รมว.ดีอีเอส เตรียมตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนบุหรี่ไฟฟ้าให้ถูกกฎหมาย ก่อนเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้
วันที่ 14 ม.ค. ที่กระทรวงดิจิตอลฯ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ผู้แทนกลุ่มลาขาดควันยาสูบ นายอาสา ศาลิคุปต และนายมาริษ กรัณยวัฒน์ เดินทางเข้าพบเพื่อร้องเรียนเกี่ยวกับความเดือดร้อนของประชาชนเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งโดยส่วนตัวสนับสนุนการผลักดันบุหรี่ไฟฟ้าให้ถูกกฎหมาย เนื่องจากมองว่าจะเป็นประโยชน์กับประเทศในด้านการจัดเก็บภาษี เเละให้สิทธิกับประชาชนในเเง่ของทางเลือกในการบริโภค หรือสิทธิในการเข้าถึงสิ่งที่ปลอดภัยกว่า โดยจะจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาข้อกฏหมาย พร้อมจะเชิญชวนให้ผู้สนับสนุนลงชื่อก่อนเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญต้นเดือนกุมภาพันธุ์นี้
ทั้งนี้ หลังจัดตั้งคณะทำงาน ก็จะมีการจัด Forum สัมมนา และจัดหน่วยเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าต่อไปด้วย โดยทำงานร่วมกับเครือข่ายกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนการใช้บุหรี่ไฟฟ้า
 
โดยมองว่าสิ่งสำคัญคือ ถ้าทำให้ถูกกฎหมาย รัฐบาลก็สามารถที่จะควบคุมได้ โดยใช้กระบวนการทางกฏหมายเหมือน พ.ร.บ. ยาสูบฯ และใช้มาตรการภาษีจัดเก็บภาษีในการควบคุมด้วย
พร้อมกันนี้ ย้ำว่าการขับเคลื่อนบุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงเเละไม่มีนัยยะทางการเมือง เชื่อมั่นว่าจะไม่กระทบต่อคะเเนนเสียงในการเลือกตั้งซ่อม สส. เพราะเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน คนที่ไม่สามารถเลิกบุหรี่มวนได้ก็จะมีโอกาสหรือมีสิทธิ์ที่จะเลือกสูบบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งปลอดภัยกว่า และจากที่ได้คุยกับหลายพรรคการเมือง รวมถึงประชาชนหลายกลุ่ม มีความเห็นด้วยกับการผลักดันในเรื่องนี้
โฆษณา