15 ม.ค. 2022 เวลา 11:55 • การศึกษา
## อย่าบอกว่าคุณเป็นคนไม่มีพรสวรรค์ หากยังไม่ได้อ่านบทความนี้##
ถ้าวันนี้เราแค่ไม่ถนัดแม้แค่เรื่องเดียว เช่นคุณอาจไม่เก่งเลข ไม่โดดเด่นเรื่องภาษา ไม่สามารถตัดสินได้ว่า คุณไม่เก่ง เพราะความสามารถของมนุษย์มีทั้งหมด 12 ด้านแล้ว แต่ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายคือ พหุปัญญาทั้ง 8 ด้าน หรือ Multiple Intelligence แต่วันนี้หงษ์จะลองเอามาแบ่งปัน 8 ด้านที่นิยมใช้วัดกัน
## พรสวรรค์ 8 ด้านทีมีอยู่ในตัวคุณ ##
1) Intra Personal Skill ความสามารถในการเป็นผู้นำ การกล้าตัดสินใจ การบริการจัดการ เช่นผู้นำหลายๆคน ส่วนใหญ่จะพบในผู้บริหารระดับผู้นำ
2) Inter Personal Skill ด้านมนุษยสัมพันธ์ มีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น ความเป็นผู้นำ คนที่มีด้านนี้สูงสามารถ connect กับผู้คนได้อย่างรวดเร็ว หากท่านใดมีด้านนี้สูง
3) logical Thinking การคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล เรียงลำดับตามขั้นตอน เช่นการคำนวน การพูดและเรียงลำดับ จะพบความสามารถนี้เยอะมากกับนักพูดเก่งๆที่สามารถบรรยาย ได้อย่างน่าฟัง เป็นลำดับขั้นตอนและใช้จังหวะในการให้คนหยุดคิด
4) Linguistic การใช้ภาษาไม่ว่าจะเป็นภาษาพื้นเมือง หรือภาษาต่างประเทศ บางคนมีความสามารถในการพูด มากกว่า 5 ภาษา เช่นล่าม นักแปลภาษาเก่งๆ
5) Music ความสามารถในการแยกแยะ จดจำเสียงดนตรี สำหรับผู้ทีมีด้านนี้สูง พบว่าภาษาที่พวกเขาพูดมี" สำเนียง"ที่ดีเหมือนเจ้าของภาษาด้วย
6) Visual ความสามารถในการสังเกต และแยกแยะการมองเห็น สีสัน เช่น ความสามารถในการถ่ายภาพ ผู้หญิงที่แต่งตัวเก่งๆ จนถึงเป็นระดับ image Coach Stylist หรือ นักออกแบบ
7) Gross Motor Skill กล้ามเนื้อมัดใหญ่ นักกีฬาประเภทที่ออกแรงทั้งร่างกาย
8) Fine Motor Skill กล้ามเนื้อมัดเล็ก จะพบคนที่มีความสามารถด้านนี้ในคนที่มีลายมือสวย งานฝีมือประณีต เด็กที่ต่อเลโก้ ทำชิ้นงานเก่งๆ
จากปากกูรูที่ประสบความสำเร็จหลายคนกล่าวไว้ว่าไม่ว่าเราจะมีพรสวรรค์อะไรอยู่ในตัวก็คงต้องมีพรแสวงในการฝึก ฝึก และก็ฝึก จนคุณสามารถเอาความเชี่ยวชาญนั้น ไปช่วยแก้ปัญหา ช่วยเหลือผู้คนได้ นั่นคือ " การค้นหาพรสวรรค์โดยแท้จริง "
ครูหงษ์ Brainergy
#WhereEveryoneCanBeAnything
#BrainergyThailand
โฆษณา