15 ม.ค. 2022 เวลา 09:59 • การศึกษา
การทำงานเป็นทีม
ผมคิดว่า การสร้างแรงจูงใจและความภูมิใจ ให้กับคนทำงาน เป็นสิ่งที่ จำเป็นต่อองค์กรอย่างยิ่งเพราะการสร้างแรงจูงใจในการทำงานจะเป็น จะเป็นการดำเนินงานของการทำงานของพนักงานทุกคนซึ่งหากไม่มีแรงจูงใจในการทำงานการทำงานก็จะเป็นการทำงานที่ทำไปวันๆและไม่ได้พัฒนา ซ้ำยัง อาจทำให้ปริมาณการทำงานหรือประสิทธิภาพการทำงานนั้นลดลงด้วยหากไม่มีแรงจูงใจในการทํางาน
ความภูมิใจในการทำงาน ความภูมิใจในการทำงานนั้น เป็นเหมือน ความจงรักภักดีหรือความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ฟาร์ม ซื่อสัตย์ต่อองค์กรความภูมิใจที่ได้ทำงานนี้องค์กรนี้หากขาดความภูมิใจในการทำงานอาจจะส่งผลถึงการทุจริตในการทำงาน การเอาความลับไปขายให้บริษัทคู่แข่งหรือทำให้การทำงานผิดพลาด เพราะตัวพนักงานไม่ได้ใส่ใจกับภาพลักษณ์ของบริษัทมากนักเช่น Call Center หลายๆที่ หรือพนักงานหน้าร้านหลายๆที่ของอะไรบริษัทไม่ว่าแบรนด์นั้นจะมีคุณภาพที่ดี หรือประสิทธิภาพจะดีแค่ไหนหากพนักงานหน้าร้านแคชเชียร์พูดจาไม่เพราะบริการไม่ดีหรือ Call Center ให้ความรู้ไม่มากเพียงพอให้ความให้ข้อมูลไม่ได้มากเรื่องขอก็จะทำให้ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ ในทางลบได้ เพราะขาดความภาคภูมิใจในตัวองค์กร และความภาคภูมิใจในการทำงาน
การสร้างจิตสำนึกของการมีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงาน เป็นส่วนที่สำคัญมาก เพราะการทำงาน ต้องยึดหลักสุจริต โปร่งใสและเป็นธรรม อาจจะไม่ได้ ส่งตาม ข้อนี้ทั้ง 100% แต่เราไม่ควรจะทำผิดหลักจริยธรรมคือการโกงหรือว่าเอาเปรียบผู้บริโภคหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเช่น supplier พ่อค้าคนกลาง หรือบริษัทคู่ค้า หรือแม้กระทั่งคู่แข่ง เพราะการกระทำที่ผิดจริยธรรม ศีลธรรมนั้น จะส่งผลในอนาคตต่อบริษัทอย่างแน่นอน เหมือนเราปกปิดความผิดไว้ยังไงสักวันต้องความผิดนั้นต้องเปิดเผยออกมาอยู่ดีดังนั้นเราควรจะลดการ เกิด ความผิด นั้นโดยการปลูกฝังจริยธรรมและคุณธรรมในการทำงานให้แก่พนักงานทุกๆคน
ตัวอย่าง
ตัวอย่างนี้ อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจมากนะครับอาจารย์แต่ผมอยากยกตัวอย่างนี้คือ การแข่งขันฟุตบอลกับการทำงานเป็นทีมก็เหมือนกัน ฟุตบอล การทำทีมฟุตบอล มีหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องคือนักเตะผู้จัดการทีมสต๊าฟ ผู้บริหารประธานสโมสร กองเชียร์ กรรมการ ทีมฝั่งตรงข้าม หาก ทุกคนในองค์กรในเรือในทีมฟุตบอล ขาดแรงจูงใจ ในการแข่งขันจะทำให้ผลการแข่งขันออกมาไม่สนุก ผู้คนที่มาเชียร์เช่นกองเชียร์ก็จะไม่ได้รับ ความ ต้องการที่เขาอยากจะมาชมคือความคาดหวังที่เขาจ่ายเงินซื้อตั๋วมันดูการแข่งนั่นก็คือทำให้ลูกค้า รู้สึกเสียดายเงินในการซื้อตั๋ว ลูกค้าจะไม่รู้สึกคุ้มกับการที่ต้องจ่ายเงินเพื่อมารับชมเกมแบบนี้ ตอนนั้นแรงจูงใจสำคัญ 2 ความความภาคภูมิใจ ความภาคภูมิใจในสโมสร ในงานของตัวเองอันนี้ผม
