14 ม.ค. 2022 เวลา 02:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อยากได้เงินปันผล..ซื้อหุ้นเมื่อไหร่?
ปกติช่วงต้นปี ก็จะเป็นช่วงเทศกาลจ่ายปันผลของหุ้นต่างๆ ในตลาดหุ้น และถ้าอยากได้เงินปันผลที่ประกาศจ่ายในงวดนั้นของบริษัท ต้องซื้อหุ้นนั้นเมื่อไหร่ ถึงจะได้เงินปันผล ใครสงสัยมาอ่านกัน...
การจะดูว่าจะได้ปันผลในงวดนั้นหรือไม่ จะดูวันขึ้นเครื่องหมาย XD (Exclude dividend) เป็นหลัก ก็คือ ถ้าซื้อหุ้นวันขึ้น XD จะไม่ได้สิทธิได้เงินปันผล หรืออดได้รับเงินปันผลที่เขาประกาศจ่ายในงวดนั้น ต้องซื้อก่อนและถือจนวันขึ้น XD ถึงมีสิทธิได้เงินปันผล
แต่ถ้าเราถือไปจนถึงวัน XD ของงวดหน้า วันก็มีสทธิได้รับเงินปันผลที่ประกาศจ่ายในงวดนั้นๆ ได้นะ
แล้วเราต้องซื้อหุ้นกี่วันก่อนขึ้น XD ถึงจะได้เงินปันผล??
จะกี่วันก็ได้ ขอแค่ถือมาจนถึงวันขึ้น XD ก็จะได้เงินปันผลในงวดนั้น เช่น วัน XD ของหุ้นบริษัท A คือวันที่ 10 ก.พ. 65
มานีซื้อหุ้นนี้และถือมายาวๆ 5 ปี จนถึงวันขึ้น XD ครั้งนี้ แบบนี้ก็ "ได้เงินปันผล"
หรือมานะเพิ่งซื้อวันก่อนขึ้น XD 1 วัน คือ ซื้อเมื่อวันที่ 9 ก.พ. 65 และถือมาขายวันที่ 10 ก.พ. 65 แบบนี้ก็ "ได้เงินปันผล"
แต่ถ้าปิติซื้อหุ้นนี้มาเมื่อ 3 เดือนก่อน และขายออกเมื่อ วันที่ 9 ก.พ. 65 (ก่อนวันขึ้น XD) แบบนี้ปิติ ก็จะ "ไม่ได้เงินปันผล"
สรุปก็คือ จะซื้อและถือมากี่วันก็ได้ ขอแค่ถือจนถึงวันขึ้น XD เราก็จะได้เงินปันผลในงวดนั้น
และไม่ว่าจะถือมานานเท่าไหร่ ทุกคนจะได้เงินปันผลที่ประกาศจ่ายต่อหุ้นเท่ากัน และได้เงินตามสัดส่วนจำนวนหุ้นที่ถือถึงวันขึ้น XD
เราจะรู้ว่า หุ้นไหนจะจ่ายปันผลเมื่อไหร่?
สามารถเข้าไปดูได้ในหน้าแรกของเว็บไซต์ของ set ในหัวข้อ “ปฏิทินหลักทรัพย์” หรือโดยทั่วไปบริษัทมักจะจ่ายปันผลในช่วงใกล้เดิม ๆ ของแต่ละปี เราจึงอาจพอคาดการณ์ได้ว่าบริษัทจ่ายปันผลเมื่อไหร่จากการดูประวัติการจ่ายปันผลของปีก่อนๆ ของบริษัทนั้น ซึ่งตรงนี้สามารถเข้าไปดูได้ในหัวข้อ “ข้อมูลสิทธิประโยชน์” ในหุ้นที่เราสนใจในเว็บไซต์ของ set
บางคนเข้าซื้อหุ้นก่อนขึ้น XD เพียงไม่กี่วัน เพราะรู้สึกว่าซื้อและถือหุ้นไม่กี่วันก็ได้เงินปันผลแล้ว ซึ่งตรงนี้อาจต้องระวัง เพราะในช่วงก่อนขึ้น XD ราคาหุ้นอาจจะปรับเพิ่มสูง และลดลงหลังจากขึ้น XD แล้ว จากการที่การเข้ามาเก็งกำไรเรื่องของเงินปันผล
ดังนั้นจะดูว่า เราจะได้เงินปันผลในงวดนั้นหรือเปล่า ก็คือ จะดูวันขึ้น XD เป็นหลัก จะซื้อเมื่อไหร่ก็ได้ก่อนวันขึ้น XD และถือจนวันขึ้น XD
หาหุ้นปันผลจาก set HD อ่านเพิ่มเติมได้จาก https://doctorwanttime.com/2021/09/08/เริ่มหาหุ้นปันผลจาก--sethd/
ประเมินมูลค่าหุ้นจากเงินปันผล https://doctorwanttime.com/2021/09/06/การประเมินมูลค่าหุ้นจา/
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#เงินปันผล
#หุ้น
#XD
โฆษณา