13 ม.ค. 2022 เวลา 17:40 • ไลฟ์สไตล์
ดวงจันทร์ตอนกลางวัน
ในวัยเด็กเรามักถูกสอนว่า ดวงอาทิตย์ส่องแสงในเวลากลางวัน ดวงจันทร์ส่องแสงในเวลา….
คำตอบคือ กลางคืน
ตามที่เราเคยได้เรียนรู้มา ชีวิตจริงเราต่างเคยเห็นดวงจันทรในเวลากลางวันแต่แสงสว่างที่เกิดขึ้นอาจไม่มากนักหากแต่เราได้เห็นดวงจันทร์ในช่วงกลางวันมิใช่ในช่วงกลางคืนอย่างที่ ได้เรียนรู้มาในวัยเยาว์ สิ่งที่ได้รับรู้มาต่างหากที่ฝังอยู่ในใจว่า “ดวงจันทร์ ต้องส่องแสงในเวลากลางคืน” แต่แท้จริงแล้วกลางวันดวงจันทร์ก็แอบส่องแสงให้เราได้เห็นเป็นรูปร่างที่พอจะบอกได้ว่า มันคือดวงจันทร์ ใช่…เราเคยเห็นดวงจันทร์ตอนกลางวันได้จากทุกมุมโลก ในเวลาที่ใช่ตอนแสงมันตกกระทบจนเห็นภาพกระต่ายในวงกลมที่เราเรียกว่า ดวงจันทร์
แจ่ละคนอาจถูกกำหนดให้เป็น ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ หรือกระทั่ง ดวงดาว ที่อยู่ไกลโพ้นเห็นเพียงแค่จุด จุดนึง แต่ไม่ว่าเราจะถูกกำหนดให้เป็นอะไรก็ตามอย่าให้คนอื่นมาตัดสินและกำหนดตัวตน หัวใจ ความตั้งใจของเรา เพราะเค้าก็แค่ตัดสินว่า เรา เป็นดวงจันทร์ที่ต้องส่องแสงสว่าง ในเวลากลางคืน เท่านั้น เราอาจเป็นดวงจันทร์ที่ไม่ได้ส่องสว่างในเวลากลางวันได้เฉิดฉาย แต่อย่าให้ถึงกลางคืนก็ละกัน เราเป็นแสงสว่างไสวเดียวที่อยู่ใกล้กับโลกใบนี้ที่สุด
ไม่ว่าจะกลางวันหรือกลางคืน จงเป็นอย่างที่ตัวเราเป็นและเฉิดฉายในเวลาที่ใช่สำหรับเรา เหมือนกันกับดวงจันทร์ที่พร้อมให้เห็นในเวลากลางวัน และพร้อมส่องสว่างในยามค่ำคืน
ชีวิตในทุกวันผู้คนล้วน ตัดสินให้เราเป็น ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดวงดาว แต่เราต่างหากที่จะกำหนดตัวตนว่า เราเป็นดวงจันทร์ตอนกลางวัน
“เดินหน้าส่องแสงต่อไปในยามค่ำคืนที่มืดมน แต่จงเป็นดวงจันทร์ให้เห็นในวันที่ต้องการ”
เพราะ ดวงจันทร์ตอนกลางวันมีความงดงามในแบบที่ดวงจันทร์เป็น
โฆษณา