13 ม.ค. 2022 เวลา 13:53 • ไอที & แก็ดเจ็ต
8 เทคโนโลยีล้ำสมัย จากงาน CES 2022
เคยคิดว่าสิ่งประดิษฐ์สุดเจ๋งที่เราเคยเห็นในจินตนาการ ในหนัง หรือในนิยายไซไฟ จะถูกสร้างขึ้นมาจริงๆ บ้างไหม? ถ้าคุณตอบว่าไม่เคยคิด เราอยากให้คุณมาลองดูสิ่งประดิษฐ์ในงาน CES 2022 เสียก่อน แล้วคุณอาจจะเปลี่ยนใจ!
2
งาน CES หรืออีเวนต์ระดับปีที่บริษัทชั้นนำต่างๆ จะมาอวดโฉม “นวัตกรรมสุดเจ๋ง” ได้กลับมาอีกครั้ง โดยงานประจำปี 2022 นี้ถูกจัดขึ้นที่ลาสเวกัส เมื่อวันที่ 5-8 มกราคมที่ผ่านมา ในงานได้รวบรวมสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจมากมาย ตอบโจทย์ตั้งแต่การใช้ในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงอุตสาหกรรมการเกษตร ขนกันมาตั้งแต่รถบินได้ไปจนถึงอุปกรณ์ที่ใช้พลังจิตควบคุม
2
วันนี้ Mission To The Moon เลยหยิบ 8 สิ่งประดิษฐ์สุดล้ำและน่าสนใจมาฝากทุกๆ คน แล้วเราจะรู้ว่าสิ่งประดิษฐ์ใรจินตนาการของเรา ที่เราเคยคิดว่ามัน ‘เหลือเชื่อ’ หรือ ‘เพ้อฝัน’ นั้น จริงๆ อาจใกล้ความเป็นจริงกว่าที่เราคิดก็ได้
1
1. แผ่นแปะตรวจสุขภาพแบบละเอียด (Needle-Equipped Bio-Wearable) จาก Abbott
1
หากหลายๆ คนติดตามข่าวสารต่างประเทศ อาจเคยได้ยินชื่อ Abbott หรือบริษัทเจ้าของอุปกรณ์ตรวจโควิด-19 ด้วยตนเองที่ชาวอเมริกันหลายคนมีติดบ้าน
1
ปีนี้ Abbott ซึ่งเป็นบริษัทข้ามชาติเกี่ยวกับอุปกรณ์ทางการแพทย์และการให้บริการสุขภาพ ได้มาเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้ออกบูธในงาน CES อวดโฉมสิ่งประดิษฐ์ใหม่ล่าสุดอย่าง “แผ่นแปะตรวจสุขภาพ” ที่มีชื่อ Lingo โดยเจ้าตัวแผ่นแปะนี้มีเข็มเซนเซอร์ขนาดยาวเพียง 5 มิลลิเมตร คอยตรวจวัดระดับน้ำตาล คีโตน และแลคเตทในเลือด โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกส่งตรงเข้าแอปพลิเคชันให้ผู้ใช้งานตรวจสอบสุขภาพตนเองได้อย่างสะดวก ใช้งานได้ต่อเนื่องเพียงเปลี่ยนแผ่นแปะนี้ทุกๆ 2 สัปดาห์
3
ความพิเศษของแผ่นแปะคือการทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานออกแบบได้ตามใจ หากเป้าหมายด้านสุขภาพของเราคือการเผาผลาญไขมัน เราสามารถตั้งค่าในแอปฯ ได้ และแอปฯ จะแจ้งเตือนโดยอัตโนมัติให้เราควบคุมการกินเพื่อคุมระดับคีโตนในเลือด
3
ทาง Abbot กล่าวว่าในอนาคตอาจมีฟังก์ชันเช็กระดับแอลกอฮอลล์ในเลือดได้ด้วย จะได้ช่วยแก้ปัญหาเมาไม่ขับ
2. หูฟังสั่งการได้ด้วยความคิด (Mind-Controlled Earbuds) จาก Wisear
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อการใช้เสียงสั่งมันเชยไปและการใช้ ‘พลังจิต’ สั่งการก็ไม่ไกลเกินเอื้อม!