ขอยกตัวอย่าง นักเตะในสนามรักสนามนั้นจะมี ทางที่ได้ลงเล่น 11 คนและมีคนที่อยู่ในม้านั่งสำรอง การแข่งขันฟุตบอลนั้นใช้เวลา 90 นาทียังไม่รวมทดเวลา การจัดการแข่งขัน 90 นาทีนั้นด้วยตัวผู้เล่น 11 คน เป็นไปไม่ได้ที่จะ
สามารถลงเล่นแค่ 11 คนในเวลา 90 นาทีดังนั้น เราจึงมีตัวสำรองครับ และตัวสำรองนั้นถ้าคิดว่าตัวเอง ไม่สำคัญสโมสรให้ความสำคัญเลยไม่ให้เป็นตัวจริงหรือให้อยู่มานั่งสำรอง สิ่งนั้นจะเป็นอันตรายต่อสโมสรมากเพราะจะทำให้นักเตะขาดความกระหายในการเล่น ขาดความภาคภูมิใจในสโมสร และเมื่อถึงเวลาที่เขาต้องลงเป็นตัวสำรองไปช่วยทีมก็จะทำได้ออกมาไม่ดีต่างกับตัวนักเตะที่มีความต้องการที่จะเล่น และเรากะอย่างเช่น โอเล่กุนนาร์โซลชาร์ ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เขา ถูกเรียกว่า ซุปเปอร์ซัพ เพราะเขาจะสามารถลงมาในช่วงท้ายของเกมและทำประตูได้เสมอ
เขาจะเป็นคนที่ยิงประตูสำคัญให้กับทีมได้ โอเล่กุนนาร์โซลชาร์ เขาได้บอกว่าเมื่อตอนที่เขายังเป็นนักเตะอยู่ เขาได้นั่งเป็นตัวสำรองอยู่บ่อยครั้งและผู้จัดการทีมในตอนนั้น Sir Alex ferguson แล้วตอนนั้น ทีมเราโดนนำอยู่ ผมก็รอโอกาสที่จะลงไปช่วยทีมรอเวลาผมนั่งรอ มีนักเตะคนอื่นได้เปลี่ยนตัวเข้าไปเล่นก่อนผม (ขอโทษครับอาจารย์ผมจำชื่อนักเตะคนนั้นไม่ได้) และ Sir Alex ferguson เขาก็พูดคุย กับนักเตะคนนั้นเยอะมาก ว่าจะให้ลงไปทำอะไรในทีมผมก็หงุดหงิด ว่าทำไมถึงไม่ให้ผมลงสักทีเพราะผมเป็นคนยิงประตูในลีกให้เขากับทีมได้เยอะมากกว่าคนั้นอีก เค้ายังยิงได้ไม่ถึงครึ่งของผมเลย ผมก็หงุดหงิดและเกมก็เดินมาจนถึงช่วงท้ายของเกม ทีมเรายังสถานการณ์ไม่ดีมากนักเราต้องการ 1 ประตูเพื่อชัยชนะ และในนาทีทดเวลา เขาก็เปลี่ยนผมลงไปเล่นในสนาม ผมไม่เข้าใจ ว่าทำไมเขาถึงไม่มาสั่งผมเลยว่าโซลชา นายลงไปยิงประตูนะนายทำได้อยู่แล้วในลีกตั้ง
หลายลูกให้นายยิงให้ทีมชนะ ผมไม่เข้าใจ เขาไม่พูดอะไรเลยเขาแค่เปลี่ยนเขาแค่บอก
ว่าให้ผมรอเวลาแค่นั้น ผมโกรธมาก แล้วผมก็ความโกรธนั้นไปลงในฟุตบอล ผมลงไปในนาทีท้ายๆของเกม ผมวิ่งไปยิงได้ ยิงประตูชัยของเกม
ในบทสัมภาษณ์หลังจากนั้น Sir Alex ferguson เขาได้เอามาบอกว่า โซลชา เป็นนักเตะที่ จะทำได้ดีและจะดีกับทีมมากกว่าถ้านั่งในตำแหน่งตัวสำรองเพราะโซลชาเป็นคนที่ต้องการลงเล่นเกมฟุตบอลอย่างมาก
เขายิงประตูได้มาก และเขาก็โกรธมากที่เขาไม่ได้เป็นตัวจริง ผมคิดว่าถ้าผมเอาเขาเป็นตัวจริงความโกรธความกระหายในฟุตบอลของเขาจะหมดไปเร็ว กว่าการที่เขาไปนั่งเป็นสำรอง และอาจจะทำให้เวลาที่ผมต้องการประตูเขาทำไม่ได้ ผมจึงให้เขานั่งเป็นตัวสำรอง จะรอเวลาที่ผมต้องการประตูซึ่งก็คือช่วงท้ายของนาทีช่วงท้ายๆของเกมผมจึงจะส่งเข้าลงและผมจะไม่พูดอะไรกับเขา ผมแค่ต้องการให้เขาลงไปยิงประตู แล้วผมเชื่อว่าเขาทำได้ ผมต้องการ ให้เขาความโกรธต่อผมไปลงในฟุตบอล และมันก็เป็นอย่างนั้นเสมอ
ส่วนเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมหากเกมฟุตบอลเล่นด้วยการไม่มีคุณธรรมจริยธรรมและมีแรง จะทำให้ โดนใบแดงแล้วโดนไล่ออกแล้วจะเป็นปัญหาต่อทีมมากๆเลยครับผม
#อ่านดีกว่าไม่อ่าน
#ฝากกดไลค์ กดแชร์ แสดงความคิดเห็นและเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ ขอบคุณครับผม😊
โฆษณา