15 ม.ค. 2022 เวลา 15:13 • คริปโทเคอร์เรนซี
คุณกำลังทำงานแลกลูกปัดอยู่รึเปล่า?
ถ้าไม่เข้าใจเรื่องนี้ คุณอาจต้องทำงานหนักตลอดไป
.
4
เชื่อไม๊ครับ เงิน (Money) ที่เราเชื่อว่าเป็นเงินในทุกวันนี้เพิ่งเกิดมาไม่นาน ก่อนหน้านั้น หิน เปลือกหอย เกลือ วัว ทอง หรือแม้แต่ลูกปัดก็ยังเคยถูกใช้เป็นเงินมาก่อน... "บร้าาาา ใครมันจะยอมทำงานแลกลูกปัด" ใช่ครับ! เค้าใช้กันจริงๆ ในแอฟริกา ไม่กี่ร้อยปีก่อนยังใช้กันอยู่เลย
.
2
ทำงานเพื่อลูกปัด อาจฟังเป็นเรื่องตลกสำหรับคนสมัยนี้ แต่มันเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลมากๆ ที่แอฟริกา ในยุคนั้น ณ เวลาที่ ลูกปัดมีคุณสมบัติของความเป็นเงินครบครัน มันหายาก ผลิตใหม่ยาก ผู้คนยอมรับ พกพาง่าย แบ่งจ่ายง่าย จึงโดนใช้เป็นเงิน ไม่ต่างอะไรกับแบงค์พันที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน
.
คนทำงานแลกลูกปัด เพื่อเอามาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และเก็บสะสมความมั่งคั่ง เป็นอย่างนั้นเรื่อยมาเป็นเวลานานนับพันปี ! ใช่ครับ ใช้กันมานานกว่าแบงค์พันที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันมาก แต่แล้ววันนึงก็ถึงคราวล่มสลายลง
.
คุณสมบัติหลักของสิ่งที่จะเอามาใช้เป็นเงินได้ก็คือ "ผลิตยาก" ไม่อย่างนั้น ด้วยความสุดโต่งขอมนุษย์ เราจะใช้เวลาทั้งหมดมานั่งผลิตเงิน แทนที่จะทำกิจกรรมอื่น เพื่อให้เกิดผลผลิตที่เป็นประโยชน์
.
เมื่อชาวยุโรปผู้มีเทคโนโลยีที่จะสามารถผลิตลูกปัดได้ในราคาถูก แล่นเรือมาถึงแอฟริกาในช่วงทศวรรษที่ 14-15 ยุคของการใช้ลูกปัดแทนเงินก็จบลง
.
แต่ๆๆ เชื่อไม๊ครับ ว่า มันไม่ได้จบลงในทันที แต่พังทลายแบบเป็นขั้นตอน ค่อยๆ กัดกร่อน นานนับร้อยปี
.
1
ผลลัพธ์ของการกัดกร่อนก็คือ คนแอฟริกาผู้สะสมลูกปัด จนลง และสูญเสียความมั่งคั่งไป โดยความมั่งคั่งนั้นถูกถ่ายเทไปให้กับคนยุโรป
.
ก็แน่หละครับ! คนนึงนั่งผลิตลูกปัดราคาย่อมเยาว์ ส่วนอีกคนนึงทำงานและเอาของมีค่าทุกอย่างไปแลกกับลูกปัด.. คนผลิตลูกปัดก็รวยเละ!
.
ลูกปัดนี้ เดิมมีชื่อเท่ๆ ว่า Aggry beads แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ กลับถูกเรียกว่า slave bead (ลูกปัดทาส) คงไม่ต้องบรรยายต่อแล้วใช่ไม๊หละครับ ว่าคนแอฟริกัน ทำงานกันหนักแค่ไหน เพื่อแลกกับลูกปัดที่โดนผลิตออกมาอย่างง่ายดาย
.
เรื่องนี้ฟังดูเหมือนไกลตัว
แต่มันฟังดูคุ้นๆ ไม๊ครับ?
.
ใช่ครับ !!! เรื่องนี้มีอะไรบางอย่างที่คล้ายกับปัจจุบันมาก คนยอมเสียเวลา ทำงานหามรุ่งหามค่ำ ยอมแลกทุกอย่าง เพื่อให้ได้เงินมา ในขณะที่มีคนบางกลุ่มกำลัง พิมเงินออกมาใช้ได้ นี่หละครับ การปล้นอย่างแนบเนียน
.
