23 ม.ค. 2022 เวลา 11:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
รวม 5 เหตุการณ์สุดช็อคที่ชาวคริปโตจะต้องจำจนวันตาย! 😱 ในปี 2021
ที่ชาวคริปโตจะต้องจำจนวันตาย!
ปี 2021 ที่กำลังจะผ่านไปมีเหตุการณ์เกิดขึ้นบนโลกคริปโตมากมายเลยนะคะ มีทั้งคนได้กำไรและคนที่ขาดทุน แอดว่าหลาย ๆ คนน่าจะได้เรียนรู้อะไรกันไปเยอะ ส่วนใหญ่ก็น่าจะตั้งตัวกันได้ แต่มันจะมีเหตุการณ์บางอย่างที่น่าจะทำให้เหล่านักลงทุนจำไปกันจนวันตายอยู่เหมือนกัน
บางคนอาจจะทุ่มเงินทั้งหมดไปกับการลงทุนครั้งนั้นหรือบางคนถึงขนาดไปกู้ยืมมาลงเพราะคิดว่าหวังจะรวยเร็ว แต่สุดท้ายทุกอย่างย่อมไม่เป็นไปตามหวังไว้เสมอ ก็อาจจะทำให้ผู้คนเหล่านั้นต้องเสียใจกันไปอีกนานแสนนาน
โลกของการลงทุนไม่ได้ง่าย ปลาใหญ่มักกินปลาเล็กและเพื่อเป็นการย้ำเตือนว่าอย่ามั่นใจกับโลกของ Defi จนเกินไปนัก ไม่อย่างนั้นประวัติศาสตร์อาจจะซ้ำรอยได้
เราไปดูกันดีกว่าค่ะ ว่ามีเหตุการณ์อะไรบ้างที่ทำให้เหล่านักลงทุนต้องเสียน้ำตา
ปล.นี่ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลด้วยตนเองก่อนทุกครั้ง
==========================
ถ้าชอบคอนเทนต์แบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามเพจไว้นะคะ จะได้ไม่พลาดสาระดี ๆ จากเพจของเรา
.
สมัคร Bitkub : https://bit.ly/3yOIchi
สมัคร Zipmex : https://zipmex.app/udX4l
สมัคร Binance : https://bit.ly/3Ejlm2B
1
1.Dopx
มากันที่เหตุการณ์แรกกันเลยค่ะ กับหนึ่งในแพลตฟอร์ม Defi ชื่อดังอย่าง Dopple ที่ในอดีตเคยได้รับฉายานามว่า “สามทหารเสือของไทย” และได้รับความไว้วางใจจากนักลงทุนชาวไทยค่อนข้างมาก แต่ไม่รู้ทางผู้พัฒนาคิดอะไรอยู่ถึงได้นำสมการ Peg ค่าเงินดอลลาร์ที่เคยพังไปแล้วในเหตุการณ์ Titan ( เหตุการณ์สุดช็อกเรื่องที่ 4 ) กลับมาปรับใช้กับเหรียญใหม่ของตัวเองที่ชื่อว่า Dopx
2
โดยหลังจากเปิดตัวไปได้ไม่ถึง 3 เดือน วันที่ 23 ธ.ค. 64 เวลาประมาณเที่ยงคืน ก็เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเดิม เหรียญ Dopx ถูก Mint ออกมาจำนวนมาก จาก 300 ล้านเหรียญ เป็น 1,500 ล้านภายในเวลาไม่ถึง 1 วัน โดยมีสาเหตุมาจากสมการที่ใช้ Peg ค่าเงินดอลลาร์ จะเกิดข้อผิดพลาดขึ้นในช่วงขาลงของราคา ยิ่งราคาลงเยอะมากเท่าไร เหรียญก็จะถูก Mint ออกมามากขึ้นเท่านั้น
ทำให้ราคาเหรียญ Dopx ร่วงจากจุดสูงสุดลงไปถึง 98 % !! อีกทั้งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงเวลานอนของนักลงทุน ส่งผลให้หลายคน Cutloss กันไม่ทัน ก่อให้เกิดความเสียหายที่ประเมินไม่ได้เลยทีเดียวค่ะ
ในด้านข้อเท็จจริงก็ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ มีเพียงคอมเม้นท์ทิ้งท้ายจากผู้พัฒนาอย่างเงียบ ๆ ว่า “ปิดฟาร์มครับ” เท่านั้นเอง…
Squid game 🎬
.
