14 ม.ค. 2022 เวลา 10:16 • ธุรกิจ
เราเคยถามรถมอเตอร์ไซต์พ่วงข้างขายชา-กาแฟ หน้า Office Building สุดหรูแห่งหนึ่ง ที่มีมนุษย์เงินเดือนเดินไปมาขวั่กไขว่ ได้ความว่ายอดขายเฉลี่ยวันละ 3,000 บาท หากหยุดตามวันหยุดมนุษย์ออฟฟิศ โดยคูณจำนวนวันที่ 22 วันต่อเดือน เท่ากับว่าจะมียอดขายเท่ากับรายได้มนุษย์เงินเดือนในตำแหน่งผู้จัดการระดับกลาง ต่างกันตรงที่มนุษย์เงินเดือนนั้นมีสวัสดิการยามเจ็บป่วยหล่อเลี้ยง
ร้านกาแฟเจ้าดังจากอเมริกา ตรานางเงือกเขียว ไม่ได้ทำธุรกิจกาแฟเพียงอย่างเดียว เขาลงทุนด้านอสังหารัมทรัพย์ด้วยค่ะ....นี่คือกลเม็ดที่ซ่อนอยู่ในบรรดาร้านหรู ที่อาจลอกเอาแบบอย่างกลยุทธ์ทางธุรกิจมาจาก CEO อย่าง Howard Schultz ก็ได้ เราเองไปสำรวจร้านกาแฟเจ้าดังๆทางเหนือ มาพอสมควร เจ้าของอุตส่าห์เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปร่ำเรียนด้านกาแฟมาจากต่างประเทศโดยเฉพาะ เป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่รู้ลึกรู้จริงด้านกาแฟ แต่ส่วนใหญจะพูดตรงกันว่า คนไทยไม่มีรสนิยมการดื่มกาแฟแบบฝรั่ง ทำให้การสื่อสารเรื่องราคาและรสชาติกาแฟกับคนไทยเป็นเรื่องยากมาก นี่คือความผิดพลาดมหันต์ที่พวกเขาไม่ได้ตระหนัก
ร้านกาแฟมีเยอะมากและดาษดื่น มองว่าถ้าชอบทานกาแฟและมีทุนพอสมควร ลงทุนซื้อเแฟรนไชส์เจ้าดังของบ้านเราน่าจะดีที่สุดค่ะ เจ้าไหนที่คนไทยติดหนึบ! ก็นั่นแหละค่ะ
โฆษณา