14 ม.ค. 2022 เวลา 01:01 • ไลฟ์สไตล์
ไทยติดอันดับที่ 11 ของโลก และ ที่ 1 ทวีปเอเชีย ประเทศน่าใช้ชีวิตหลังเกษียณ
นิตยสารอินเทอร์เนชันแนลลิฟวิง (International Living) เปิดเผยข้อมูลสถิติ โดยยกให้ประเทศไทย เป็นประเทศที่ น่าใช้ชีวิตหลังเกษียณ หรือช่วงบั้นปลายในชีวิต เป็นอันดับ 1 ของทวีปเอเชีย และเป็นลำดับที่ 11 ของโลก โดย แหล่งข้อมูลของสถิตินี้ ได้ยกเหตุผลเรื่องที่ ประเทศไทย น่าอยู่นั้น มีเรื่องค่าครองชีพที่ถูก และผู้คนในประเทศเป็นมิตร มีความเป็นกันเอง
โดยการจัดอันดับ ประเทศน่าใช้ชีวิตหลังเกษียณ ครั้งนี้ ใช้ดัชนีชี้วัดจาก Global Retirement Index ของ นิตยสารอินเทอร์เนชันแนลลิฟวิง (International Living) ประจำปี 2022 ได้ทำการจัดอันดับ 25 ประเทศที่เหมาะจะใช้ชีวิตหลังเกษียณ
โดยประเทศไทยติดอันดับที่ 11 ของโลก และเป็นอันดับที่ 1 ของเอเชีย ด้วยคะแนน 72.9 ซึ่งเหตุผลหลักๆ ก็คือ ไทยเป็นประเทศที่อากาศดี, อาหารอร่อย, ค่ารักษาพยาบาลไม่แพงจนเกินไป และผู้คนค่อนข้างเป็นมิตร จนทำให้ชาวต่างชาติจำนวนมากเลือกไทยเป็นบ้านหลังที่สอง
Global Retirement Index ของ นิตยสารอินเทอร์เนชันแนลลิฟวิง (International Living) ระบุด้วยว่า กรุงเทพมหานคร, หรือหัวเมืองใหญ่ๆ อย่าง เชียงใหม่ และ หัวหินในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คือหนึ่งในเมืองที่ได้รับความนิยมสำหรับการใช้ชีวิตหลังเกษียณมากที่สุด
และประเมินว่าคนโสดนั้นสามารถที่จะใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย ประเทศที่ขึ้นชื่อว่า ‘The Land of Smiles’ ได้อย่างสบายๆ ด้วยเงินเพียง 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อเดือน (33,000 บาท) ส่วนค่าเช่าอพาร์ตเมนต์ก็ตกอยู่ที่ประมาณ 400-500 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือนเท่านั้น (13,200-16,500 บาท)
สำหรับประเทศที่คว้าอันดับ 1 ได้แก่ “ปานามา” โดยได้คะแนนไปถึง 86.1 ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสูงสุด มีค่าครองชีพที่จับต้องได้มากที่สุด และผู้คนเป็นมิตรมากที่สุด ส่วน 10 อันดับแรก มีดังนี้
.
อันดับ 1 ปานามา
อันดับ 2 คอสตาริกา
อันดับ 3 เม็กซิโก
อันดับ 4 โปรตุเกส
อันดับ 5 เอกวาดอร์
อันดับ 6 โคลอมเบีย
อันดับ 7 ฝรั่งเศส
อันดับ 8 มอลตา
อันดับ 9 สเปน
อันดับ 10 อุรุกวัย
อันดับ 11 ไทย
.
สำหรับเพื่อนบ้านในอาเซียนที่ติดอันดับรองจากไทย ได้แก่ กัมพูชา (72.3), มาเลเซีย (72) รั้งอันดับที่ 15 , เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย (69) และเวียดนาม (68.3)
ทั้งนี้ การจัดอันดับนิตยสารอินเทอร์เนชันแนลลิฟวิง (International Living) ได้พิจารณาถึงปัจจัยหลายอย่าง เช่น ค่าครองชีพ, ที่อยู่อาศัย, ความสะดวกในการขอวีซ่า, ระดับการพัฒนา, บริการด้านสุขภาพ, ภูมิอากาศ, สิทธิพิเศษต่างๆ รวมถึงระบบการจัดการต่างๆ และเป็นการเก็บข้อมูลจากผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จริง เป็นต้น
#SPRiNG #GlobalRetirementIndex #ประเทศน่าใช้ชีวิตหลังเกษียณ #Thailand
โฆษณา