14 ม.ค. 2022 เวลา 05:36 • หนังสือ
📚 รีวิวหนังสือ The Midnight Library นิยายที่สอนให้รู้ว่าชีวิตที่สมบูรณ์แบบนั้นไม่มีอยู่จริง !! 📚
📌 หนังสือที่สะท้อนวิธีการใช้ชีวิตด้วยพลังบวกแบบเต็มเปี่ยมผ่านการถ่ายทอดจากนิยายชื่อดังระดับโลก คอนิยายไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง!
……………..
Midnight Library 🏫
เขียนโดย Matt Haig
ต้องบอกทุกคนก่อนเลยว่าผมไม่ใช่คอนิยายและไม่เคยอ่านนิยายแบบนี้มาก่อนเลย แต่สุดท้ายผมก็ทนกับความสงสัยใคร่รู้ของตัวเองไม่ไหวว่าหนังสือเล่มนี้มันดียังไง ถึงขนาดที่ว่าได้รับรางวัล Best Fiction จากการโหวตในเว็บไซต์ Goodreads เมื่อปี 2020 นอกจากนี้หลายต่อหลายคนที่ได้อ่านยังพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นหนังสือที่ดีและให้ข้อคิดในการดำเนินชีวิตได้ดีมาก ๆ
👉🏻 ก่อนจะไปเล่าถึงหนังสือ ต้องขอพูดถึงผู้เขียน “Matt Haig” ที่หลายคนเป็นแฟนคลับจากหนังสือ “Reasons to Stay Alive” หรือ “The Comfort Book” ซึ่งบางท่านอาจจะพอทราบว่าเจ้าตัวเคยป่วยเป็นโรคซึมเศร้าแต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้ ทำให้หนังสือหลาย ๆ เล่มที่เค้าเขียนจะสอดแทรกเรื่องราวเกี่ยวกับการเป็นโรคซึมเศร้าหรือมีตัวละครที่เป็นโรคนี้ไว้อยู่เสมอ ๆ เช่นเดียวกับตัวละครเอกในหนังสือเล่มนี้ที่ชื่อว่า “Nora Seed”
Nora หญิงวัยสามสิบกว่า ๆ ที่ประสบพบเจอแต่เรื่องโศกเศร้าและผิดหวังซ้ำ ๆ ต่อเนื่องกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว เรื่องครอบครัว รวมถึงเรื่องงาน ตลอดจนการเสียชีวิตของแมวตัวโปรดสุดรักที่เจ้าตัวเลี้ยงไว้ ทุกสิ่งที่ถาโถมเข้ามาทำให้เธอรู้สึกว่าตัวเองนั้นไร้ค่ามากเสียจนรับไม่ไหวและเลือกที่จะจบชีวิตตัวเองลงด้วยกินยาฆ่าตัวตาย...💔
2
🌟 แต่ที่ไหนได้ !! เธอกลับตื่นขึ้นมาในภาวะกึ่งความเป็นความตายพร้อมกับพบว่าตัวเองอยู่ในห้องสมุดขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่ขณะนั้นเป็นเวลาเที่ยงคืนตรงแต่เวลาไม่ขยับเลยสักวินาทีเดียวเหมือนกับโดนหยุดเวลาไว้ !! ทำให้เธอพบกับบรรณารักษ์ที่ชื่อว่า Mrs. Elm คนที่เธอคุ้นเคยสมัยเรียนที่เคยไปนั่งเล่นหมากรุกด้วยบ่อย ๆ 😲
👉🏻 ในห้องสมุดแห่งนี้ก็เกิดเรื่องแปลกประหลาดขึ้น โดย Mrs. Elm เสนอให้ Nora สามารถเลือกหนังสือเล่มใดก็ได้ในห้องสมุดนี้ที่จะพาเธอไปใช้ชีวิตในรูปแบบต่าง ๆ ที่เธอฝันไว้และเสียใจที่ไม่ได้ทำสิ่งนั้นในอดีต แต่มีข้อแม้คือถ้าเธอไม่พอใจชีวิตนั้น ๆ เธอก็จะต้องกลับมาที่ห้องสมุดเหมือนเดิม แต่หากเธอพอใจอยากใช้ชีวิตนั้น ๆ เธอก็จะได้ใช้ชีวิตแบบนั้นต่อไปได้
2
โดยเธอก็ได้ทดลองไปใช้ชีวิตในแบบต่าง ๆ มากมายตั้งแต่การได้แต่งงานกับคู่หมั้นของเธอที่เธอเคยปฏิเสธการแต่งงานกับเค้าก่อนหน้าวันแต่งงานไม่กี่วันหรือการได้เป็นนักกีฬาว่ายน้ำโอลิมปิกที่เป็นความใฝ่ฝันของพ่อเธอที่อยากให้ลูกเป็น รวมถึงการลองใช้ชีวิตเป็นนักร้องดังระดับโลก กระทั่งลองเป็นนักสำรวจธารน้ำแข็งที่เดินทางไปขั้วโลก และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ต้องไปตามอ่านกันเองครับว่าแต่ละชีวิตเป็นอย่างไรบ้าง...⏩⏩⏩
1
……………..
