรุ่นที่ขับสี่ล้อ เพราะถ้าเป็น direct drive คือใช้มอเตอร์คุมทั้งสี่ล้อ แต่ละล้อมีมอเตอร์ของตัวเอง แบบนี้น่าจะขับสนุกกว่า และได้เปรียบรถนำ้มัน (internal combustion engine) เพราะไม่ต้องมี gear box, ไม่มีชุด differentials, ไม่มีเพลากลาง! ทั้งหมดทั้งมวลคือ รถ EV ที่ขับเคลื่อนสี่ล้อ จะเบากว่าและเสียค่าซ่อมบำรุงน้อยกว่า รถ ICE แบบ 4x4 เพราะมี parts น้อยกว่า!
และ รถ EV ที่ขับเคลื่อนสี่ล้อ น่าจะมีประโยชน์เรื่อง traction control ที่ดีกว่า รถ EV ที่ขับเคลื่อนสองล้อ!
5) ข่าวดีก็คือ Mercedes EQS ซึ่งเป็น EV ในกลุ่ม Luxury จะเริ่มประกอบในบ้านเราภายในปีนี้ถ้าผมเข้าใจ
ไม่ผิด
และ EQS มี AMG version แล้วด้วย! ซึ่งคนชอบรถยนตร์ อย่างผมเข้าใจว่า AMG เป็น sub brand ของ Mercedes ในกลุ่ม High performance เช่นเดียวกันกับ M division ของ BMW, RS ของ Audi และ F Sport ของ Lexus
ถ้าคุณสนใจข้อมูลทางเทคนิคลึกๆ ลองคุยกับทาง Mercedes ดูได้โดยตรงครับ ผมเชื่อว่าเขาคงมีคำตอบให้คุณได้
โฆษณา