Wisear บริษัทสตาร์ทอัปจากฝรั่งเศสได้พัฒนาหูฟังอัจฉริยะ ที่ผู้สวมใส่สามารถสั่งการได้ด้วยความคิด ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเพลงหรือรับสายโทรศัพท์ เทคโนโลยีที่ช่วยให้สิ่งประดิษฐ์นี้เป็นไปได้คืออิเล็กโทรด (หรือ ขั้วไฟฟ้า) ขนาดจิ๋วในตัวหูฟังที่คอยบันทึกการทำงานของสมองและใบหน้าของเรา จากนั้น AI จะเปลี่ยนกระแสไฟฟ้าจากร่างกายเรานี้ให้เป็นคำสั่งควบคุม
4
Wisear มุ่งมั่นที่จะขายเทคโนโลยีนี้ให้บริษัทผลิตหูฟังชั้นนำต่างๆ และในอนาคต พวกเขาหวังว่าจะสร้างอุปกรณ์ AR/VR อีกมากมายที่สามารถเล่นได้ด้วยความคิด ไม่ต้องขยับตัวสักนิดก็สนุกได้!
1
3. หูฟังล่องหน (Invisible Headphones) จาก Noveto
จากหูฟังมีสายในอดีต สู่หูฟังไร้สายในปัจจุบัน และอาจมุ่งหน้าสู่หูฟัง ‘ล่องหน’ ในอนาคตอันใกล้
หูฟังล่องหนรุ่น N1 จาก Noveto นั้นมีลักษณะคล้ายกับซาวด์บาร์เล็กๆ แต่ความเจ๋งคือมันถูกออกแบบมาให้ส่งเสียงเข้าหูเราแบบไม่ต้องสวมหูฟัง แถมคนรอบข้างนอกจากเราจะไม่ได้ยิน! แม้ว่าจะนั่งใกล้แค่ไหน แต่ถ้าไม่ได้อยู่ในองศาที่เหมาะสมก็จะได้ยินเพียงเสียงกระซิบเบามากๆ เท่านั้น
เรียกได้ว่าสะดวกสุดๆ ไปเลย ไม่ต้องคอยถอดหูฟังเข้า-ออกอีกต่อไป แต่ในเรื่องของราคานั้น ทาง Noveto กล่าวว่าจะมีการประกาศพร้อมการประกาศขายในช่วงท้ายปีนี้ ถ้าใครสนใจก็อดใจรอกันอีกนิดนะ
1
4. เครื่องทำความร้อนความเย็น VR (Virtual-Reality Hot/Cold Simulator) จาก Shiftall
ความฝันของการเล่นเกมไปด้วยแล้วได้สัมผัสอากาศจริงๆ ในเกมไปด้วยนั้นไม่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป
Shiftall บริษัทจากญี่ปุ่นกำลังพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ชื่อ “Pebble Feel” ที่จะช่วยให้เราสัมผัสได้ทั้งความร้อนและความเย็น ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศที่เราเห็นจากแว่น VR ที่กำลังสวมใส่อยู่ โดยเจ้าเครื่องนี้สามารถสร้างอุณหภูมิสูงตั้งแต่ 41 องศาเซลเซียสไปจนถึงอากาศเย็นๆ 8 องศา
1
ที่สำคัญทาง Shiftall เค้าบอกว่าไม่ต้องเชื่อมกับแว่น VR ก็ใช้งานได้ แบบนี้ก็เท่ากับเรามีเครื่องทำความร้อน-ความเย็นส่วนตัวเป็นของตัวเองเลย ไม่ต้องเปิดแอร์กันอีกต่อไป
2
5. โต๊ะอัจฉริยะ (Robotic Table) จาก Labrador
1
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าโต๊ะหัวเตียงของเราเป็นหุ่นยนต์ และเป็นหุ่นยนต์ที่แสนฉลาดเสียด้วย!
