16 ม.ค. 2022 เวลา 06:30 • ข่าวรอบโลก
#PERSONA พิศนุ นิลกลัด สุขสันต์วันเกิด 67 ปี “กอล์ฟ กูรู” และผู้ประกาศข่าวที่ทุกคนจดจำ
แม้ในปัจจุบัน หลายๆ คนจะรู้จักคุณพิศณุ นิลกลัด จากรายการข่าวนอกลู่ที่มีลูกเล่นเป็นข่าวสั้นชาวบ้านเบาๆ แต่เรื่องราวเกี่ยวกีฬากอล์ฟ เป็นสิ่งที่พิศณุชื่นชอบเป็นอย่างมาก จากการเริ่มแปลและเขียนตำราการเล่นกอล์ฟพิมพ์เป็นพ็อกเก็ตบุ๊คปกแข็งมาตั้งแต่ปี 2534 จนถึงปัจจุบันรวมทั้งหมด 17 เล่ม เล่มล่าสุดวางจำหน่ายเมื่อปี พ.ศ. 2554 แต่หลังจากนั้น คุณพิศณุไม่ได้ทำอีกเพราะการทำงานสถานีโทรทัศน์ที่เป็นงานหลักทำให้ไม่มีเวลา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิด พิศณุ นิลกลัด Modernist จึงขอย้อนไปจุดเริ่มต้นของเขาจนปัจจุบัน
พิศณุ นิลกลัด เกิดเมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2497 ที่จังหวัดเพชรบุรี จบการศึกษาระดับประถมจากโรงเรียนอรุณประดิษฐ ชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนมัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยได้เข้าสู่แวดวงสื่อมวลชนครั้งแรกจากการเป็นคอลัมนิสต์ และนักข่าวในหนังสือพิมพ์สยามกีฬารายวัน ทำข่าวกีฬาหลายประเภท เช่น มวยไทย, มวยสากล, ฟุตบอล และกอล์ฟ ด้วยความชื่นชอบกีฬามาตั้งแต่เด็ก
ต่อมาจึงเข้าสู่แวดวงสื่อมวลชนสายการเมือง และเป็นบรรณาธิการข่าวกีฬา หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ในปี พ.ศ. 2520 จากนั้นจึงย้ายไปสังกัดสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 โดยเป็นทั้งบรรณาธิการข่าวการเมือง, ข่าวกีฬา, ผู้ประกาศข่าว และผู้บรรยายกีฬาด้วย จนถึงปัจจุบัน โดยพิศณุมีความสามารถบรรยายกีฬาได้หลายประเภท เช่น มวยสากล เทนนิส รวมทั้งเป็นผู้บรรยายกีฬากอล์ฟคนแรกๆ ในประเทศไทย พิธีกรรายการกอล์ฟ กูรู, คอข่าว, ฟ้ามีตา หลังจากนั้นพิศณุได้ก่อตั้ง บริษัท สปอร์ตทิปส์ จำกัด เพื่อผลิตรายการสั้นๆ เกี่ยวกับกีฬา และมีน้องชายแท้ๆ คือวีรศักดิ์ นิลกลัด เป็นผู้บรรยายกีฬาของช่องพีพีทีวี
ตั้งแต่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556 พิศณุย้ายไปอยู่ร่วมกับครอบครัวข่าว 3 ในสังกัดฝ่ายข่าว สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 โดยปัจจุบันเป็นพิธีกรข่าวในรายการข่าวนอกลู่เป็นรายการหลัก ซึ่งออกอากาศทุกวันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ แม้จะเป็นรายการข่าวสั้น แต่คนไทยส่วนใหญ่ ต้องเคยผ่านตามาสักครั้งหนึ่ง
บทบาทของพิศณุ นิลกลัด ทั้งผู้สื่อข่าว ผู้ประกาศข่าว คอลัมนิสต์ หรือแม้แต่ผู้จัดรายการ ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เขาก็ยังคงประสบความสำเร็จจากการทำสิ่งที่ตนเองรัก และตั้งใจเสมอมาในวงการสื่อไทย จากนำเสียงทุ้มนุ่มที่เป็นเอกลักษณ์ ความโดดเด่นในการอ่านข่าว ปัจจุบัน แม้การทำงานในสถานีโทรทัศน์ยังคงเป็นงานหลักของพิศณุ แต่เขาตั้งใจไว้ว่าวันใดที่งานน้อยลง จะกลับมาเขียนเรื่องกีฬากอล์ฟอีก เพราะเป็นงานที่ชื่นชอบมาตลอดชีวิต
เนื่องในวันคล้ายวันเกิดนี้ Modernist ขออวยพรให้พิศณุ นิลกลัด คอลัมนิสต์กีฬากอล์ฟคนแรกๆ ในประเทศไทย ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และได้ทำสิ่งที่ตนเองรัก ไมว่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนก็ตาม
TEXT: SETTAPONG T.
เปิดมุมมองข่าวให้กว้าง และรู้มากกว่าที่เคย
ไปกับ Modernist News - ทันสมัย หลากหลาย เปิดโลก
ติดตามได้ทาง Facebook : Modernist News
#Modernist - BOLD | MODERN | INSPIRED
ติดตามเราได้ทาง https://www.modernist.life
FB / IG / TW / BLOCKDIT : @lifeatmodernist
ติดต่อโฆษณา: 061-662-9142 หรือ songsuemedialab@gmail.com
โฆษณา