14 ม.ค. 2022 เวลา 15:06 • ความคิดเห็น
ทุกข์กาย เจ็บที่กาย มันเจ็บจริงๆ เช่น ปวดหัว มีดบาท น้ำร้อนลวก ขาขาด หรือสิ่งที่ทำโดยตรงกับร่ายกาย เจ็บจริง รวมไปถึงเจ็บไปถึงใจด้วย ทำให้ทุกข์ แล้วทุกข์แบบนี้ก็แก้ยากกว่าที่จะบอกว่า ร่างกายฉันไม่เจ็บเลย จิตฉันเป็นนาย ของกาย เพราะยังไงมนุษย์มีระบบประสาทรับรู้ความรู้สึกให้เจ็บ แต่ถ้าเราใช้ใจเข้มแข็งเราก็จะผ่านไปได้ถึงเราจะเจ็บ
ทุกข์ใจ เราต้องแก้ที่ใจ เช่น คนด่าเราถ้าเราไม่ทุกข์กับคำคนไม่เก็บคำเขามาคิดมาทำร้ายตัวเอง เราก็จะไม่เจ็บ
ทุกข์ใจดูเหมือนแก้ง่ายกว่า แต่ทำจริงทำยาก เพราะใจเราชอบไปยึดให้ได้ดั่งใจ ว่า อย่าด่าเรานะ ด่าแล้วเจ็บนะ ก็จริงที่เจ็บใจ
แต่มันเป็นคำพูด คำพูดทำร้ายจิตใจได้ ก็ต่อเมื่อเรายึดเอาคำคนมาคิดต่อต่างหาก
แต่จริงๆทุกข์เท่ากันแน่นอน
ุถ้าเราไม่ฝึกใจ ฝึกกาย
เพราะคนเรามักจะทุกข์ใจกับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ แต่ถ้าฝึกใจ มีสติ อาจจะแก้ได้
โฆษณา