14 ม.ค. 2022 เวลา 04:36 • ธุรกิจ
Gen 2 ขยายธุรกิจ EP 3-4
เฮียดนุพรติดต่อกลุ่มผู้จัดทำคอนเทนต์หลายกลุ่ม เพราะสินค้าใหม่นี้ ถ้าออกเป็นชิ้นเดี่ยวจะขายยากมาก เผลอๆจะขายไม่ได้ด้วย จำเป็นต้องออกมาพร้อมกันเป็นชุด ดังนั้นจึงต้องใช้กลุ่มผู้จัดทำหลายกลุ่มทำพร้อมๆกัน ชื่อเสียงของผู้จัดทำคอนเทนต์ก็มีผลต่อสินค้าเช่นกัน
ใช้เวลาร่วมปีคอนเทนต์ต่างๆ ก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างพร้อมสำหรับการผลิต เฮียดนุพรหมดไปหลายล้านแล้วเหมือนกัน ในระหว่างนั้นแกดำเนินการเองทุกอย่าง อะไรที่ไม่รู้ ก็อาศัยถามเอาจากคนที่คิดว่าพอจะรู้เรื่องตรงนี้ ลองถูกลองผิดไปตามประสา อาศัยครูพักลักจำเอามั่ง
เฮียดนุพรแกเป็นคนเก่ง หัวดี แต่ก็มีข้อเสียอยู่นิดหน่อย หนึ่งคือเป็นคนอีโก้สูง ชอบรั้นไม่ฟังใคร สอง เป็นคนละเอียดมากๆ ถึงจุกจิกจู้จี้ในบางครั้งกว่าจะตัดสินใจอะไรได้สักอย่างก็ไม่ทันการณ์ซะแล้ว สาม ขี้เหนียว ดังนั้นแกจึงพยายามทำอะไรเองหมด ไม่ยอมจ้างใคร
ในเรื่องการตลาดสินค้าใหม่นั้น แกยังไม่ได้เจาะลึกเท่าไหร่ แกคิดว่ามันคงไม่ต่างจากตลาดเดิมที่แกเคยทำมากนัก แล้วอีกอย่างแกมั่นใจในคอนเนคชั่นของตัวเอง แกเชื่อว่าด้วยชื่อชั้นของแก ร้านค้าเหล่านั้นยินดีช่วยสั่งซื้อไปขายและสนับสนุนเต็มที่แน่นอน
ขณะนั้นล่วงเข้าเดือนกันยายนแล้ว สินค้าชุดใหม่นี้มีช่วงการขายที่สั้นมาก แต่มีวอลลุ่มสูง ช่วงขายจริงจะอยู่แค่ต้นเดือนพฤษภาคมถึงแค่ต้นเดือนมิถุนายนแค่นั้น เพราะฉะนั้นจะต้องมีorderร้านค้ามาภายในเดือนมกราคมหรืออย่างช้าที่สุดภายในต้นเดือนเมษายนเท่านั้น หากบริษัทไหนตกขบวนเที่ยวนี้ นั่นคือต้องแบกสต็อครอขายไปอีก 1 ปีเต็มๆ
วันนั้นเฮียดนุพรอารมณ์ดี คอนเทนต์ต่างๆ เป็นรูปเป็นร่างใกล้แล้วเสร็จจนครบชุดแล้ว เหลือแค่ส่งเข้าโรงงานผลิตรอขายเท่านั้น แกเลยลองโทรไปหาดีลเลอร์ใหญ่ภาคใต้ที่สนิทกันเจ้าหนึ่ง ซึ่งตอบรับมาดีมาก ยืนยันช่วยสนับสนุนและผลักดันให้เต็มที่ แต่มีประโยคหนึ่งที่สะกิดใจเฮียดนุพรมาก คือดีลเลอร์ใหญ่รายนั้นบอกว่า สินค้าที่สั่งมาถ้าขายไม่หมดขอคืนเต็มจำนวนนะ เฮียดนุพรแกติดใจข้อนี้มาก แกเลยลองโทรหาเจ้าอื่นที่สนิทกัน ซึ่งคำตอบที่ได้รับไม่ต่างกันเลย
คราวนี้เฮียดนุพรเริ่มเครียดแล้ว ถ้าสินค้าเกิดขายไม่ได้แล้วลูกค้าตีกลับคืนมาหมด นั่นหมายถึงว่าแกต้องแบกต้นทุนสต็อคสินค้าไว้อีก1ปีเต็ม แล้วถ้าหุ้นส่วนแกรู้ล่ะ ขืนปล่อยแบบนี้ต่อไปมีหวังธุรกิจใหม่ที่แกลงทุนลงแรงมาทั้งปี หมดเงินทุนไปแล้วหลายล้าน ได้บรรลัยในมือแกแน่นอน คงถึงเวลาที่ต้องพึ่งมืออาชีพตัวจริงซะแล้ว
ต่อตอน4 ...พบโคตรเซลส์ในตำนาน
Gen 2 ขยายธุรกิจ (4)
