14 ม.ค. 2022 เวลา 08:55 • ประวัติศาสตร์
“สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งสหราชอาณาจักร (Edward VII)” พระราชโอรสที่ล้มเหลว พระมหากษัตริย์ที่ประสบความสำเร็จ
1
“สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งสหราชอาณาจักร (Edward VII)” เป็นพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรตั้งแต่ค.ศ.1901-1910 (พ.ศ.2444-2453) และเป็นพระราชโอรสองค์ใหญ่ใน “สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย (Queen Victoria)” กับ “เจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี (Albert, Prince Consort)”
1
ในฐานะขององค์รัชทายาท พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ทรงได้รับการศึกษาอย่างเข้มงวดตั้งแต่ทรงพระเยาว์ หากแต่พระองค์ไม่ค่อยใส่พระทัยในการศึกษามากนัก มักจะทรงโดดเรียนเสมอ สร้างความไม่พอพระทัยให้พระราชชนนีและพระราชชนก
2
ดังนั้น ในปีค.ศ.1861 (พ.ศ.2404) พระราชินีวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ตจึงทรงส่งพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ซึ่งขณะนั้นมีพระชนมายุ 19 พรรษา ให้เข้าร่วมกับกองทัพ โดยทรงหวังว่ากฎระเบียบในกองทัพจะทำให้พระราชโอรสดีขึ้น
1
สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย (Queen Victoria) และ เจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี (Albert, Prince Consort)
แต่ในกองทัพนี้เอง พระสหายของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ก็ได้แอบนำนักแสดงละครหญิงรายหนึ่งเข้ามาในกองทัพ และทรงแนะนำให้พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ทรงรู้จัก และพระองค์ก็ทรงมีสัมพันธ์กับนักแสดงหญิงผู้นั้น
1
เมื่อทราบถึงเรื่องที่เกิดขึ้น เจ้าชายอัลเบิร์ตก็ทรงกริ้ว และต่อว่าพระราชโอรส โดยพระองค์ทรงมีรับสั่งว่า
2
“พ่อรู้ว่าแกนั้นไม่มีความคิดและอ่อนแอ แต่พ่อไม่คิดว่าแกจะเลวทรามขนาดนี้”
1
พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ขณะทรงพระเยาว์
ไม่กี่สัปดาห์ต่อมา เจ้าชายอัลเบิร์ตก็สิ้นพระชนม์จากพระอาการประชวร และทำให้พระราชินีวิกตอเรียทรงโทษพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้พระราชสวามีสิ้นพระชนม์ และพระองค์ก็ไม่เคยยกโทษให้พระราชโอรสเลย
1
พระราชินีวิกตอเรียทรงมีรับสั่งในภายหลังว่า
“ฉันไม่สามารถที่จะมองเขา (พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7) ได้โดยที่ตัวไม่สั่น”
1
ภาพการ์ตูนล้อเลียนพระราชินีวิกตอเรียและพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7
พระราชินีวิกตอเรียได้ทรงจำกัดบทบาทของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 โดยให้พระองค์ทรงเข้าร่วมในพระราชพิธีสำคัญๆ เท่านั้น ทำให้พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ทรงมีเวลาสนุกสนานอย่างเต็มที่
7
พระองค์ทรงใช้ชีวิตอย่างหรูหราฟู่ฟ่า ทั้งกินดื่มอาหารและเครื่องดื่มหรูๆ การพนัน รวมทั้งติดพันผู้หญิงจำนวนมาก
5
ถึงแม้ว่าพระองค์จะทรงอภิเษกสมรส แต่ตลอดช่วงพระชนม์ชีพ พระองค์ก็ทรงมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงมากกว่า 50 คน แม้แต่ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระองค์ในปีค.ศ.1901 (พ.ศ.2444) เหล่าผู้หญิงของพระองค์บางคนก็ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงาน และเป็นที่รู้กันภายในว่าเป็น “ผู้หญิงคนพิเศษขององค์กษัตริย์”
4
พระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7
แต่ถึงจะมีชีวิตส่วนพระองค์ที่ค่อนข้างอื้อฉาว แต่ก็นับว่าพระองค์เป็นกษัตริย์ที่ประสบความสำเร็จ
2
พระองค์ทรงมีความสามารถทางการทูตและทรงปรับเปลี่ยนราชวงศ์อังกฤษให้เข้ากับยุคสมัย จนราชวงศ์รอดและผ่านพ้นวิกฤตมาได้ถึงปัจจุบัน
3
และปัจจุบัน ชื่อของพระองค์ก็ยังคงเป็นที่พูดถึงในประวัติศาสตร์อังกฤษ และหากนับตามสายพระโลหิต พระองค์จะมีศักดิ์เป็นพระปัยกา หรือ “ทวด” ใน “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร (Elizabeth II)” พระประมุของค์ปัจจุบันแห่งสหราชอาณาจักร
1
โฆษณา