14 ม.ค. 2022 เวลา 12:39 • สุขภาพ
ภาวะถอนคาเฟอีนคืออะไร เเล้วถ้าจะถอนต้องทำยังไงบ้าง
คาเฟอีน เป็นสารธรรมชาติที่พบในพืชหลายชนิด ทั้งเมล็ดกาแฟ เมล็ดโกโก้ และใบชา รวมไปถึงคาเฟอีนที่เป็นรูปแบบเทียม ที่มักเติมโซดาและเครื่องดื่มให้พลังงาน เช่น โค๊ก เเป๊ปซี่ เครื่องดื่มชูกำลัง อะไรจำพวกนั้น ซึ่งคาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นที่ออกฤทธิ์เร็วเพียง 45 นาทีเท่านั้น โดยมันจะทำงานได้ดีกับระบบประสาทส่วนกลาง สามารถเพิ่มความดันเลือดและอัตราการเต้นของหัวใจ
เเอดเป็นคนนึงที่ต้องดื่มกาเเฟทุกวัน ดื่มจนชิน  หากวันไหนไม่ได้ดื่ม เราจะรู้สึกปวดหัวมาก ๆ ทำงานไม่ได้เลยก็มี บางทีก็ง่วงนอน อ่อนเพลียก็มี คาเฟอีนในกาเเฟจะสามารถเพิ่มความตื่นตัวและต่อสู้กับความง่วงนอนได้เป็นอย่างดี โดยส่วนตัวเป็นคนชอบดื่มกาเเฟด้วย เพราะชอบกลิ่นกาเเฟมาก ๆ เเละไม่ได้อยากเลิกค่ะ เเต่สำหรับบางคนที่เค้าดื่มกาเเฟมายาวนาน เเล้วอยากจะเลิกดื่ม วันนี้เรามีวิธีมาเเนะนำค่ะ ซึ่งเรียกวิธีนี้ว่า ภาวะถอนคาเฟอีน
ภาวะถอนคาเฟอีน (Caffeine withdrawal) ก็คือการเลิกคาเฟอีนนั่นเเหละค่ะ โดยเราไม่ควรเลิกเเบบหักดิบนะ เพราะอันตรายมาก ๆ เลย วิธีที่ดีที่สุดคือค่อย ๆ ลดปริมาณการดื่มก่อน ลดความเข้มข้นลง เพิ่มด้วยเจือจางเยอะขึ้น เช่นนม หรือ น้ำ เมื่อลดไปสักพัก ก็ให้ลองเปลี่ยนจากกาเเฟ มาเป็นชาเเทน อาจจะเป็นชาเขียว ชาดำ หรือชามะนาว  เเละเพิ่มนมเข้าไปเเทน เช่น ชาเขียวนมหวานน้อย ชาดำใส่นมอัลมอนด์ก็ได้ หลายเป็นชาเย็น เเบบนี้เป็นต้น
นอกจากนี้ ไม่ควรดื่มอย่างน้อย 6 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพรามีงานทดลองจาก  American Academy of Sleep Medicine, Half-life พบว่า คาเฟอีนสามารถอยู่ได้นานถึง 5 ชั่วโมงเลยค่ะคุณขา เพราะฉะนั้นควรคำนวนเวลานอนเเละงดคาเฟอีนทุกชนิดไปเลย อย่างน้อย 6 ชั่วโมง เช่นสมมติเพื่อน ๆ เข้านอนสี่ทุ่ม ก็ควรดื่มคาเฟอีนไม่เกิน 4 โมงเย็น
ส่วนคนที่ติดกาเเฟอีนมาก ๆ ต้องดื่ม 3-4 เเก้ว เเบบเข้ม ๆ ทุกวัน ก็จะเกิดภาวะดื้อคาเฟอีนได้เช่นกัน หมายความว่า จากปกติคุณดื่มปริมาณเท่าเดิม มันเอาไม่อยู่เเล้วคุณยังง่วงเหมือนเดิม เพราะร่างกายคุณมันชินเเล้ว ต้องเพิ่มปริมาณไปเรื่อย ๆ ซึ่งก็ไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาวเท่าไหร่
สิ่งสำคัญที่สามารถเพิ่มระดับพลังงานโดยที่เราไม่ต้องอาศัยคาเฟอีนเลย ก็มีนะคะ ซึ่งสามารถทำได้โดยการดื่มน้ำเยอะ ๆ นอนให้เพียงพอ ทานผักเยอะ ๆ เเละออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะทุกวันนี้จุดประสงค์หลักของการดื่มกาเเฟของคนเราคือ ไม่อยากง่วงในเวลาทำงาน เเต่ถ้าร่างกายอยู่ในสภาพที่ไม่อ่อนเพลีย เเบบว่ากินดี นอนพอ ความสดชื่นก็จะมีทั้งวัน อาจจะไม่ต้องอาศัยคาเฟอีนตัวเข้ม ๆ เลยก็ได้ค่ะ
โฆษณา