ณ เดือนกันยายน ก่อนหน้านั้นเดือนกว่า เฮียดนุพรรับลูกน้องใหม่มา1คน ชื่อปราดเปรื่อง หรือปาด มาวิ่งตลาดต่างจังหวัดสินค้าเดิมแก และคอยให้เก็บข้อมูลการตลาดในพื้นที่ของสินค้าตัวใหม่มาด้วย ปาดนั้นเมื่อก่อนก็เคยทำแต่สินค้าตลาดเดิมอีกบริษัทเหมือนกัน ไม่เคยเข้าไปสัมผัสในวงการสินค้าของตลาดใหม่ที่แกกำลังปลุกปั้นอยู่ แต่อาศัยว่ามีวาทศิลป์ดี ประจบเก่ง และขี้โม้สะบั้นหั่นแหลก แต่ก็เป็นดาวข่มเฮียดนุพรพอดี เพราะเฮียดนุพรแกชอบให้มีคนมายกยอปอปั้นอยู่แล้ว
ข้อมูลการตลาดใหม่นั้น ปาดก็อาศัยฟังมาจากดีลเลอร์เท่านั้นแหละ เค้าว่าอะไร ปาดก็แต่งเติมสีสันไปหน่อยตอนรายงานเฮียดนุพร ซึ่งเอาเข้าจริงปาดก็ไม่ได้รู้เรื่องอะไรสักเท่าไหร่หรอก เย็นวันหนึ่งต้นเดือนกันยายน ทริปนี้ค่อนข้างสำคัญ เพราะจะครบกำหนดทดลองงานพอดี กลับไปปาดต้องมีข้อสรุป+แนวทางการทำตลาดสินค้าใหม่ เสนอเฮียดนุพรด้วย ไม่งั้นโอกาสที่จะไม่ผ่านโปรมีสูงมาก ถึงแม้เฮียดนุพรจะเอ็นดูปาดขนาดไหน ชวนไปกินเหล้าเป็นเพื่อนทุกคืนตอนอยู่กรุงเทพฯ ก็ตาม แต่ปาดรู้ดีว่าถ้าใครทำประโยชน์ให้แกไม่ได้ แกก็เลิกจ้างง่ายๆ เหมือนกัน เรียกว่าใจดำพอประมาณน่ะแหละ
เย็นวันนั้นขณะที่ปาดกำลังจิบเบียร์คนเดียวที่โต๊ะหินอ่อนใต้ถุนโรงแรม ก็มีแขกที่พักโรงแรมคนหนึ่งเดินหิ้วเบียร์มานั่งที่โต๊ะเหมือนกัน ต่างคนต่างยิ้มให้กันตามมารยาท ปาดมองออกว่าน่าจะเป็นเซลส์เหมือนปาดน่ะแหละ แต่ไม่รู้ว่าหมอนี่ขายอะไร ดูจากอายุแล้วน่าจะแก่กว่าปาดสัก10ปีได้ ท่าทางนิ่งมาก แต่ดูน่าจะมีอัธยาศัยดี การแต่งตัวก็ดูเนี้ยบ ค่อนข้างจะเจ้าสำอางค์ด้วยซ้ำ ปาดเองก็กำลังเหงาปากพอดี เพราะวันนี้ทั้งวันก็ยังไม่ได้โม้อะไรกับใครเลย ปาดเลยเอ่ยทักเซลส์รุ่นพี่คนนั้นด้วยอัธยาศัยที่ดี ซึ่งนั่นก็คือจุดเริ่มต้นระหว่างมิตรภาพของคนทั้งสอง
ตอนนั้นเองที่ปาดได้รู้จักกับโคตรเซลส์ในตำนาน โคตรเซลส์ตอนนั้นมาทำงานต่างจังหวัดที่โรงงานคอนกรีตแห่งหนึ่ง ซึ่งพึ่งจะหมดสัญญาพอดี กำลังจะกลับกรุงเทพฯ เลยมาแวะพักที่จังหวัดนั้นคืนหนึ่ง ก่อนตีรถขึ้นกรุงเทพฯ รวดเดียวตอนเช้า ปาดชวนคุยได้พักหนึ่งจึงได้รู้ว่าโคตรเซลส์เคยทำตลาดสินค้าตัวใหม่ที่บริษัทของปาดกำลังจะออกมาขายพอดี ปาดก็พยายามสอบกถามเก็บเกี่ยวหาความรู้จากโคตรเซลส์ถึงเรื่องการทำตลาดสินค้าตัวนี้ แล้วก็อดโม้ไม่ได้ตามนิสัยเดิมว่าเป็นน้องชายเฮียดนุพรด้วย ออกมาดูตลาดให้พี่ชายอยู่ ปาดโม้สะบั้นหั่นแหลก พร้อมกับเอ่ยปากชวนโคตรเซลส์มาทำงานด้วย ก่อนจะแยกย้ายกัน ปาดขอร้องให้โคตรเซลส์ช่วยเขียนแผนการตลาดของธุรกิจนี้ให้หน่อย อาทิตย์หน้าปาดกลับไปจะได้คุยกับเฮียดนุพรพี่ชายปาด
ต่อตอน 5 แผนการตลาดโคตรเซลส์
#ขยายธุรกิจ
โฆษณา