15 ม.ค. 2022 เวลา 00:24 • การศึกษา
กระปุกบัญชี-02.บัญชีจ่าย
บัญชีจ่ายคืออะไร บัญชีจ่ายก็คือ การจ่ายเงินออกไป ซื้อของมาขายให้เกิดรายรับใน Ep.1 อย่างที่เราได้คุยกันไปแล้ว
การจ่ายเงินไป ถ้าเป็นบริษัท ก็คือรายจ่าย ถ้าเป็นบุคคล ก็คือค่าใช้จ่าย
มาเริ่มทางฝั่งบริษัทก่อน ฝั่งบริษัทนั้นเมื่อมีการซื้อ จึงเกิดรายจ่ายออกไป (ยื่นหมูยื่นแมว - จ่ายเงินไป จึงได้ของกลับเข้ามา)
  • 1.
    ซื้อจ่ายเงินไป จึงมีรายจ่าย
  • 2.
    แต่ถ้าเกิดซื้อ แล้วยังไม่ได้จ่ายเงิน จึงจะเกิดเจ้าหนี้ ตามมา พอจ่ายเงินแล้ว (ยื่นหมูยื่นแมว) ลบเจ้าหนี้ออกจากในลิสต์ ถึงจะเกิดรายจ่ายจริงในที่สุด
A: บริษัท ==》ซื้อ ==》รายจ่าย (จ่ายเงินสด)
B: บริษัท ==》ซื้อ ==》เจ้าหนี้ (ได้รับเครดิต) ==》รายจ่าย (จ่ายเงินสด)
ถ้าฝั่งบุคคล เราได้เงินจากบริษัทมาเอาไปจ่าย กิน / เที่ยว / เดินทาง ถ้าจ่ายเลยทั้งก้อน ก็ถือว่าจบเลย เป็นค่าใช้จ่าย
แต่ถ้าได้รับเครดิตยังไม่ได้จ่าย อย่างเช่น หนี้บัตรเครดิตก็ถือว่าเรามี เจ้าหนี้ เมื่อจ่ายหนี้จึงจะถือเป็นค่าใช้จ่ายที่จ่ายออกไป
ก: บุคคล ==》กิน / เที่ยว / เดินทาง ==》ค่าใช้จ่าย (จ่ายเงินสด)
ข: บุคคล ==》กิน / เที่ยว / เดินทาง ==》เจ้าหนี้ (ได้รับเครดิต) ==》ค่าใช้จ่าย (จ่ายเงินสด)
เรื่องราวฝั่งจ่าย ก็เป็นไปตามลูปนี้ ทั้งบริษัทและบุคคลค่ะ
ดังนั้น  ไม่ว่าเราจะอยู่ในรูปบริษัทหรือบุคคล เราก็จะเกี่ยวข้องทั้งฝั่งรับและฝั่งจ่าย ซึ่งถ้าได้มามากกว่าจ่ายออกไป เราก็จะมีกำไร ในฝั่งบริษัท และเงินเหลือเก็บในฝั่งบุคคล  แต่ถ้าได้มาน้อยกว่าที่ต้องจ่ายออกไป  เราก็จะขาดทุนในฝั่งบริษัท และเป็นหนี้บัตรเครดิต หรือ หนี้นอกระบบในฝั่งบุคคล
เดี๋ยวเรามาคุยเรื่องรายงานงบต่างๆ กันต่อใน Ep. หน้านะคะ
◇◇ มาค่อยๆ หยอดกระปุกบัญชีวันละนิด พิชิตการเงินในอนาคตกันค่ะ ◇◇
Yuu : ยู
Ep.02-บัญชีจ่าย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา