14 ม.ค. 2022 เวลา 02:49 • ธุรกิจ
ระดับของนวัตกรรม
นวัตกรรม (Innovation) คือ คำที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคำหนึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ด้วยความที่เป็นสิ่งสำคัญเพื่อทำให้ธุรกิจสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน เพราะฉะนั้นในวันนี้ผมจะมาพูดถึงระดับของนวัตกกรรม 3 ระดับ เพื่อทำให้ผู้อ่านสามารถแยกแยะและจำแนกระดับของนวัตกรรมกันครับ
ระดับที่ 1 Incremental Innovation
Incremental Innovation คือ นวัตกรรมในรูปแบบของการต่อยอดจากสินค้าเดิมหรือเทคโนโลยีเดิมที่มีอยู่ เช่น การเพิ่มไลน์สินค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้น หรือ การเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานเพียงเล็กน้อย เพื่อทำให้สินค้ามีความน่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ตัวอย่างแบรนด์สินค้าที่เป็น Incremental Innovation
Coke ใช้นวัตกรรมการผลิตน้ำอัดลมในรูปแบบเดิมเพียงแต่เพิ่มรสชาติใหม่ๆเพื่อทำให้สินค้ามีความน่าสนใจหรือมีความหลากหลายมากขึ้น เช่น รสเชอร์รี่ วนิลา ส้ม
1
Gillette สร้างสัมผัสการโกนหนวดให้กับผู้ชาย โดยการเปลี่ยนใบมีดหรือการเพิ่มองค์ประกอบบางอย่าง เพื่อทำให้การโกนหนวด มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ระดับที่ 2 Breakthrough Innovation
Breakthrough Innovation เป็นนวัตกรรมในระดับที่สูงขึ้นมาจาก Incremental Innovation โดยนวัตกรรมในระดับของ Breakthrough จะต้องเป็นการใช้เทคโนโลยีใหม่มาใส่ในธุรกิจเดิม หรือ Business Model รูปแบบใหม่ให้เข้ากับเทคโนโลยีเดิม ซึ่งในระดับของ Breakthrough Innovation จะเป็นระดับที่ทำได้ยากกว่า Incremental Innovation เพราะ จำเป็นต้องรู้ customer insight ในเชิงลึกในการพัฒนา ใช้ระยะเวลาในการพัฒนาที่นานกว่า และต้องใช้เวลาในการสร้างยอดขาย เพราะ เทคโนโลยีบางอย่างต้องให้เวลาให้กับผู้บริโภคได้เรียนรู้ เปิดใจ และยอมรับ
ตัวอย่างแบรนด์หรือธุรกิจที่อยู่ในกลุ่มของ Breakthrough Innovation
Apple
หลายๆคน คงจำกันได้ว่าในปี 2008 Steve jobs ได้ทำการเปิดตัว Iphone 3 ซึ่งเป็นโทรศัพท์ที่สามารถ Touchscreen และสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ต ในเครื่องเดียว
ซึ่งจากตัวอย่างดังกล่าวจะเห็นได้ว่า Steve Jobs ได้ใส่เทคโนโลยีใหม่ในโทรศัพท์แบบเดิมที่คนคุ้นเคยในสมัยนั้นจึงทำให้ นวัตกรรมดังกล่าวจัดอยู่ในระดับ Breakthrough Innovation
ระดับที่ 3 Radical Innovation
Radical Innovation จัดว่าเป็นระดับนวัตกรรมในระดับที่สูงที่สุด เพราะ เป็นเทคโนโลยีและรูปแบบธุรกิจใหม่ หรือพูดอีกอย่างก็คือ เป็นสิ่งที่เปลี่ยนโลก เปลี่ยนพฤติกรรม และเป็นการเปิดตลาดใหม่ อย่างไรก็ตาม อัตราความสำเร็จของการสร้าง Radical Innovation ค่อนข้างต่ำ เนื่องจาก เป็นสิ่งที่ใหม่ๆมาก ใช้เงินทุนทั้งการพัฒนาและ Educate คนอย่างมหาศาล
ตัวอย่างแบรนด์หรือธุรกิจในกลุ่ม Radical Innovation
Uber ได้สร้างประสบการณ์ใหม่ในกลุ่มธุรกิจให้บริการ Taxi ไปโดยสิ้นเชิง ในด้านของผู้ใช้งาน ผู้บริโภคมีความสะดวกมากขึ้น เพียงแค่กำหนดจุดหมายที่ต้องการจะไปและรอรถมารับผ่านแอปพลิเคชั่น นอกจากนั้นยังตัดปัญหาการต้องออกไปเรียกรถข้างนอกให้กับผู้บริโภค ในด้านของธุรกิจ การมาUber ได้ทำการ Disrupt หลายๆธุรกิจ เช่น อู่เช่ารถ Taxi เพราะ ทุกคนสามารถใช้ยานพาหนะของตัวเองมาเป็นรถ Taxi สำหรับรับผู้โดยสาร เพียงแค่สมัครเป็นคนขับและทำการอบรมกับ Uber
จะเห็นได้ว่า Uber ได้สร้างพฤติกรรมใหม่ให้กับผู้บริโภค ในอีกด้านหนึ่งก็เปลี่ยนธุรกิจให้บริการ Taxi ไปโดยสิ้นเชิง
สรุป
ระดับของนวัตกรรม มี 3 ระดับ คือ Incremental Innovation, Breakthrough Innovation และ Radical Innovation ซึ่งการเข้าใจระดับของนวัตกรรมจะเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับใครที่ทำหน้าที่วางแผนหรือจัดการนวัตกรรมในองค์กร เพราะ จะทำให้รู้ว่านวัตกรรมที่จัดการอยู่ในระดับไหน ต้องใช้เงินทุนประมาณไหน และต้องวางแผนอย่างไร
ที่มา
หนังสือ Innovation Management : ผู้เเต่ง Goffin / Mitchell
โฆษณา