📍 สำหรับข้อคิดที่ได้จากการอ่านหนังสือเล่มนี้ มีหลายข้อที่ผมมองว่าดีเลยทีเดียวและอยากจะมาเล่าให้ฟังกันดังนี้ครับ
1. ในชีวิตคนเรานั้นต้องมีการตัดสินใจต่าง ๆ มากมายจนนับไม่ถ้วน ทุกการตัดสินใจแต่ละครั้งไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่นั้นจะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหลายต่อหลายการตัดสินใจของเราก็จะส่งผลไปถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เราจะเจอหรืออาจจะถึงกับกำหนดเส้นทางชีวิตเราได้เลยครับ
2. การที่เราจะตัดสินใจอะไรนั้นให้เราคิดให้ดี ให้รอบคอบโดยเฉพาะเรื่องที่สำคัญ ๆ เพราะมันอาจจะส่งผลต่อชีวิตที่จะสามารถเปลี่ยนไปได้อย่างสิ้นเชิงตามที่ได้กล่าวไว้ในข้อแรก นอกจากนี้เมื่อเราตัดสินใจและทำมันอย่างดีที่สุดแล้วก็จงยอมรับผลที่ตามมาและอย่าเสียใจภายหลัง อย่างในหนังสือเรื่องนี้ที่พอ Nora เข้าไปในห้องสมุด Mrs. Elm ก็ได้ให้เธอดู “Book of Regrets” หรือหนังสือแห่งความโศกเศร้าเสียใจที่รวบรวมเรื่องต่าง ๆ ที่เธอเสียใจไว้ทั้งหมด ซึ่งเป็นหนังสือที่มีความหนามาก ๆ บ่งบอกให้เห็นว่าตัวเธอนั้นเก็บเรื่องที่เธอรู้สึกเสียใจไว้มากมายเหลือเกิน ทั้ง ๆ ที่ภายหลังเธอพบว่าบางเรื่องไม่ใช่ความผิดของเธอเลย เป็นเธอเองที่คิดไปเองและโทษตัวเองมาตลอด
2
3. สิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว ผ่านไปแล้วนั้น ก็ปล่อยมันไป อย่าไปหมกมุ่น เสียดาย หรือจมปลักกับมันจนทำให้ชีวิตเราเสียศูนย์ เพราะเราไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้แล้ว ให้เราเรียนรู้จากมันและนำมาปรับปรุงแก้ไขในอนาคตจะดีกว่าครับ ผมเชื่อว่าแน่นอนพวกเราทุกคนต้องมีสิ่งที่เราฝังใจหรือเสียใจเก็บไว้ในใจกันทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่เราไม่ได้ทำ หรือสิ่งที่เราทำไปแต่คิดว่าน่าจะทำอีกอย่าง ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งเหล่านั้นมันผ่านไปแล้วให้เรามองไปข้างหน้ายอมรับมันและคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันดีแล้วแหละ เหมือนที่เราเคยได้ยินกันบ่อย ๆ ว่า “สิ่งใดเกิดขึ้นแล้วสิ่งนั้นดีเสมอ”
4. สิ่งที่เราเสียดายที่เราไม่ได้ทำนั้น มันอาจจะไม่ได้ดีอย่างที่เราคิดก็ได้ หรือการที่เราไม่ได้ทำมันอาจจะเป็นสิ่งที่ดีแล้ว เหมือนในเรื่องที่ Nora เธอจะมีสิ่งที่เสียใจมากมายเหลือเกิน ซึ่งพอเธอมีโอกาสได้ย้อนเวลากลับไปใช้ชีวิตอย่างที่อยากทำหรือย้อนกลับไปทำสิ่งที่เธอเสียใจไปนั้น เธอเองก็พบว่ามันก็ไม่ได้เป็นชีวิตที่ดีหรือสมบูรณ์แบบไปหมดแบบที่เธอคิดไว้แต่แรกนี่นา
1