เหตุการณ์ที่ทำเอาช็อกไปทั้งโลกก็คือ Squid game ซีรี่ส์ที่ดังเป็นพลุแตกจากฝั่งเกาหลี ที่ช็อกไม่ใช่ตัวหนังนะคะ แต่เป็นเหรียญ Squid game ปลอม ที่ทำออกมาให้นักลงทุนเชื่อว่า ตนเองจะสามารถเข้าไปร่วมเล่นเกมแบบในซีรี่ส์หรือร่วมลงทุนได้
.
ด้วยความที่ว่ามันเป็นกระแส ราคาของเหรียญก็เลยพุ่งแบบฉุดไม่อยู่ เหล่านักลงทุนเห็นดังนั้นก็คิดว่ามันคือโอกาสดีที่น่าจะคว้าไว้ แต่ก็ต้องเสียใจกันไปตาม ๆ กัน เมื่อพบว่าเหรียญ Squid game ที่ลงทุนไปนั้นไม่สามารถถอนออกมาได้ และหลังจากนั้นไม่นานก็เกิดเหตุการณ์ Rug Pull ขึ้นภายในไม่ถึง 10 วินาที ทำให้ราคาเหรียญจาก 93,000 บาท ลงไปเหลือเพียงไม่ถึง 1 บาทเท่านั้นค่ะ
3
Pancake bunny 🐇
.
อีกหนึ่งแพลตฟอร์มชื่อดังจากฝั่ง BSC ที่มีความน่าสนใจจากการฟาร์มแล้วให้ Reward กลับมาเป็นเหรียญ BNB และสามารถนำ Cake มาฝากได้แบบ Auto-Farm ด้วย อีกทั้งยังผ่านการรับรองจาก Binance Lab รวมถึงมี Audit อีกต่างหาก ทำให้เหล่านักลงทุนเชื่อมั่นจนขนานนามแพลตฟอร์มนี้ว่า “พี่น้องแห่ง Pancake”
.
แต่ด้วยความโชคร้าย มีแฮ็คเกอร์มือดีเข้ามาโจมตี ทำการ Flash loan (การกู้และคืนเงินอย่างรวดเร็วผ่านช่องว่างของระบบ) กับแพลตฟอร์มด้วยกันถึง 2 ครั้ง 2 ครา ส่งผลให้ราคาเหรียญ Bunny ที่เคยเติบโตไปถึงเหรียญละ 15,000 บาท ร่วงลงมาจูบดินอยู่ในราคา 50 บาท อย่างในปัจจุบัน รวมแล้วสร้างความเสียหายไปกว่า 3 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียวค่ะ !
.
ปล.ปัจจุบันตัว platform ก็ยังรันอยู่นะไม่ได้หนีหายไปไหน แต่ไม่รู้ว่าจะเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับมาได้อีกหรือเปล่า
Iron.finance (Titan) ✨
1
แพลตฟอร์ม Defi ชื่อดังจากฝั่ง BSC ที่มี TVL หลายร้อยล้านบาท เกิดอยากขยายแพลตฟอร์มไปบนเชน Polygon พร้อมกับสร้างสมการใหม่ที่ไม่เคยมีที่ไหนทำมาก่อนด้วยการ Peg ค่าเงินดอลลาร์ด้วยเหรียญ Stable coin + เหรียญของตัวเอง ทำให้เกิดการฟาร์ม Stable coin ที่สร้างผลตอบแทนมากกว่า 500 % ต่อปี !