ในปี 2021 ขณะที่ทุกคนกำลังยากลำบาก เงิน US dollar ถูกพิมขึ้นมา 4 ล้านล้านดอลล่า หรือประมาณ 132 ล้านล้านบาท ไม่ได้พิมเกินนะครับ ล้านล้าน จริงๆ !!!
.
ประวัติศาสตร์บอกเรามาเป็นร้อยๆ ครั้ง (กรณีลูกปัดเป็นแค่หนึ่งในนั้น) ว่า เมื่อเงินที่คนใช้กัน กลายเป็นสิ่งที่ผลิตได้อย่างง่ายดาย เรื่องนี้จะจบลงด้วย..
.
1) คนทั่วไปที่ไม่รู้ว่าอะไรกำลังเกิดขึ้น ต้องทำงานหนัก แต่กลับมีความมั่งคั่งเป็นศูนย์
.
2) ความมั่งคั่งจะถูกถ่ายโอนไปยัง คนที่สร้างเงินออกมาได้ในราคาถูก และ คนที่เก็บความมั่งคั่งไว้ในสินทรัพย์ชนิดอื่น
.
เรื่องนี้จริงๆ แล้วโคตรไม่แฟร์เลย คนที่ไม่รู้เรื่องเงิน อาจจะมีความสามารถในด้านอื่นๆ มากมาย พวกเค้าแค่ไม่ชอบเรื่องการเงิน แต่พวกเค้ากลับต้องเสียความมั่งคั่งที่เค้าหามาได้จากความสามารถทั้งหมด เพียงแค่เพราะพวกเค้าไม่เก่งด้านการเงิน... ถึงมันจะไม่แฟร์ แต่ประวัติศาสตร์บอกเราแล้วครับว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นแน่ จริงๆ แล้วกำลังเกิดอยู่เลยด้วยซ้ำ
.
1
อย่าเชื่อเงินที่เรากำลังถืออยู่มากเกินไปเลยครับ ถึงแม้ว่าเราจะใช้มันมาตั้งแต่เราเกิด แต่เงินแบบที่เราใช้อยู่ มันเพิ่งเกิดมาเมื่อไม่นานมานี่เอง สั้นกว่าระยะเวลาที่ลูกปัดถูกใช้เป็นเงินซะอีก
.
คำแนะนำของผมคือ "ทำงานอย่างขยันต่อไป แต่สะสมความมั่งคั่งไว้ในสินทรัพย์อื่น"... มาถึงตอนนี้ คุณคงถามผมว่า สินทรัพย์ไหนหละ?
.
1
อันนี้แล้วแต่ความชำนาญของแต่ละคนเลยครับ ขอแค่เป็นสินทรัพย์ที่สะสมมูลค่าได้ และคุณ "รู้จริง"... หุ้น กองทุน ธุรกิจ อสังหาฯ ทอง เพรช หรือแม้แต่เงินคริปโต (บางตัว) พวกนี้สะสมมูลค่าได้ทั้งนั้น ถ้าคุณรู้จักมันจริงๆ
.
ถ้าว่ากันเรื่อง สร้างความมั่งคั่งยังไงดี โดยไม่สะสมเงิน อันนี้คงต้องเขียนเป็นเล่ม หรือขอเวลาคุณนั่งคุยกับผมซักเดือนนึง :) แต่อย่างน้อยๆ พออ่านบทความนี้จบ ผมหวังว่าคุณจะเริ่มขบคิดว่า "นี่เรากำลังทำงานแลกลูกปัดอยู่รึเปล่า ?" และ ถ้าใช่! "เราควรจะทำยังไงดี ทำอะไรได้บ้างนอกจากเก็บลูกปัดที่ค่อยๆ เสื่อมมูลค่าไป"
.
2
พอเรามองกลับไปเราอาจจะคิดว่า
"ใครมันจะทำงานแลกลูกปัดฟระ"
.
ลูกหลานเราในอนาคต อาจจะมองมาในอดีตยุคปี 2020 แล้วพูดว่า "ใครมันจะทำงานแลกกับกระดาษที่พิมเท่าไหร่ก็ได้ฟระ" :)
.
2
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณนะครับ #SalarymanEstator
1
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
หากคุณเป็นนักลงทุน ที่ทำควบคู่งานประจำ
หรือชอบเนื้อหาของ SalarymanEstator
ฝากกดไลค์ 👍
กดแชร์ 🌎
กดติดตาม 🌝
เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา
และจะได้ไม่พลาดเนื้อหาใหม่ๆ ของเรา ด้วยนะครับ
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
โฆษณา