5. จากการที่ Nora ได้เลือกลองใช้ชีวิตในรูปแบบต่าง ๆ อย่างมากมาย ทำให้เธอได้พบว่าไม่มีชีวิตไหนเลยที่จะสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นการได้เป็นนักว่ายน้ำระดับโอลิมปิกที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงอย่างมาก การเป็นนักร้องดังที่คนทั่วโลกรู้จัก หรือแม้กระทั่งการที่เธอได้แต่งงานกับผู้ชายที่รักเธอ และมีครอบครัวที่อบอุ่นที่ดูเหมือนทุกอย่างจะสมบูรณ์แบบ แต่สุดท้ายแล้วเธอเองก็พบว่ายังมีเรื่องที่เธอเสียใจและไม่ได้มีความสุขกับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตนั้น ๆ อยู่ดี ดังนั้นจงอย่าคาดหวังชีวิตที่สมบูรณ์แบบเพราะมันไม่มีจริงครับ
4
6. อย่าประเมินความสำคัญของการกระทำหรือสิ่งเล็ก ๆ ต่ำไป เพราะอย่างที่บอกว่าทุกการกระทำของเราแม้จะเป็นสิ่งเล็ก ๆ มันอาจจะส่งผลต่อชีวิตเราให้เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือไม่ว่าจะในทางใดทางหนึ่งก็ได้ครับ
7. ข้อสุดท้ายคือ การเรียนรู้หรือรู้จักชีวิตที่ดีที่สุดคือ “การใช้ชีวิตมันซะ” “The only way to learn is to live” อย่ากลัวกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น หรือเสียดายเรื่องที่ผิดพลาดในอดีต โดยส่วนตัวเวลาผมทำเรื่องผิดพลาด หรือ Fail ไม่ว่าจะเรื่องงานหรือเรื่อง อะไรก็ตาม ผมจะมานั่งทบทวนตัวเองก่อนว่าเราผิดพลาดตรงไหน ครั้งต่อไปจะสามารถเรียนรู้เพื่อนำมาแก้ไขอะไรได้บ้าง และสุดท้าย คือ เราต้องหัดปล่อยวางบ้างครับ ชีวิตเราจะได้เดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างมีความสุข
1
……………..
1
⭐️ เมื่อผมได้อ่านนิยายเล่มนี้จบผมก็เข้าใจขึ้นมาทันทีถึงความโด่งดังของหนังสือนิยายเล่มนี้ที่หลายคนเชียร์มาก ๆ โดยหนังสือเล่มนี้ชวนให้เราได้นึกถึงตัวเองและก็นึกถึงสิ่งต่าง ๆ รอบตัวที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา ซึ่งตัวเราเองก็เคยคิดเสียดายในบางสิ่งที่เราไม่ได้เลือกหรือไม่ได้ทำมันใช่ไหมครับ แต่หนังสือเล่มนี้สอนให้เรายอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น และก้าวเดินต่อไปข้างหน้า ใช้ชีวิตต่อไปโดยทำวันนี้ให้ดีที่สุด มันจะเป็นอย่างไรเราก็ต้องเผชิญหน้ากับมัน...หลายคนอาจกำลังมองหาความหมายของชีวิตว่ามันคืออะไร อะไรกันที่ทำให้เราพอใจและมีความสุข ซึ่งมีประโยคหนึ่งในหนังสือเล่มนี้ที่อยากเอามาฝากทุกคนก็คือ
“You don’t have to understand life, you just have to live it” 🌈
3
คุณไม่จำเป็นต้องเข้าใจชีวิตหรอก คุณแค่ต้องใช้ชีวิตมันซะ...❤️❤️❤️
#TheMidnightLibrary #BookReview #รีวิวหนังสือ #สิงห์นักอ่าน
ป.ล. ถ้าไม่อยากพลาดการติดตามการรีวิวหนังสือดี ๆ แบบละเอียดยิบ ฝากกด Like กดติดตามเพจ รวมถึงยังติดตามได้อีกหนึ่งช่องทางใน facebook - สิงห์นักอ่าน
โฆษณา