1
ด้วยความที่ไม่เคยมีใครทำแบบนี้มาก่อนทำให้นักลงทุนหลั่งไหลเข้าไปฝากเงินลงทุนจำนวนมาก จน TVL พุ่งสูงไปถึง 2 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 67,000 ล้านบาท เรียกได้ว่าเกือบสูงที่สุดในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้
1
แม้สมการดังกล่าวจะทำงานได้ดีตอนราคาเป็นขาขึ้น สร้างผลกำไรให้กับนักเก็งกำไรได้หลายร้อยเท่า แต่สุดท้ายความสุขมักอยู่ไม่นาน สมการดังกล่าวก่อให้เกิดการ Inflation ของเหรียญในอัตราที่สูงมาก ส่งผลให้นักลงทุนรายใหญ่เทเหรียญทำกำไรกันเป็นแถบ ส่วนเม่าก็หนีตายกันไม่หยุด จนสุดท้ายแพลตฟอร์มจากสวรรค์ก็ไปไม่รอด ร่วงลงมาสู่นรกไปในที่สุด
1
Lungtoo coin 🐃
.
เหรียญมีมสุดฮาที่เอากระแสการแอนตี้จากลุงตู่มาขายให้กับนักลงทุน เนื่องด้วยกระแส Defi ที่กำลังมาใหม่ ๆ ทำให้เหรียญผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ดและส่วนใหญ่นั้นมักไม่มีมูลค่าที่แท้จริง แต่ก็มีนักลงทุนบางกลุ่มที่อยากได้โอกาสอันฉาบฉวยจากกระแสเหล่านี้ ทำการสร้างเหรียญมีมขึ้นแล้วปั่นกระแสจนราคากระโดดขึ้นหลายเท่าตัว
.
ทำเอาล่อตาล่อใจนักลงทุนสายซิ่ง หวังรวยทางลัดกระโจนเข้าไปซื้อกันเป็นแถบ ๆ แต่เมื่อผู้สร้างเหรียญได้กลิ่นเงินที่หอมหวนจำนวนมากแล้ว ก็ไม่รอช้า จัดการ Rug Pull ไปซะอย่างงั้น ทำเอาชาวโซเชียลตั้งคำถามมากมายว่า “ซื้อลงไปได้อย่างไรกัน”
1
แพลตฟอร์มที่เกิดขึ้นบนเชนของ Bitkub ในรุ่นแรก ๆ เลยก็คือ kubswaps.com ด้วยความที่ตอนนั้นยังไม่มีแพลตฟอร์มไหนมาเปิดบนเชนนี้ ทำให้ kubswaps ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างล้นหลาม มีผู้ลงทุนเข้าไปซื้อเหรียญไว้มากมาย
แต่หลังจากที่มีเงินไหลเข้ามาในแพลตฟอร์มจนเป็นที่น่าพอใจแล้ว ผู้พัฒนาก็ได้ทำการ Rug Pull ไปซะอย่างนั้น เอาทำนักลงทุนงงเป็นไก่ตาแตก ถึงขนาดทวงถามหาความรับผิดชอบกับทาง Bitkub ลามไปถึงขั้นฟ้องร้องกันเลยทีเดียว แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้เนื่องจาก kubswaps.com ไม่ได้ยืนยันตัวตนอย่างเป็นทางการกับ Bitkub
ส่วนในด้านความเสียหายนั้นประเมินได้ยาก รู้เพียงแต่ว่าทางเจ้าของแพลตฟอร์มได้กำไรไปเพียง 8 หมื่นบาทเท่านั้น
แม้จะผ่านมาหลายเดือนแล้ว แอดก็ยังไม่แน่ใจว่าผู้เสียหายได้เงินคืนกันครบหรือยัง แต่ที่แน่ ๆ เหตุการณ์นี้น่าจะกลายเป็นฝันร้ายให้กับนักลงทุนชาวไทยอยู่หลายคนแน่นอนค่ะ
.
.
จบไปแล้วน้าาา กับ 6 เหตุการณ์สุดช็อคแห่งโลกคริปโต หวังว่าจะไม่มีเพื่อน ๆ คนไหนได้เจอกับเหตุการณ์แบบนี้กันอีกนะคะ นอกจากจะทำให้เสียเงิน เสียเวลา แล้วนั้นยังทำให้เราเจ็บใจไปอีกนานด้วยค่ะ 😭
โฆษณา