15 ม.ค. 2022 เวลา 04:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
"เครือข่ายบล็อกเชนที่สนับสนุนโดยรัฐบาลจีนเตรียมรองรับ NFT"
แพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐานด้านบล็อกเชนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนหรือ Blockchain Services Network (BSN) ประกาศสนับสนุน NFT ภายใต้เงื่อนไขว่า NFT นั้นจะต้องไม่เชื่อมต่อกับคริปโตเคอเรนซีหรือบล็อกเชนสาธารณะ
ตามรายงานของ South China Morning Post ระบุว่า BSN จะเสนอโครงสร้างพื้นฐานให้กับบริษัทจีนและบุคคลทั่วไป เพื่อนำ NFT ไปใช้ในอินเทอร์เฟซส่วนบุคคล เช่น แอปพลิเคชันแลกเงินหยวน โดยโครงสร้างพื้นฐานนี้เรียกว่า BSN Distributed Digital Certificate หรือ BSN-DDC โดยคาดว่าจะเปิดตัวได้ภายในสิ้นเดือนมกราคม 2022
เนื่องจากข้อจำกัดด้านกฎระเบียบเครือข่ายสาธารณะของประเทศจีน BSN จึงใช้ “Open permissioned blockchains” แทน ซึ่งบล็อกเชนนี้ถูกควบคุมโดยกลุ่มคนที่ได้รับเลือกและนักแสดงบางส่วน
พันธมิตร 20 รายได้ลงนามใน BSN-DDC เช่น เครือข่ายบล็อกเชนของ Cosmos และผู้ให้บริการใบแจ้งหนี้ดิจิทัล Baiwang ตามรายงาน นักพัฒนาที่ทำงานในโครงการกล่าวเสริมว่า NFT ของจีนมีกรณีการใช้งานที่ครอบคลุมทั้งประกาศนียบัตรและป้ายทะเบียนรถยนต์ อุตสาหกรรมจะสามารถทำกำไรได้หากมีการซื้อขาย NFT ถึง 10 ล้านรายการ
ขณะที่ NFT กลายมาเป็นกระแสหลักในปี 2021 การใช้งานของ NFT ก็เริ่มขยายไปสู่วงการอื่น ๆ ตั้งแต่วงการแฟชั่น, ท่องเที่ยวและเกม ดูเหมือนว่าจีนเองก็อยากเป็นผู้นำเทคโนโลยีด้านนี้เช่นกัน
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(เลขาธิการสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา