16 ม.ค. 2022 เวลา 03:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ข้าวของแพง ขึ้นค่าแรงดีไหมนะ หลายๆ คนคงจะอยากให้รัฐบาลขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้มากขึ้นไปอีก เพราะจะได้ตามราคาข้าวของ โดยเฉพาะของกิน อันเป็นอันดับต้นๆของปัจจัยสี่ ที่เราทุกคนต้องมี
1
คำถามคือ การขึ้นค่าแรงจะส่งผลกระทบที่ดีต่อประชาชนเราๆ จริงหรือเปล่า อันนี้ก็เป็นคำถามที่่ต้องไปคิดกันต่อ
อย่าลืมว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ ค่า GDP เราอาศัยการลงทุนจากต่างประเทศ การส่งออก และ การท่องเที่ยวเป็นหลัก แม้ปัจจุบันมีโควิดระบาด ทำให้รัฐบาลหันมามองการสร้าง GDP จากการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น
หากเราเพิ่มค่าแรงทันที อาจไม่ใช่สิ่งที่ดี เพราะราคาอาหารจะพุ่งพรวดตามแน่นอน เหมือนเมื่อตอนที่มีการขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ข้าวของในตลาดขึ้นตามเงินเดือนข้าราชการทันที เรียกว่าได้ว่า ขึ้นมาสิ เข้าก็ขึ้นตามเองเงินเอ็งมาใช้ละ ประมาณนั้น
ค่าแรงเราควรขึ้นไหม ต้องบอกไว้ก่อนว่าค่าแรงเราแพงมากเมื่อเทียบกับประเทศกำลังพัฒนาด้วยกันเอง ตอนที่ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เป็น300 บาท (ประมาณ) หลายบริษัทฯก็เตรียมจะย้ายการผลิตไปที่ต่างประเทศแทนที่ประเทศไทยแล้ว (เช่นย้ายไปเวียดนามเป็นต้น เนื่องจากค่าแรงถูกกว่า)
ทางที่ดีค่าแรงที่ควรจะขึ้น ควรเป็นค่าแรงของแรงงานที่มีทักษะ (skill) มากกว่าค่าแรงงานไร้ฝีมือ (labor) โดยทางรัฐบาลควรสนับสนุนผ่าน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน อาจมีการฝึกฝีมือแรงงานฟรี (เฉพาะคนไทย เพราะคนไทยเสียภาษี) เข้าใจว่าปัจจุบันก็มีอยู่แล้ว แต่เป็นแรงงานพวกทักษะโรงงาน แต่ไม่ได้เป็นการฝึกผีมือแรงงานที่เป็นทักษะด้านเทคโนโลยี เท่าไรนัก
อีกอย่างการขึ้นค่าแรง ณ เวลาปัจจุบันอาจจะสร้างผลเสียต่อระบบเศรษฐกิจมากกว่า เนื่องจาก เป็นช่วงที่มีโรคระบาด ไม่ว่าจะโควิดหรือ โรคสุกร ที่ทำให้หมูราคาแพง หากมีการขึ้นค่าแรงทันที จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก เพราะปัจจุบันก็เรียกว่าแค่ประคองตัวไม่ให้ล้ม หากมีการขึ้นค่าแรง เรียกว่าค่าใช้จ่ายขึ้น ล้มหัวทิ่มแน่ แล้วจะมีการปลดคนงาน จ้างออก หรือ ล้มทั้งโรงงานไปเลย จะเกิดการว่างงานมากขึ้น ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง เพราะหนุ่มสาวโรงงาน ต่างเป็นชนชั้นกลาง ที่จ่ายภาษีมากกว่าคนรวยเสียอีก
การขาดรายได้เนื่องจากตกงาน จะส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อระบบเศรษฐกิจ การขึ้นค่าแรงในตอนนี้อาจไม่ใช่คำตอบ แต่การเข้าไปช่วยเหลือ เกษตรกร ช่วยเหลือลดค่าครองชีพ และประคับประคองสถานประกอบการ น่าจะเป็นเรื่องเร่งด่วนมากกว่า
โฆษณา