1
โต๊ะหุ่นยนต์รุ่น Retriever จากบริษัท Labrador Systems ทำได้ตั้งแต่หยิบจานอาหารจากตู้เย็น มาวางบนโต๊ะ เดินดุ้กดิ้กไปหาคุณที่โซฟา และปรับความสูงให้คุณนั่งทานอาหารได้แบบพอดีๆ เท่านั้นยังไม่พอ โต๊ะหุ่นยนต์นี้สามารถทำงานร่วมกับ Alexa ได้ด้วย ทำให้เราสั่งการด้วยเสียงได้สบายๆ ผู้สร้างโต๊ะหุ่นยนต์ Retriever กล่าวว่าในอนาคตอยากจะสร้างให้มันช่วยถือของหนักๆ สำหรับผู้สูงอายุหรือผู้ที่ต้องเข้ารับกายภาพบำบัด ซึ่งถ้าเป็นไปได้จริงชีวิตของผู้ที่มีข้อจำกัดทางด้านร่างกายก็อาจจะสะดวกสบายขึ้นเยอะเลย
9
6. เตียงอัจฉริยะ (Smart Bed) จาก Sleep Number
2
คุณภาพชีวิตดีๆ เริ่มต้นได้จากการนอนเต็มอิ่ม แต่จะทำอย่างไรเมื่อการนอนให้หลับง่ายๆ หรือหลับให้สนิทเป็นปัญหาชีวิตของใครหลายคน
2
ไม่ต้องกังวลเพราะเตียงอัจฉริยะรุ่น 360 จาก Sleep Number จะช่วยคุณเอง เตียงรุ่นนี้ถูกออกแบบมาให้ตอบสนองต่อร่างกายของเรา เช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้านี้ เตียงอัจฉริยะนี้สามารถเฝ้าสังเกตการณ์นอน คอยตรวจจับสิ่งผิดปกติ และแจ้งเตือนเรา
1
แต่ที่ล้ำกว่าคือรุ่นนี้มีเทคโนโลยีชื่อ “Personal Microclimate” สามารถปรับอุณภูมิให้เป็นแบบที่เราชอบได้ตลอดคืน แถมยังมีแสงสลัวๆ จากหัวเตียงและคลื่นเสียงบำบัด (White Noise) คอยช่วยให้เราหลับสบายอีกด้วย หากกลัวว่าจะหลับเพลินก็ไม่ต้องกังวล เพราะเตียงนี้สามารถตั้งปลุกได้ตามที่เราต้องการ
2
7. เครื่องทำสีผมอัจฉริยะ (Handheld Home Hair-Dye Machine) จาก L’Oréal
คุณน่ะ ก็เป็นช่างทำสีผมได้นะ!
ปัญหาที่หลายคนต้องเผชิญในช่วงล็อกดาวน์คือไปร้านทำผมไม่ได้ แต่ปัญหานี้จะหมดไปเพราะ L’Oréal ได้ประดิษฐ์เครื่องทำสีผมแบบทำเองที่บ้านมาให้คุณแล้ว
เพียงแค่เลือกสีที่ชอบจากเว็บไซต์ (ซึ่งมีให้เลือกมากถึง 40 เฉดสี!) ดาวน์โหลดสีผมลงอุปกรณ์ จากนั้นก็หวีจากโคนผมจรดปลาย เมื่อเสร็จแล้วทิ้งไว้เพียง 30 นาที เราก็จะได้สีผมที่ต้องการ
5
8. ตุ๊กตาดูดนิ้วคลายเครียด (Amagami Ham Ham Finger-Nibbling Robot Toy)
1
สิ่งประดิษฐ์นี้อาจแปลกจนเรางง แต่ผู้สร้างออกมาตอบแล้วว่าจริงๆ แล้วคนส่วนใหญ่ชอบความรู้สึกเวลาถูกดูดๆ แทะๆ แบบเวลาโดนปลาตอดเท้าหรือแบบเวลาที่สุนัขงับเราเล่น แต่เราจะเป็นต้องสอนเด็กหรือสัตว์เลี้ยงของเราให้หยุดทำตั้งแต่เด็ก จะได้ไม่ติดเป็นนิสัย
2
อย่างไรก็ตาม ความต้องการของมนุษย์ต่อความรู้สึกถูกงับยังไม่หายไปไหน และหุ่นยนต์ตุ๊กตารุ่นนี้นี่เองจะมาช่วยตอบสนองความรู้สึกนั้น พิเศษสุดๆ คือมันมาพร้อมกับแพทเทิร์นการดูดถึง 12 รูปแบบ ชอบจังหวะไหนก็เลือกได้ตามใจชอบเลย
13
อ้างอิง:
1
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#society
โฆษณา