14 ม.ค. 2022 เวลา 11:00 • การตลาด
คุณเป็นมนุษย์สายไหนในปีที่ผ่านมา ?!?
ปี 2021 คนไทยอยู่กับโควิด-19 มาเป็นปีที่ 2 แล้ว และพฤติกรรมผู้บริโภคด้านดิจิทัลยังคงมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง True Analytics วิเคราะห์การใช้งานแอปพลิเคชันบน Smartphone ผ่าน DigiPulse ซึ่งเป็น Solution ด้าน Market Insight ได้สรุป 5 อันดับหมวดหมู่แอปพลิเคชันยอดนิยมที่มีการเติบโตสูงที่สุดในปี 2021 ที่ผ่านมา โดยเปรียบเทียบหมวดหมู่แอปพลิเคชันเป็นมนุษย์ที่ชอบทำกิจกรรมนั้น ๆ ออกมาเป็นมนุษย์ 5 ประเภท
โดยพบว่าคนกลุ่มอายุ 20-29 ปี ครองตำแหน่งการเข้าใช้งานแอปพลิเคชันในทุกหมวดหมู่สูงที่สุด และกลุ่มอายุน้อยกว่า 20 ปี มีการใช้งานแอปพลิเคชันต่ำที่สุดในทุกหมวดหมู่
โดยไตรมาส 4 ถือเป็นช่วงที่มีการใช้งานแอปพลิเคชันทุกหมวดหมู่สูงที่สุด ซึ่งคาดว่าเป็นผลจากการคลายล็อกดาวน์จากไตรมาส 3 ผู้คนกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมหลากหลายผ่านแอปพลิเคชัน ประกอบกับในช่วงสิ้นปีที่มีทั้งโปรโมชันลดราคาสินค้า การมองหาสถานที่พักผ่อนในช่วงหยุดยาวสิ้นปี และผู้คนผ่อนคลายมากขึ้นจากการได้รับวัคซีนโควิด-19
มาดูกันว่าคุณเป็นมนุษย์สายไหนในปี 2021 ที่ผ่านมา
  • คุณเป็นมนุษย์สายไหนในปีที่ผ่านมา: มนุษย์สายดูหนัง
Video Streaming Category ได้ตำแหน่งหมวดหมู่แอปพลิเคชันที่เติบโตมากที่สุดในปี 2021 โดยเติบโตถึง 140% จากจำนวนผู้เล่นในตลาดที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการเข้ามาของผู้เล่นรายใหญ่ที่เปิดตัวในปีนี้ การแข่งขันด้านคอนเทนต์ ทั้งในลักษณะ Original content และ Exclusive content รวมไปถึงมาตรการที่ประกาศใช้ระหว่างปีและความไม่สะดวกใจของผู้คนในการใช้เวลาในพื้นที่สาธารณะที่มีลักษณะปิด ทำให้แนวโน้มการเสพคอนเทนต์บันเทิงบนแพลตฟอร์มนี้เติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
แล้ววันนี้ คุณดูซีรีส์ไปกี่ตอนแล้ว?
  • คุณเป็นมนุษย์สายไหนในปีที่ผ่านมา: มนุษย์สายท่องเที่ยว
แอปพลิเคชันท่องเที่ยว โดยเฉพาะแอปพลิเคชันจองโรงแรมที่พักคว้าอันดับ 2 ของแอปที่มีการเติบโตสูงที่สุด โดยเติบโตถึง 59% และ มียอดการใช้งานสูงสุดเมื่อเทียบกับแอปพลิเคชันทุกหมวดหมู่ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ซึ่งคาดว่ามาจากสาเหตุที่สอดคล้องกันหลายประการ เช่น การผ่อนคลายมาตรการการเดินทาง จำนวนผู้คนที่ได้รับการฉีดวัคซีน การขยายสิทธิโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” และเทศกาลท่องเที่ยวช่วงปลายปี ที่ทำให้คนหันมาจับจองที่พักและท่องเที่ยวมากขึ้นในช่วงโค้งสุดท้ายของปี
ช่วงปีใหม่ คุณได้ไปเที่ยวไหนมาบ้างหรือเปล่า?
  • คุณเป็นมนุษย์สายไหนในปีที่ผ่านมา: มนุษย์สายเปย์
Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันที่มีการเติบโตสูงถึง 49% ในปี 2021 โดยเมื่อดูตัวเลขการใช้งานนั้นพบว่าคนไทยทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking มากถึง 57% ในครึ่งปีหลัง โดยคาดว่าเป็นผลสืบเนื่องจากการชอปปิ้งออนไลน์ สั่งอาหารเดลิเวอรี่ และจองการท่องเที่ยวที่เป็นกิจกรรมหลักของผู้คน และการชำระเงินของกิจกรรมเหล่านี้ใช้ช่องทางออนไลน์เป็นตัวเลือกหลัก ประกอบกับการเลือกทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking ในการจับจ่ายแทนเงินสดเพื่อลดการสัมผัสในช่วงการระบาดของโควิด-19 ก็เป็นที่นิยมมากขึ้น
คุณล่ะ เป็นอีกคนที่ยกมือถือมาสแกนจ่ายเงินหรือไม่?
  • คุณเป็นมนุษย์สายไหนในปีที่ผ่านมา: มนุษย์สายชอปปิ้ง
ถึงแม้ว่าอัตราการเติบโตของแอปพลิเคชันหมวดหมู่นี้จะอยู่ที่ 34% แต่หากเมื่อดูลึกลงไปจะพบว่า Online Shopping มียอดผู้ใช้งานสูงเป็นอันดับ 1 ตลอดทั้งปีเมื่อเทียบกับแอปพลิเคชันหมวดหมู่อื่น ๆ ในผู้ใช้งานทุกกลุ่มช่วงอายุ
โดยไตรมาส 3 ถือเป็นช่วงที่มีผู้ใช้แอปพลิเคชันชอปปิ้งออนไลน์มากที่สุด เนื่องจาก "มาตรการล็อกดาวน์ขั้นสูงสุด" ที่ประกาศโดย ศบค. ทำให้ห้างสรรพสินค้าต้องปิดบริการในบางส่วนเป็นการชั่วคราว ส่งผลให้ความนิยมในการชอปปิ้งออนไลน์กลับมาพุ่งสูงขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว
วันนี้คุณมีพัสดุมาส่งที่บ้านแล้วหรือยัง?
  • คุณเป็นมนุษย์สายไหนในปีที่ผ่านมา: มนุษย์สายกิน
คนไทยยังเป็นมนุษย์สายกินอยู่เสมอ ทำให้ Food Delivery ติดอันดับหมวดหมู่แอปพลิเคชันที่มีการเติบโตสูงถึง 32% ในปี 2021 แม้ว่าการสั่งอาหารมารับประทานที่บ้านเป็นที่คุ้นเคยมาตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ในปีแรก แต่ปีนี้ Food Delivery ก็ยังคงเป็นที่นิยม โดยในไตรมาส 3 มียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 9% จากที่เคยมียอดใช้งานต่ำที่สุดในไตรมาส 1 โดยเป็นผลมาจากการที่มีผู้เล่นรายใหม่ที่เข้ามาสู่ตลาด Food Delivery ทั้งยังมีโปรโมชันส่วนลดค่าจัดส่งที่ดึงดูดให้ผู้คนยังคงใช้บริการอยู่เสมอ ประกอบกับมาตรการปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวของ ศบค. ร้านอาหารที่เคยอยู่ในห้างสรรพสินค้าที่ถูกปิดชั่วคราว ออกมาทำ Cloud Kitchen และผูกบริการจัดส่งอาหารกับแอปพลิเชัน Food Delivery มากขึ้น
วันนี้คุณสั่งอะไรมากินที่บ้านหรือยัง?
True Analytics เป็นหน่วยงานสำคัญภายใต้ True Digital Group ที่เชี่ยวชาญในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาพฤติกรรมผู้บริโภคในเชิงลึกอย่างแม่นยำ ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ True Analytics ได้ที่ https://www.truedigital.com/true-analytics
#TrueAnalytics #DigiPulse #UnleashPossibilitiesTogether #TrueDigital
โฆษณา